นายกฯ ติดตามสถานการณ์และสั่งการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน พร้อมประสานความร่วมมือกับมิตรประเทศ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย

25 เมษายน 2566 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์ในซูดาน และเตรียมความพร้อมในการดำเนินการช่วยเหลือคนไทยอย่างใกล้ชิด โดยกระทรวงการต่างประเทศยังได้ประสานความร่วมมือกับมิตรประเทศสำหรับแผนอพยพคนไทยออกจากซูดาน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ (25 เมษายน 2566) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน ได้จัดรถบัส 5 คัน ที่เช่าไว้บรรทุกครอบครัวคนไทยจากกรุงคาร์ทูม และได้เดินทางถึง Port Sudan อย่างปลอดภัย เพื่อลงเรือที่กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียจัดไว้ให้

และจะออกเดินทางไปเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย (การเดินทางโดยเรือจะใช้เวลา 15-20 ชั่วโมง เพื่อขึ้นฝั่งที่เมืองเจดดาห์) สำหรับคนไทยชุดแรก 84 คน ซึ่งลงทะเบียนก่อนได้ลงเรือไปแล้ว เพื่อเดินทางข้ามทะเลแดง ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างลงทะเบียน รอยืนยันว่าจะลงเรือของซาอุดีฯ ได้ทันหรือไม่ ซึ่งหากไม่ทันก็จะมีเรือออกเดินทางอีกครั้งวันรุ่งขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศยังเตรียมพร้อมช่วยเหลือคนที่ยังติดค้างในเมืองอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร ร่วมกับสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน จัดรถให้คนไทยอีก 5 คนที่ติดอยู่ที่เมืองมาดานี่ ซึ่งอยู่ห่างกรุงคาร์ทูม 200 กิโลเมตร เพื่อเดินทางตามมาสมทบ และจะได้รับการดูแลเดินทางโดยทางเรือไปยังเมืองเจดดาห์ที่กระทรวงการต่างประเทศได้รับความร่วมมือจากซาอุดีฯ ต่อไป

ทางด้านเครื่องบินของกองทัพอากาศมีกำหนดออกเดินทางจากไทยไปเมืองเจดดาห์ในคืนนี้ ซึ่งจะถึงเมืองเจดดาห์ ในวันที่ 26 เมษายน 2566 สอดรับกับแผนการเดินทางของคนไทยที่จะอพยพถึงเมืองเจดดาห์ ในวันเดียวกัน โดยคาดว่าจะเดินทางมาถึงไทยช่วงค่ำวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566

“นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยคนไทยในซูดาน โดยได้สั่งการ ติดตามสถานการณ์และประสานความช่วยเหลืออย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งดำเนินการตามแผนอพยพ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยในพื้นที่ และความไม่แน่นอนในสถานการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะนำพี่น้องคนไทยกลับมาไทยอย่างปลอดภัย” นายอนุชาฯ กล่าว

Written By
More from pp
ฟิลลิปไลฟ์จัดงาน KICK OFF 2022 “ปีแห่งการยกระดับคุณภาพตัวแทนและที่ปรึกษาทางการเงิน”
ลินเน็ตต์ เมย์-จวน ลิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟิลลิปประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีเปิดงาน KICK OFF 2022...
Read More
0 replies on “นายกฯ ติดตามสถานการณ์และสั่งการช่วยเหลือคนไทยในซูดาน พร้อมประสานความร่วมมือกับมิตรประเทศ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำคนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย”