ใครคือผู้นำที่ไร้หัวใจ? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

“ฤดูแจกตังค์มาแล้วพี่น้อง..

ชาตินี้ทั้งชาติของผมคงไม่พ้นต้องพ่นเรื่องบัดซบเช่นนี้ออกมาเป็นเพลง ไม่ว่า ควายโอนเงิน จดหมายจากทับลาน จนถึงเพลงนี้ “ประชาธิปตังค์”

ทางสายกลางที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนผมคงอยู่ตรงนี้แหละ คิดจะเขียนทีไรไม่ไปไหนพ้นเรื่องเหล่านี้ทุกที แต่ย้อนกลับมาคิดดูนี่แหละเพลงเพื่อชีวิตแท้ๆ

ก็ต้องอย่างนี้แหละจ้า มันคงเป็นสันดานผมมั้งครับ….พี่น้อง”

ครับ..ก็เป็นความในใจของคุณยืนยง โอภากุล หรือ “แอ๊ด คาราบาว” ศิลปินแห่งชาติ ที่ได้เผยออกมาคู่กับเพลง “ประชาธิปตังค์” สู่หู-สู่ตาผู้ฟัง-แฟนคลับ!

เชื่อว่าหลายท่านคงได้ผ่านหูกันแล้ว หรือหากยังไม่ได้ยินก็ลองหาฟังดู ผมน่ะชอบ-สะดุดหูอยู่ท่อนหนึ่งที่ว่า..

“บักหำ จงจำคำฉันไว้ บุญคุณแผ่นดินไทยมากมายล้นเหลือ ที่เธอกำลังทำ คือนำพิมเสนไปแลกเกลือ แค่ประชาธิปไตยใส่เสื้อ เนื้อในนักมายากล”

“เลือกตั้งอีกแล้ว จะเลือกตั้งทำไม ประชาธิปไตย ไล่ต้อนให้ไปเลือกตั้ง เลือกตั้งอีกแล้ว จะเลือกตั้งทำไม ประชาธิปไตย เมืองไทยขนเงินมาแจก”

และนี่..คงไม่ได้เกี่ยวกับคุณแอ๊ดถามเลือกตั้งทำไม แต่คุณวันชัย สอนศิริ มัคทายกวัดไก่เตี้ย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก.. “ดาวพฤหัสย้าย คุณธรรมจะกลับมา…ชาวประชาจะรุ่งเรือง” ก่อนจะทิ้งท้าย..

“ใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเป็นนายกฯ ดวงดาวเขาไม่ได้บอก เพียงแต่บอกว่าคนเก่าอำนาจเก่าไม่ได้เป็น ถูกบดขยี้… เรื่องเก่าของเก่าถูกเขย่าทิ้ง เริ่มต้นกันใหม่…สดใสกว่าเก่าแน่นอน”

ผมจึงใคร่สงสัย และขอถามคุณวันชัย ว่าตลอดเวลามาของคนเก่า-อำนาจเก่าไม่มีคุณธรรมเลยใช่ไหม? และเวลานี้นายวันชัยยังปฏิบัติหน้าที่สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)อยู่มิใช่หรือ?

ปากมีไว้ให้พูดก็จริง แต่บางทีก็ควรดูกาลเทศะ ยิ่งเป็นผู้อยู่ในตำแหน่งแห่งหนที่คนนับหน้าถือตา การพูดพล่อยๆ พูดเพื่อต้องการแสง พูดคาดเดาเอาตามความรู้สึกให้เกิดความสับสน..

ก็ดูเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะ-ไม่ควร ที่สำคัญคุณวันชัยถูกแต่งตั้งจากอำนาจเก่าที่ตัวเองประจานว่าไม่มีคุณธรรม แล้วทนอยู่มาได้อย่างไรตั้ง 4 ปี..หือ?

อย่าว่าโง้นงี้เลยนะ..หยุดทำตัวเป็นกูรู เป็นผู้เปรื่องปราดเรื่องศาสตร์ดวงดาว แล้วลองไปนั่งเฝ้าปรนนิบัติพระ-เณร คอยกวาดลานวัดไก่เตี้ยน่าจะได้ประโยชน์กว่ามั๊ง?

เอ้า..และนั่นก็เป็นอีกคำถามจากคุณสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ “พุทธะอิสระ” ต่อคำปราศรัยของคุณเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยที่กล่าว..

“ผมเห็นผู้นำที่ไร้หัวใจ ขับไล่ประชาชนของตัวเองที่มีศักยภาพ คนที่รักประเทศของตัวเอง คนที่ทำให้ประเทศดีขึ้น แต่ถูกขับไล่ให้ออกจากแผ่นดินที่เขาเกิด”

ซึ่งพุทธะอิสระได้ถามว่าที่นายกฯ..ใครคือผู้นำที่ไร้หัวใจ ที่คุณว่า อธิบายมาให้ชัด ? ใครไปขับไล่ประชาชน อธิบายมา ? ใครคือประชาชนคนไทยที่มีศักยภาพ แล้วถูกขับไล่ อธิบายมา ?

ก่อนที่จะตบหัว เอ๊ยขอโทษ ตบท้าย.. “นี่แค่เริ่มมาเป็นนักการเมือง ก็เข้ามาสร้างความแตกแยกเสียแล้วหรือ หากได้รับเลือกตั้ง บ้านเมืองนี้คงต้องแตกเป็นเสี่ยงๆแน่

คนที่มีทัศนคติแบบนี้น่ะหรือ จะมาเป็นนายก จะเข้ามาบริหารประเทศ ทำไมคนชาติพันธ์นี้มันถึงได้เหมือนๆ กันไปหมด

เห็นแล้วเหนื่อยแทนแผ่นดิน ที่ต้องทนแบกรับน้ำหนักของคนพวกนี้เอาไว้”

เฮ้อออ..ผมเองก็ให้รู้สึกเหนื่อยแทนคุณเศรษฐา เพราะนี่เป็นคำถามที่หนักเอาการอยู่นะสำหรับพ่อค้าขายบ้าน ก็ดูสิ แค่ประเด็นเบาๆ เรื่องการเกณฑ์ทหาร..

แกยังไม่ประสีประสาเลย!

Written By
More from pp
สธ.-WHO สรุปถอดบทเรียนไทยรับมือวิกฤต “โควิด” สำเร็จจาก 5 ปัจจัย เตรียมแถลงในเวทีโลกปลาย พ.ค.นี้
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผู้แทน WHO ประจำประเทศไทย สรุปผลการทบทวนการเตรียมความพร้อมกรณีภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและสุขภาพถ้วนหน้า (UHPR) ถอดบทเรียนความสำเร็จการรับมือวิกฤต “โควิด” ของไทย พบมาจาก 5 ปัจจัย ทั้งผู้บริหารประเทศ ระบบหลักประกันสุขภาพ/ปฐมภูมิ ความร่วมมือทุกภาคส่วน...
Read More
0 replies on “ใครคือผู้นำที่ไร้หัวใจ? – สันต์ สะตอแมน”