“สามารถ” ห่วงแม่แตงโม ตกเป็นจำเลยเสียเอง หลังไล่เรียกค่าเสียหาย-ฟ้องคนบนเรือ ข้อหาหนัก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ได้แสดงความคิดเห็น คดีแม่แตงโมไล่ฟ้องคนบนเรือ เรียกค่าเสียหายนับร้อยกว่าล้านบาทว่า

ผมเองเป็นห่วงแม่แตงโม ถ้าการใช้สิทธิเกินส่วน หรือใช้สิทธิโดยไม่สุจริต จะทำให้ภัยมาถึงตัวเองได้ บางทีอย่าเชื่อทนายมาก เพราะคนติดคุกไม่ใช่ทนายแต่เป็นตัวคนใช้สิทธิที่ไม่สุจริตเสียเอง

ผมขอหยิบยกเหตุการณ์ในคดีแชร์ลูกโซ่เทียบเคียงคดีแม่แตงโม คือการใช้สิทธิที่ไม่สุจริต คือในกรณีแชร์ลูกโซ่ โอดีแคปิตอล ที่เป็นคดีโด่งดังปี พ.ศ.2560-2562 มีการออกหมายจับหลายสิบคน ยึดทรัพย์สินหลายร้อยล้านบาท ในคดีฟอกเงิน ปปง ได้คืนทรัพย์สินบางส่วนให้ผู้เสียหายแล้ว

แต่วันนี้ คดีที่ ชินวัตร น้อยวัน และ ธณรรนพ ทองนวล แม่ทีมโอดี ได้ฟ้องศาล เพื่อหวังปิดปากผม และ ฟ้องผู้เสียหายที่แจ้งความเบื้องต้นว่า ผมพาผู้เสียหายไปแจ้งความเท็จ ตามมาตรา 173 โดยระบุไว้ว่า ผู้ใดรู้ว่ามิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น แจ้งข้อความแก่พนักงาน สอบสวน หรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาว่า ได้มีการกระทำความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี และปรับไม่เกินหกหมื่นบาท ซึ่งคดีนี้ศาลได้พิพากษายกฟ้อง

ผมจึงได้ฟ้องกลับ ว่าจำเลยทั้ง 2 ฟ้องเท็จ ตามมาตรา 175 บัดนี้ความจริงปรากฏ

โดยวันนี้ศาลได้ พิพากษาว่า จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 175 จำคุกคนละ 1 ปี ทางนำสืบของจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 3 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างเห็นควรลดโทษให้หนึ่งในสี่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 คงจำคุกคนละ 9 เดือน ไม่รอลงอาญา ให้นำตัวเข้าเรือนจำ แต่จำเลยยื่นขอประกันตัวสู้คดี

ซึ่งผมเองก็จะอุทธรณ์ให้ลงโทษเพิ่ม ตามที่ศาลลงโทษจำคุก 9 เดือนผมไม่เห็นด้วย เพราะประมวลกฏหมายอาญามาตรา 175 บัญญัติไว้ว่า

มาตรา 175 “ผู้ใดเอาความอันเป็นเท็จฟ้องผู้อื่นต่อศาลว่ากระทำความผิดอาญา หรือว่ากระทำความผิดอาญาแรงกว่าที่เป็นความจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี และปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท”

ดังนั้น ผมจึงเทียบเคียง คดีแม่แตงโม ที่จะใช้สิทธิเกินส่วน หรือ ใช้สิทธิไม่สุจริตให้ตนอื่นรับโทษนั้น เพราะ 4 คน ถ้าเขาไม่ส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้ร่วมกันทำตามข้อหาที่คุณแม่แตงโมฟ้องเขา หรือ แจ้งความเขา

สุดท้ายคุณแม่แตงโม อาจมีความผิด ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 173 หรือ มาตรา 175 ได้

การที่ผมออกมาเตือน เพื่อหวังให้ทุกคนต้องได้รับความยุติธรรม ภายใต้กฏหมายเดียวกัน

คนไม่ผิด จะต้องไม่เดือดร้อนและไม่ถูกลงโทษ และสุดท้ายไม่อยากเห็นผู้เสียหายในคดีนึง สุดท้ายกลายเป็นผู้ต้องหาในอีกคดีนึงด้วย

Written By
More from pp
อนุทิน เผยการจัดหาวัคซีนโควิด 19 สำหรับประชาชนไทย ทั้ง 3 แนวทางคืบหน้า
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย “ทีมประเทศไทย” จากความร่วมมือทุกภาคส่วน ร่วมจัดหาวัคซีนโควิด 19 คืบหน้า
Read More
0 replies on ““สามารถ” ห่วงแม่แตงโม ตกเป็นจำเลยเสียเอง หลังไล่เรียกค่าเสียหาย-ฟ้องคนบนเรือ ข้อหาหนัก”