​ครม. อนุมัติงบเยียวยาซื้อเรือประมงปัตตานี 96 ลำ 163ล้านบาท ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน

21 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (21 ก.พ. 2566) พิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2566 งบกลาง ในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายช่วยเหลือเยียวยาซื้อเรือประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานี

ในโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้เป็นกรณีเร่งด่วน ตามการเสนอของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) โดยอนุมัตินำเรือประมงออกนอกระบบชุดแรก จำนวน 96 ลำ งบประมาณ 163.36 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนมาตรการลดจำนวนเรือประมงของรัฐบาล และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการกิจการประมง และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการประมงในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ เรือประมง 96 ลำ ในชุดแรกนี้ ได้ผ่านการตรวจสอบประวัติ เกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็ก คุณสมบัติเรือประมง และเจ้าของเรือพื้นที่จังหวัดปัตตานี จากคณะทำงานด้านการตรวจสอบประวัติความถูกต้องและคุณสมบัติเรือประมง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานคณะทำงาน

นางสาสรัชดา กล่าวด้วยว่า สำหรับโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะทำให้

(1) ประเทศไทยสามารถบริหารจัดการกองเรือให้มีความเหมาะสมกับปริมาณสัตว์น้ำ เพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน

(2) การจัดสรรปริมาณสัตว์น้ำให้กับเรือประมงที่อยู่ในระบบเหมาะสมกับปริมาณสัตว์น้ำทั้งหมดที่อนุญาตให้ทำการประมง

(3) ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการทำประมงผิดกฎหมายจากการใช้เรือประมงที่ไม่มีใบอนุญาตทำการประมง

(4) ชาวประมงที่ไม่ประสงค์จะประกอบอาชีพประงมสามารถนำเงินที่ได้รับไปเป็นทุนประกอบอาชีพอื่นๆได้ตามที่ต้องการ

Written By
More from pp
ศูนย์บัญชาการจันทร์ส่องหล้า – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ใช่อื่นไกล “ฮุน เซน” กับ “ทักษิณ” คู่หูดูโอในตำนาน ฉะนั้นไม่แปลกอะไร ที่ผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลกัมพูชา จะเดินทางมาเยือนเพื่อนเก่าถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า ประเดิมก่อนลูกหาบในพรรคเพื่อไทยได้เข้าพบด้วยซ้ำ แล้วมีนัยสำคัญอะไรหรือไม่?
Read More
0 replies on “​ครม. อนุมัติงบเยียวยาซื้อเรือประมงปัตตานี 96 ลำ 163ล้านบาท ตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบ เพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน”