‘ลิณธิภรณ์’ ชี้ รัฐล้มเหลวจัดการภัยไซเบอร์เหตุแฮกเกอร์ขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ จี้เร่งจัดการก่อนสาย แนะวางระบบป้องกันดีกว่าไล่ตามปัญหา

2 เมษายน 2566 ดร.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และรักษาโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้พี่น้องประชาชนกำลังหวาดวิตกกรณีแฮกเกอร์ขู่เปิดข้อมูลส่วนตัวคนไทย 55 ล้านรายชื่อ ภายใน 3 วันนับจากวันนี้

แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดีอีเอสยืนยันว่าไม่มีข้อมูลใดละเอียดอ่อน แต่นำไปใช้เป็นเครื่องมือของแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพื่อใช้ในการหลอกลวงได้ ถือเป็นคำตอบที่อาจทำให้ประชาชนรู้สึกสิ้นหวัง

เพราะหากข้อมูลหลุดอาจกลายเป็นต้นธารของการหลอกหลวงพี่น้องประชาชนให้เสียทรัพย์สิน บางรายถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงจนต้องจบชีวิตอย่างที่เคยเกิดขึ้น การให้คำมั่นว่ารัฐบาลจะติดตามผู้กระทำผิดนั้นทำได้จริงหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาผลงานของดีอีเอสทำหน้าที่ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้ไม่ดีพอเท่าที่ควร

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลประมาทเลินเล่อ บกพร่อง ล้มเหลว ในการทำหน้าที่ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลของคนไทยอย่างร้ายแรง เพราะแม้จะมีกฎหมาย PDPA และออก พ.ร.ก.มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด ซึ่งสิ่งที่รัฐต้องเร่งทำคือ

1.รัฐบาลต้องมีคำตอบที่ชัดเจนว่าข้อมูลเหล่านี้หายไปได้อย่างไร

2.การหาตัวผู้กระทำผิดต้องกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน

3.หากข้อมูลหลุดออกจากระบบ รัฐบาลจะเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเสียหายอย่างไร

4.ต้องเร่งวางระบบปกป้องข้อมูลประชาชน

“หลายปีที่ผ่านมา การที่พี่น้องประชาชนจะเข้าถึงโครงการของรัฐ จะต้องลงทะเบียนใหม่ผ่านแอปพลิเคชันทุกครั้ง จนประชาชนขนานนามว่าเป็นประเทศแห่งการลงทะเบียน เรื่องที่ตามมาคือความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลประชาชน หน้าที่ในการปกป้อง คือรัฐบาล

แต่วันนี้สะท้อนชัดว่ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ทั้งจากความหวาดกลัวจากภัยยาเสพติด และอาชญากรรมไซเบอร์ที่ไม่สามารถจัดการได้ ความหวาดระแวงของประชาชนไม่มีวันหยุด เมื่อรู้สึกว่าชีวิตไม่ปลอดภัย รัฐควรเร่งแก้ไขดำเนินการ ปกป้องสิทธิ์ของประชาชน” ดร.ลิณธิภรณ์ กล่าว

Written By
More from pp
กระทรวงมหาดไทยออกกฎกระทรวง กำหนด โรคต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ.2563
กระทรวงมหาดไทย ออกกฎกระทรวง กำหนดโรคต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าวซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักร หรือเข้ามามีถิ่นที่อยู่ในราชอาณาจักร พ. ศ. 2563 :: มีผลใช้บังคับ 30 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา (ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อ...
Read More
0 replies on “‘ลิณธิภรณ์’ ชี้ รัฐล้มเหลวจัดการภัยไซเบอร์เหตุแฮกเกอร์ขู่ปล่อยข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ จี้เร่งจัดการก่อนสาย แนะวางระบบป้องกันดีกว่าไล่ตามปัญหา”