ทำความตกลงโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต ระหว่าง มูลนิธิเลิร์น กับ หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดยะลา 7 หน่วยงาน

การลงนามบันข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการทุนเปลี่ยนชีวิต” ระหว่างมูลนิธิเลิร์น กับเทศบาลนครยะลา อบจ.ยะลา เทศบาลเมืองเบตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 ยะลา และโรงเรียนกีฬาจังหวัดยะลา
เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 เวลา 09.30 น. ณ เทศบาลนครยะลา นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ร่วมกับ 6 หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดยะลา คือ อบจ.ยะลา เทศบาลเมืองเบตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายะลา สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 ยะลา และโรงเรียนกีฬาจังหวัดยะลา

ร่วมลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการสนับสนุนการดำเนินงานของโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต กับมูลนิธิเลิร์น โดยมี นายธานินทร์ ทิมทอง ประธานกรรมการมูลนิธิ ซึ่งมีวัตถุประสงค์์เพื่อส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4, ม.5, ม.6) ได้พัฒนาผลการเรียน เพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย พร้อมส่งต่อสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคม ด้วยการกระจายเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา ให้เข้าถึงเยาวชนที่ต้องการโอกาสและทุนทรัพย์อย่างเท่าเทียม สานต่อเจตนารมณ์ในการยกระดับการศึกษาของประเทศ

โดยนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศบาลนครยะลาได้กล่าวว่า “หลังจากปี 2559 เทศบาลฯ ต้องการฟื้นฟูเมือง ซึ่งเราเองได้ค้นพบต้นทุนที่ดีในเรื่องการศึกษา เพราะยะลาถือว่าเป็นตักกะศิลาของภาคใต้ ที่รวมสถานศึกษาต่าง ๆ ไว้ที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยการกีฬา วิทยาลัยสาธารณสุข วิทยาลัยพยาบาล โรงเรียนตำรวจ โรงเรียนพระดาบส ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนสะท้อนความเป็นตักกะศิลา แต่เนื่องจากมีเหตุความไม่สงบเกิดขึ้นในชายแดนใต้ จึงทำให้มีการไหลออกของคุณครู หรือแม้กระทั้งเด็ก ๆ ก็ออกไปศึกษาที่อื่นด้วย ประกอบกับผู้ปกครองก็ไม่มีมั่นใจในระบบของการศึกษา”

และได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “แต่ในขณะเดียวกันเราต้องยอมรับว่าทุนที่เราเคยมีอย่าง ทุนการศึกษามันยังคงอยู่ ซึ่งการศึกษาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก โดยวันนี้เทศบาลนครยะลาได้ดำเนินงานเพื่อสนับสนุนทางด้านการศึกษาในหลาย ๆ เรื่อง พร้อมทั้งการมุ่งเน้นวางเด็กให้ตรงกับทิศทางที่เด็กควรจะไป พร้อมทั้งการสร้างระบบนิเวศของยะลาให้เหมาะกับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง TK Park หรือการสร้างมิวเซียมต่าง ๆ เพราะเราเชื่อว่า การศึกษาสร้างคน และคนจะสร้างชาติ ฉะนั้นวันนี้ก็เช่นเดียวกันเมื่อมีโอกาสก็หวังว่า การร่วมมือกับทุกฝ่ายจะสามารถสร้างเมล็ดพันธุ์ใหม่ในการพัฒนาบ้านเมืองต่อไปในวันข้างหน้า”

นายธานินทร์ ทิมทอง ประธานกรรมการ มูลนิธิเลิร์น ได้กล่าวว่า “การดำเนินโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต เริ่มมาจากการที่หลายคนมีความเชื่อว่า เราจะดีขึ้นได้ด้วยการศึกษา โดยช่วงที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของเด็กคือช่วงมัธยมปลาย ซึ่งจะต้องเลือกว่าจะเข้าเรียนคณะไหน สาขาอาชีพไหน หรือมหาวิทยาลัยไหน เพราะการเลือกคณะที่ถูกต้อง เหมาะสมกับตัวเขา เหมาะสมกับบริบทของเขา มันจะสามารถช่วยให้ชีวิตของเขาดีขึ้นได้จริง ๆ”

และได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า “โครงการทุนเปลี่ยนชีวิต เป็นการส่งต่อโอกาสด้านการศึกษา และการสานฝันให้กับเยาวชนไทยได้ใช้โอกาสด้านนี้ที่เท่าเทียมกัน เพื่อเปลี่ยนชีวิตและอนาคต สำหรับสิ่งเหล่านี้เราไม่ได้มองว่ามันเป็นมูลค่า แต่เรามองว่ามันคือคุณค่าที่จะส่งต่อสิ่งดี ๆ ให้กับคนในวงกว้าง”

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการในครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนการศึกษาให้กับนักเรียน โครงการทุนเปลี่ยนชีวิต รุ่นที่ 4 รับทุนคอร์สเรียน เพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ให้ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมโครงการ เพื่อรับทุนการศึกษาจากมูลนิธิเลิร์น โดยนักเรียนที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่โครงการกำหนด

จะได้รับคอร์สเรียนจากพาร์ตเนอร์ด้านการศึกษาที่ให้การสนับสนุนมูลนิธิเลิร์นให้เกิดการเตรียมความพร้อมก่อนสอบ วางแผนเตรียมตัวสอบและสนับสนุนให้นักเรียนประสบความสำเร็จในการศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเตรียมตัว วางแผนการศึกษาได้ตามที่ต้องการ ให้เกิดการแนะแนวการศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยและอาชีพอนาคต

มุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถเลือกอาชีพตามความถนัดเป็นแนวทางไปสู่สัมฤทธิ์ผลในวิชาที่เลือก อีกทั้งปลูกฝังให้มีคุณธรรม มีความกตัญญู และมีทักษะความเป็นผู้นำ มีจิตใจดี ช่วยเหลือ และส่งต่อสิ่งดีๆ ให้ผู้อื่น อีกทั้งสนับสนุนให้นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อใช้การเรียนรู้ เพราะการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ

Written By
More from pp
“เครือข่ายประชาชนผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ” สร้างความเข้าใจ ผลักดันการเข้าถึงกัญชาของประชาชน ด้าน สุขภาพและเศรษฐกิจ
22 เมษายน 2566 เครือข่ายประชาชนผู้ปลูกกัญชาภาคเหนือ ได้จัดกิจกรรมเสวนา “กฎหมายกัญชา สุขภาพ เศรษฐกิจ หลังเลือกตั้ง” ที่มหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่
Read More
0 replies on “ทำความตกลงโครงการทุนเปลี่ยนชีวิต ระหว่าง มูลนิธิเลิร์น กับ หน่วยงานในพื้นที่จังหวัดยะลา 7 หน่วยงาน”