She can change “พลังหญิง เปลี่ยนประเทศไทย” สร้างพลัง Empower Women ด้วย กองทุนพลังหญิง

เนื่องในวันสตรีสากล 8 มีนาคม (International Women’s Day) พรรคไทยสร้างไทย จัดแถลงเปิดนโยบายสนับสนุนผู้หญิงและเด็ก สร้างพลัง Empower Women ด้วย “กองทุนพลังหญิง“
เพื่อให้ผู้หญิง สามารถเข้าถึงความรู้ แหล่งทุน และตลาด ผู้หญิงทุกคนมีงานทำ มีอาชีพที่มั่นคงและไม่มีหนี้ ปลดปล่อยอิสระภาพ หาเงินเลี้ยงครอบครัวได้อย่างเต็มที่

จัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาศักยภาพผู้หญิง” (Women Care) ใน 878 อำเภอทั่วประเทศไทย ซึ่งเป็นการต่อยอดจากโครงการ “ศูนย์พึ่งได้” ที่ตั้งอยู่ทุกโรงพยาบาล ในสมัยที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ทำโครงการนี้ ตอนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งจะเป็นการยกระดับเสริมศักยภาพงบประมาณให้ “ศูนย์พึ่งได้” ช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กตั้งแต่การตั้งครรภ์ไปจนถึงการช่วยลดความรุนแรงในเด็กและสตรี สร้างสุขภาพที่ดีให้ผู้หญิง ในโครงการ 30 บาทพลัสของพรรค ที่จะมีการตรวจภายในฟรี ,ตรวจมะเร็งเต้านม ,ฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกฟรีให้เด็กผู้หญิง และแจกผ้าอนามัยฟรี ให้กับเด็กนักเรียนและผู้หญิงที่มีรายได้น้อย สร้างสภาวะการทำงานและบริการที่เป็นมิตรและเหมาะสม กับเพศสภาพ และบริบทเฉพาะ

เช่น การฝากครรภ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้โดยแพทย์ที่เป็นผู้หญิง งานที่ไม่ก่อความเสี่ยงให้แม่ที่ตั้งครรภ์ รวมถึงให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้หญิงที่โดนทำร้าย โดนเอาเปรียบหรือโดนล่วงละเมิดต่างๆ

นอกจากนี้ ศูนย์นี้ จะช่วยเหลือแม่เลี้ยงเดี่ยว แม่วัยใส ที่ปัจจุบันมีแม่เลี้ยงเดี่ยวประมาณ 370,000 คน ซึ่งมากกว่าพ่อเลี้ยงเดี่ยว 4 เท่า แม้ว่ารัฐบาลจะให้เงินอุดหนุนแก่แม่เลี้ยงเดี่ยว แต่มีเพียง 50,000 รายเท่านั้นที่ได้รับ และอาศัยอยู่แค่ในจังหวัดนำร่องเพียงไม่กี่จังหวัด

“กองทุนพลังหญิง” จะให้แม่เลี้ยงเดี่ยวสามารถมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและลูกได้อย่างมั่นคง #พรรคไทยสร้างไทย ให้ความสำคัญกับเด็กแรกเกิดให้ได้รับการดูแลที่ดีที่สุด โดยเฉพาะศูนย์เด็กเล็กตั้งแต่ 2 ขวบขี้นไป ที่ชุมชนสามารถใช้บริการตามเวลาในพื้นที่ ไม่ใช่เวลาราชการ เด็กต้องได้รับความรู้ และโภชนาการอย่างเต็มที่ และเพียงพอ เพื่อให้เด็กได้รับการดูแลที่ดีที่สุด เติบโตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพ

Written By
More from pp
สธ.ลงนามสนับสนุนใช้ “หมอพร้อม” เป็น Digital Health Pass ขึ้นเครื่องบิน
กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานการบินพลเรือนฯ และสมาคมสายการบินประเทศไทย ลงนามความร่วมมือ ใช้แพลตฟอร์ม “หมอพร้อม” เป็น Digital Health Pass อำนวยความสะดวกตรวจสอบเอกสารฉีดวัคซีนก่อนขึ้นเครื่องบิน เป็นการคมนาคมวิถีใหม่...
Read More
0 replies on “She can change “พลังหญิง เปลี่ยนประเทศไทย” สร้างพลัง Empower Women ด้วย กองทุนพลังหญิง”