ต้องโทษเจ้าของพรรค? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ยินว่าเซ็นทรัล อิสต์วิลล์ แทบแตก!

เปล่า..หนูลิซ่าไม่ได้หลบร้อนเข้าไปตากแอร์เดินเล่นที่นั่นหรอก แต่เพราะคุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯได้ควงคุณอ๋อม สกาวใจ พูนสวัสดิ์ ไปหาเสียงที่นั่นต่างหากล่ะ

ประชาชน-ชาวบ้านที่ไปเดินช้อปปิ้งจึงกรี๊ดกันลั่นที่ได้เห็นตัวเป็นๆ ทั้งเศรษฐีขายบ้าน ทั้งดาราสาวคนดัง

และด้วยไปหาเสียง-หาคะแนน ไม่ได้ควงกันไปเดินเล่นกระหนุงกระหนิง เมื่อนักข่าว (ติดตาม) ถาม ช่วงที่ผ่านมาประเมินว่าการสื่อสารนโยบายของพรรคตรงเป้ามากน้อยแค่ไหน

คุณเศรษฐาก็ตอบ.. “ไม่ว่าเราจะทำดีขนาดไหนก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี นโยบายที่ดีของพรรคเพื่อไทยมีเยอะมาก เราจะทยอยเผยแพร่ไปเรื่อยๆ

โดยจะประชุมผู้สมัครส.ส.กทม. เพื่อขยายนโยบายต่อ คงไม่เน้นนโยบายพิเศษอะไรเพิ่มเติม

เพราะทุกนโยบายไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจ พ.ร.บ.อากาศสะอาด การสมรสเท่าเทียม

สิทธิเสรีภาพในการเลือกเพศสภาพ และการแก้ปราบคอร์รัปชันที่กัดกร่อนสังคมไทยมานานช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเรื่องคอร์รัปชันถือเป็นเรื่องใหญ่ต้องขจัดให้พ้นจากสังคมไทย”

เนี่ย..ถ้าคุณเศรษฐาไม่ใช่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ผมก็คงจะตื่นเต้น-ยินดีที่จะมีคนอาสาเข้ามาปราบโกงให้กับแผ่นดิน-ประเทศชาติ!

แต่เมื่อเป็นคนของพรรคเพื่อไทย คนของนายใหญ่ผู้ต้องหาคดีโกงจนต้องหนีเป็นสัมภเวสีอยู่อย่างที่เห็นๆ..

ก็ขอบอกเสียตรงนี้ว่า.. เศรษฐาเอ้ย ลำพังแค่หน้าด้าน แอบเก็บเงินค่าผ่านทางให้คนเขาก็นินทา-ประนาม พวกขี้ฉ้อ เห็นแก่ตัว-แก่ได้ ก็หนักหนาสาหัสแล้ว

แล้วนี่ ไม่นึกกระดากปาก ละอายใจสักนิดเลยรึ ที่กล้าตอแหลประกาศ..เรื่องคอร์รัปชันเป็นเรื่องใหญ่ ต้องขจัดให้พ้นจากสังคมไทย..

ในเมื่อตัวเองก็อยู่ในคอกของเจ้าของที่หนีคดีโกงอยู่น่ะ..หือ?

“บุญทรง เตริยาภิรมย์” ชื่อนี้รู้จักมิใช่หรือ คุณเศรษฐาจะไม่คิดไปเยี่ยมไปคุยกับแกหน่อยรึ เผื่อบางทีจะได้รู้ คอร์รัปชันที่คุณเศรษฐาเกลียด-ไม่เอาน่ะ

มันมีอยู่ในรัฐบาลของพรรคไหน และเพราะเป็นพรรคโคตรคอรัปชั่นนี้แหละ จึงได้เกิดกปปส.-มวลมหาประชาชน ก่อนที่ถูกยึดอำนาจไปในที่สุด!

จะพูดจะประกาศนโยบายไม่เอาคอร์รัปชัน ถามหน่อย คุณเศรษฐาได้ปรึกษาหารือกับเจ้าของพรรคแล้วรึยัง เพิ่งออกนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทไม่ใช่เรอะ..

ระวังเถอะ มันจะมัดคอเอาน่า!

แล้วนั่น..อยู่ดีไม่ว่าดี เที่ยวแกว่งปากกระแทกคนนั้น กระทบคนนี้ เลยทำให้คนที่สนิท-รู้ใจต้องพลอยโดนหางเลขไปด้วย

ก็ที่คุณนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ไง..

“คุณเศรษฐาพูดว่าลุงตู่ไม่เก่ง ไม่พูดอังกฤษ พูดแต่ภาษาไทย ถามจริง ประธานเหมา เจ๋อ ตุง ประธานสี เจิ้น ผิง พูดภาษาจีน ไม่ใช่หรือ ปูตินก็พูดรัสเซีย หรือแม้แต่นายกเยอรมันก็พูดภาษาของตัวเอง

ไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษสักคน หรือต้องเก่งอย่างนายกปูแต๊งกิ้วทรีไทม์ถึงจะเก่ง เราต้องการคนบริหารประเทศหรือต้องการล่ามแปลภาษา”

เอ้า..รีบยกหูไปขอโทษเธอเสียไป๋ ประเดี๋ยวอดได้นั่งเก้าอี้นายกฯ หรอก!

อ้อ..ยังคนกันเองอีกคน นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ผู้ต้องหาคดี ม. 112 ลี้ภัยในฝรั่งเศส โพสต์..

“วิธีการแบบนี้ คือแจกเงินทั่วหมด ไม่คำนึงถึงว่าใครรับ เพราะแจกทุกคน (เหมือนกับซื้อรถคันแรก) เป็น “แบบฉบับ” (typical) ของเพื่อไทย

ช่วยกลุ่มคนที่ต้องการช่วย และเก็บมากขึ้นกลุ่มคนที่ควรเก็บ (เช่นซีพี) ไม่ดีกว่าหรือ?”

แม้จะเป็นการถามที่ไม่ได้หวังคำตอบ แต่คุณเศรษฐาก็น่าจะได้รู้สึกตัวนะว่า ที่มีคนคิด-เขียนนโยบายนี้ให้พูดนั้น คนที่เขารู้เหลี่ยม-รู้ทันต่างได้ออกมาคัดค้านเสียงอื้ออึง!

ไม่เว้นคนในคอกเดียวกัน?

ที่สำคัญ นัยว่ากกต.กำลังพิจารณา และถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาก็อย่าได้โทษปี่-โทษกลอง แต่ต้อง..

โทษ..เจ้าของพรรคนั่นแหละ ตัวดี!

Written By
More from pp
“จุติ” ยืนยัน พรก. กู้เงิน ไม่เอื้อกลุ่มทุน
30 พ.ค.63 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชี้แจงเพิ่มเติมจากข้อมูลของสมาชิกสภาฯ เกี่ยวกับมาตรการเยียวยาผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด -19 ว่า
Read More
0 replies on “ต้องโทษเจ้าของพรรค? – สันต์ สะตอแมน”