“เพื่อไทย” ยกระดับรายได้คนวัยทำงานทั้งระบบ นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

“พรรคเพื่อไทยจะยกระดับรายได้คนวัยทำงานทั้งระบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงานเงินเดือน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงนักศึกษาที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน ด้วยนโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท”

เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการ และผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงนโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาทว่า ก่อนที่เราจะพูดถึงนโยบายนี้ เราต้องมาดูความจริงปัจจุบัน 3 ข้อก่อน ดังนี้

1. 11 ปีที่แล้ว รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยกระดับเงินเดือน ป.ตรี เป็น 15,000 บาทได้สำเร็จ หลังจากนั้นกลับถูกละเลยโดยรัฐบาลต่อมา เงินเดือน ปริญญาตรีก็ย่ำอยู่กับที่ ในขณะที่ค่าครองชีพขึ้นกว่า 17% ผลิตภาพแรงงานโตกว่า 20% ตัวเลขทั้งสองชี้ว่า พนักงานเงินเดือนสร้างให้เศรษฐกิจโต แต่กลับไม่ได้ผลตอบแทนที่ควรได้รับ และไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ

2. Gen Y และ Gen Z หรือคนกว่า 1 ใน 3 ของประเทศ เป็นประชากรวัยทำงานช่วงต้น คือกำลังสำคัญทางเศรษฐกิจ แต่คนกลุ่มนี้กำลังจมอยู่ในวังวนหนี้ และ 25% ของคนเป็นหนี้เป็นหนี้เสีย สาเหตุหลักคือ รายได้โตไม่ทันค่าครองชีพ รายได้ไม่พอรายจ่าย ปลายทางจึงคือการก่อวงวันหนี้ที่ใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ

3. คนไทยแก่ไปพร้อมกับกองหนี้ สาเหตุหลักคือ รายได้ไม่เพียงพอในช่วงวัยทำงาน ซึ่งการแก้โดยสวัสดิการผู้สูงอายุเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ใช่ทางออก เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ วันนี้พรรคเพื่อไทยจะแก้ที่ต้นเหตุ เราจะสร้างรายได้ให้กับคนวัยทำงาน ให้แก่ไปพร้อมกับเงินเก็บ ไม่ใช่แก่ไปพร้อมกับกองหนี้

ความจริงทั้ง 3 ข้อ เป็นที่มาสู่ 1 เจตจำนงที่พรรคเพื่อไทยจะยกระดับรายได้คนวัยทำงานทั้งระบบ ยกระดับคุณภาพชีวิตพนักงานเงินเดือน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงนักศึกษาที่กำลังเข้าสู่ตลาดแรงงาน ด้วยนโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท

ภาครัฐ : จริงอยู่ที่ระบบราชการนั้นล้าหลังและล้มเหลว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าข้าราชการคือแพะรับบาป พวกเขากำลังลำบาก เงินเดือนข้าราชการเทียบไม่ได้กับภาคเอกชน ทั้งเริ่มต้นต่ำและโตช้า และระบบราชการไม่สามารถดึงดูดคนเก่งเข้าทำงานได้จากผลตอบแทนที่ต่ำ นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ภายในปี 2570 จะยกระดับรายได้บุคคลากรภาครัฐอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และผลิตภาพข้าราชการ โดยไม่ให้กระทบภาระทางการคลัง และทำควบคู่กับการยกเครื่องระบบราชการทั้งระบบ ให้เล็ก เร็ว คล่องตัว ด้วยรัฐบาลดิจิทัล ใช้ Blockchain เข้าบริหารจัดการ เพื่อให้เกิดทั้งความโปร่งใสและประสิทธิภาพ และประโยชน์ต่อประชาชน

ภาคเอกชน : นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท จะถูกเหนี่ยวนำต่อจากภาครัฐ สร้างตลาดแรงงานที่เกิดการแข่งขันสูงด้วยกลไกตลาด ผนวกกับเมื่อเศรษฐกิจโตขึ้น รายได้ภาคเอกชนมากขึ้น กำลังจ่ายที่เพิ่มขึ้น จะทำให้ภาคเอกชนสามารถเดินสู่เป้าหมายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท เช่นเดียวกับภาครัฐ นั่นคือจุดหมายปลายทาง

วันนี้เพื่อไทยต้องการเห็นข้าราชการยิ้มได้ นักศึกษาจบใหม่เข้าตลาดแรงงานด้วยความหวัง และพนักงานเงินเดือนหลุดจากวังวนหนี้ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้น เหล่านี้คือเจตจำนงของพรรคเพื่อไทย

Written By
More from pp
กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์
สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ และข้อความให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ ในนามมูลนิธิชัยพัฒนา และกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 ( และโรคระบาดต่างๆ ) ความว่า
Read More
0 replies on ““เพื่อไทย” ยกระดับรายได้คนวัยทำงานทั้งระบบ นโยบายเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท”