บอกภาวะสุขภาพและความเสี่ยงต่อโรคด้วย Gene Testing

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ตรวจ DNA กันมาแล้วนะคะ โดยเฉพาะการตรวจ DNA เพื่อยืนยันตัวบุคคล หรือการตรวจสอบความสัมพันธ์ทางสายเลือดว่าเป็น พ่อแม่ลูก หรือครอบครัวเดียวกันหรือไม่ หมอต้องขอบอกว่านั่นเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจ DNA เท่านั้น
วันนี้ นพ.นรินทร สุรสินธน แพทย์ American Board of Anti-Aging Medicine จาก Addlife Anti-Aging Center ชั้น 2 ไลฟ์เซ็นเตอร์ (คิวเฮ้าส์ ลุมพินี) จะเล่าให้ฟังว่า DNA หรือการตรวจยีนสามารถบอกอะไรได้บ้าง ในร่างกายของเราประกอบไปด้วยเซลล์จำนวนมากมายเป็นล้านล้านเซลล์ ซึ่งแต่ละเซลล์ก็จะมี DNA เป็นรหัสพันธุกรรม

ซึ่งประกอบไปด้วยหน่วยย่อยก็คือ ยีนส์(Gene) ซึ่งแต่ละคนก็จะมีลำดับและชนิดของยีนส์ที่แตกต่างกันออกไป ทำให้แต่ละคนมีลักษณะทางพันธุกรรมที่ไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา สีผิว สีผม รวมถึงโรคแฝงนั่นเองค่ะ ดังนั้นด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีจึงนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยการตรวจวิเคราะห์สารพันธุกรรม (Gene Testing) ซึ่งมีประโยชน์ในหลายแง่ด้วยกัน ได้แก่

ช่วยให้เราสามารถตรวจหาความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์ โรคหัวใจ เบาหวาน โรคไตเรื้อรัง เป็นต้น

ใช้คาดการณ์ความรุนแรงของร่างกายในการตอบสนองเมื่อมีการติดเชื้อ เช่น ปอดอักเสบ ไวรัสตับอักเสบ เอดส์ วัณโรค โควิด19 เป็นต้น

ความเสี่ยงโรคที่ได้รับถ่ายทอดทางพันธุกรรม เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งกระเพาะอาหาร กลุ่มโรคกล้ามเนื้อหัวใจผิดปกติ

ช่วยในการวางแผนครอบครัว โดยตรวจคัดกรองหาพันธุกรรมโรคที่อาจถ่ายทอดไปสู่รุ่นลูกได้ และหาทางป้องกันแก้ไข

ดูการตอบสนองต่อยา เพื่อให้แพทย์วางแผนการรักษาและใช้ยาอย่างมีประสิทธิภาพ

ความสามารถของร่างกายในการตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นในชีวิตประจำวัน เช่น ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ความสามารถในการฟื้นตัวหลังได้รับบาดเจ็บ ความไวของร่างกายต่อการบริโภคอาหารชนิดต่างๆ การเผาผลาญพลังงาน ภาวะน้ำหนักตัวเกิน ภาวะผมร่วงและศีรษะล้าน เป็นต้น

เมื่อทราบความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆแล้ว แพทย์ก็จะนำมาวางแผนการรักษา ป้องกัน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิต การรับประทานอาหาร ออกกำลังกาย ปรับสมดุลฮอร์โมนและวิตามิน เป็นต้น รวมถึงทำให้ทราบว่ามีจุดใดที่ต้องระวังหรือตรวจอย่างละเอียดเพิ่มเติมจากปกติ เพื่อลดความเสี่ยงเหล่านั้น เพื่อให้ท่านมีชีวิตที่ยืนยาว และสุขภาพที่ดีขึ้น

Written By
More from pp
“ศ.ดร.นฤมล-สกลธี” นำ 33 ผู้สมัคร ส.ส.กทม.สักการะศาลหลักเมืองเอาฤกษ์เอาชัย ประกาศ ขอ ส.ส.กทม.มากกว่า 12 ที่นั่ง พร้อมเดินหน้ารณรงค์หาเสียงเต็มสูบ
3 เมษายน 2566 เวลา 12.00 น. ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ดูแลกำกับการเลือกตั้งพื้นที่ กทม.และนายสกลธี ภัททิยกุล...
Read More
0 replies on “บอกภาวะสุขภาพและความเสี่ยงต่อโรคด้วย Gene Testing”