สามารถ ไว้อาลัย น้องป.6หัวใจวาย ย้ำฝุ่นpm2.5เป็นสาเหตุโรคหัวใจ เน้นนายกฯ สั่ง ปภ แก้ปัญหาฝุ่นโดยด่วน ไม่อย่างนั้นคนไทยมีโอกาสเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 10%

วันนี้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์คลิปลง เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

สวัสดีครับ พ่อแม่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศครับ วันนี้ผม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ในรายการ สามารถ 5 นาที ที่ไม่ได้สื่อสารกันหลายวัน เนื่องจากผมติดภารกิจนะครับ ในพื้นที่ต่างจังหวัดตามที่ได้ลงเฟซบุ๊กคุยกับพวกเราตลอด

วันนี้เป็นเรื่องที่อยากจะมาสื่อสารกับพวกเราก็คือสิ่งที่ผมต้องเสียใจ ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของน้องที่หัวใจวายวันนี้ อยู่เพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่านั้นเองครับในพื้นที่บางขุนเทียน กำลังทำข้อสอบอยู่และก็หัวใจวาย เรื่องนี้ผมคิดว่าส.ส.ในพื้นที่คงจะต้องออกมาพูดเรื่องนี้อย่างแน่นอนครับ คือเรื่องของฝุ่นPM2.5

สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมจะต้องมาสื่อสารเรื่องนี้ย้ำ เพราะว่าผมยังไม่เห็นหน่วยงานของราชการตลอดจนผู้มีอำนาจได้สั่งการ สิ่งที่ผมเห็นคือพูดเมื่อจันทร์ที่แล้วเนี่ยครับ วันอังคาร ค.ร.ม ก็มีมติให้เอาเรื่องของฝุ่นเข้าในที่ประชุม ค.ร.ม พรุ่งนี้ก็จะเป็นการประชุม ค.ร.ม อีกครั้งนึง

ผมคิดว่าเรื่องนี้ผมต้องพูดครับคราวที่แล้วผมพูดเรื่อฝุ่นP.M2.5 นั้นทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งปอด แต่จริงแล้วมันทำให้เกิดโรคหัวใจด้วยครับ บางคนบอกว่าฝุ่นPM2.5 มันเกี่ยวข้องอะไรกับหัวใจ

วันนี้มีการวิจับครับว่า ฝุ่นPM2.5นั้นเนี่ย ถ้าเรารู้ว่ามันเล็กแค่ไหนเนี่ย เอาเส้นผมขึ้นมาครับเเล้วเล็ก1ใน25 ส่วนของเส้นผมแปลว่ามันเล็กมากครับ เค้าบอกว่าถ้าเราแค่หายใจเอาฝุ่นPM2.5 แค่วันสองวันเท่านั้น โอกาสที่จะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ 3% แต่ถ้าเราสูดกันหลายปีนะครับ โอกาสที่จะเป็นโรคหัวใจสูง 10% ในประเทศสหรัฐอเมริกามีตัวเลขชี้วัดอย่างนี้ชัดเจนครับ

นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่าฝุ่นPM2.5 ในจุดของบางขุนเทียนนั้นฝุ่นมันสูงมาหลายวันแล้วครับ ผมไม่รู้ว่าเป็นเหตุทำให้น้องนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 ต้องหัวใจวายหรือไม่ ก่อนหน้านั้นเราก็เห็นมีลำดับผู้กำกับที่มาที่สโมสรตำรวจก็หัวใจวายครับ นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่า

วันนี้เราจะอยู่กับฝุ่นแบบนี้เหรอครับ โดยที่ไม่มีมาตรการอะไรที่จะมาแก้ไขอะไรให้พ่อแม่พี่น้องประชาชน เลยเหรอครับ เราจะต้องมาเรียกร้องพ.ร.บ.อากาศสะอาดอย่างนั้นเหรอครับมันไม่ใช่ วันนี้เรามีอธิบดีกรมปภ. เรามีผู้ว่ากทม ท่านต้องทำหน้าที่ครับ

อย่างที่ผมถามว่าวันนี้ฝุ่นเกิดขึ้น ท่านมีมาตรการอะไรบ้างครับ ท่านอธิบดีปภ. ได้มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหรือไม่หรือไม่อย่างไร ผมถามครับขับรถออกไปนี่ ฟ้ามืดไม่ใช่หมอกนะครับฝุ่นทั้งนั้นครับ ฝุ่นPM2.5มันเกิดขึ้นที่มันลอยอยู่บนอากาศท่านจะทำอย่างไร นั่นคือสิ่งที่ผมบอกว่าเราอย่าให้ประชาชนต้องอยู่กับแบบนี้

แล้วผมก็คิดว่าไม่อยากเห็นใครต้องมาตายจากเรื่องนี้ ผมพูดแล้วนะครับว่าฝุ่นPM2.5 นั้นเป็นสาเหตุทำมห้เกิดโรคหัวใจ ก็ฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนช่วยกันนะครับส่งคลิปนี้แชร์ออกไป ถึงท่านนายกรัฐมนตรี ถ้าอธิบดีปภ.ไม่ทำก็เปลี่ยนตัวครับ ถ้าไม่มีกึ๋นไม่มีศักยภาพไร้ฝีมือก็เปลี่ยนตัวครับ

ถ้าผู้ว่า กทม.ได้แต่ไลฟ์สดแต่ช่วงนี้เค้าก็เลิกไลฟ์แล้ว เป็นบุคคลที่เเข็งแกร่งที่สุด ในปฐพีไม่เห็นเลยครับว่าผลงานทำอะไร

ผมก็ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้สูญเสียด้วย ผมไม่อยากเห็นพ่อแม่พี่น้องคนไหนจะต้องสูญเสียลูกหลาน สูญเสียคนที่รักไปอีก วันนี้ฝุ่นPM.2.5มันไม่ใช่เรื่องที่ประชาชนต้องมาทนทุกข์ครับ มันเป็นเรื่องที่รัฐจะต้องหามาตรการมาแก้ไขปัญหานี้

ผมก็ฝากท่านนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ฝากไปยังรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยแก้ไขปัญหาให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพด้วยครับ ขอบคุณครับ

Written By
More from pp
ของขวัญของฝากวันขึ้นปีใหม่-สันติ อิ่มใจจิตต์
สันติ อิ่มใจจิตต์ ใกล้จะถึงเทศกาลปีใหม่แล้วครับ ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ เวลาที่จะไปเยี่ยมเยียนใคร จะต้องมีของขวัญของฝากไปให้ซึ่งกันและกัน ถ้าท่านผู้อ่านยังนึกไม่ออกว่าจะหาของอะไรดีที่ผู้ได้รับจะต้องคิดถึงผู้ให้ตลอดเวลา ผมมีร้านที่จะแนะนำให้ไปซื้อหามาเป็นของฝากของขวัญครับ
Read More
0 replies on “สามารถ ไว้อาลัย น้องป.6หัวใจวาย ย้ำฝุ่นpm2.5เป็นสาเหตุโรคหัวใจ เน้นนายกฯ สั่ง ปภ แก้ปัญหาฝุ่นโดยด่วน ไม่อย่างนั้นคนไทยมีโอกาสเป็นโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 10%”