รมว.สุชาติ ห่วงสาวไทยถูกกักขังที่ดูไบ สั่งทูตแรงงานประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากสำนักงานจัดหางานจังหวัดอุดรธานีว่า เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา นางอภิญญา โสภากุล ได้เดินทางมาแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ขอให้ช่วยเหลือลูกสาวที่ถูกกักขังในดูไบกลับประเทศไทย

โดยเล่าว่าบุตรสาวชื่อ นางสาววนิดา โสภากุล อายุ 26 ปี ภูมิลำเนาอยู่จังหวัดอุดรธานี ได้ถูกนางสาวนุ่นชักชวนให้ไปทำงานนวดแผนโบราณที่เมืองดูไบ สาธารณรัฐอาหรับอิมิเรตส์ สัญญาจ้าง 1 ปี

โดยอ้างว่ามีวีซ่าทำงานให้ ค่าบริการและค่าใช้จ่ายจำนวน 80,000 บาท จ่ายก่อนเพียง 15,000 บาท ส่วนที่เหลือนายจ้างจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องให้ทั้งหมดก่อน แล้วจะหักหนี้ในระหว่างการทำงาน จึงได้เดินทางไปที่ดูไบ ตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา และได้ทำงานนวดแผนไทยจริง

แต่หลังจากนั้นได้มีปัญหากับนายจ้างเรื่องหนี้สิน เนื่องจากนายจ้างแจ้งว่ายังคงมีหนี้สินค้างชำระอยู่ 80,000 บาท แต่นางสาววนิดาไม่ยินยอมและได้ทักท้วงไป นายจ้างจึงขายนางสาววนิดาไปยังสถานประกอบการแห่งอื่นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นสถานที่ค้าขายประเวณี

แต่นางสาววนิดาไม่ยินยอมที่จะทำงานดังกล่าว จึงถูกกักขังหน่วงเหนี่ยว ไม่สามารถออกไปไหนได้ พร้อมกับเพื่อนชาวไทยอีก 2-3 คน โดยเมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา นางสาววนิดาได้แชทขอความช่วยเหลือไปยังญาติในประเทศไทย

นายสุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนการช่วยเหลือของกระทรวงแรงงาน ผมได้สั่งการให้นางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา(ฝ่ายแรงงาน) ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เร่งดำเนินการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ

“ฝากถึงพี่น้องแรงงานไทยที่กำลังหางานในต่างประเทศไม่ว่าประเทศใดก็ตาม ให้เดินทางไปทำงานตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากถูกชักชวนทำงานผิดกฎหมาย การลักลอบเข้าประเทศ หรือไปทำงานต่างประเทศโดยไม่แจ้งการทำงาน ให้สันนิษฐานเป็นลำดับแรกว่าท่านกำลังถูกหลอกลวง และโปรดอย่าหลงเชื่อ” นายสุชาติ กล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
ฟังคนทำงาน! “ศุภชัย” ตอก “ไทยสร้างไทย” แค่แถแก้เขิน ปมวัคซีนสหรัฐฯ สอนกลับ อยากจบข้อสงสัย ให้งัดเอกสารทางการมาโชว์
กรณีที่นายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมและข้อมูล พรรคไทยสร้างไทย ตอบโต้ นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กรณีปมข่าววัคซีนโควิด – 19 ช่วยเหลือ...
Read More
0 replies on “รมว.สุชาติ ห่วงสาวไทยถูกกักขังที่ดูไบ สั่งทูตแรงงานประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ”