พื้นที่ปลอดคุกคามทางเพศ?-สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

ติดนิสัยเจ้าของคอกหมา!

หลังถูกคุณจตุพร พรหมพันธุ์ เห่า เอ๊ยขอโทษวิพากษ์-วิจารณ์อย่างรุนแรงติดต่อกัน 2-3 วันนายทักษิณคงจะเกิดอาการร้อนรุ่ม จำต้องฝืนใจโผล่ตอบโต้ด้วยสำนวน..

“ผมโดนประจำ 16 ปีแล้ว เป็นเรื่องธรรมดา ผมเฉยๆ ผมโดนมาเยอะ โดนอีกสักตัวสองตัว ก็ไม่เป็นไร ผมปลง ผมเฉย โดนมาเยอะแล้ว”

เออ..ปลงได้-เฉยได้ก็ดี เพราะเห็นคุณจตุพรได้(ขู่)เตือนอยู่เหมือนกันว่า “..“ใครวางแผนที่จะมาตอบโต้ผมนั้น ให้ลองนึกกันช้าๆ ว่า มีตรงไหนไม่เป็นความจริงบ้าง..

ขณะเดียวกันผมขอสงวนสิทธิ์ตอบโต้ทุกกรณี และจะหนักมากกว่านี้อีก”

และ..ไม่เพียงแต่นายทักษิณที่ครั่นคร้ามไม่ตอบโต้ น้องเต้นของพี่ตู่ที่รู้จักนิสัยใจคอกันดีก็ออกอาการเกรงๆ ให้เห็น แค่พูด..

“ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นท่าทีของคุณจตุพร แสดงออกทั้งตัวข้อความและอารมณ์ความรู้สึก จุดยืนของพรรคเพื่อไทย ได้หารือกับผู้เกี่ยวข้องในพรรคเห็นตรงกันว่า

จะไม่ตอบโต้ ไม่สร้างพื้นที่วิวาทะ จะไม่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งบานปลายระหว่างคนในพรรคเพื่อไทย และคุณจตุพร มากไปกว่าที่เป็นอยู่”

เนี่ย..รู้กันมาตั้งนานแล้วล่ะลุง ว่า “2 ต.” น่ะแตกคอ-แตกหักกันก่อน 2 ป.มานานหลายเพลาแล้ว และที่น้องเต้นไม่สร้างพื้นที่วิวาทะก็พอจะเข้าใจได้..

ขืนเปิดพื้นที่ตอนไหน-เมื่อไหร่ เพื่อไทย-ทักษิณเละเป็นโจ๊กสามย่านแน่!

เอ้า..นั่นก็เป็นเรื่องโจ๊ก แต่เป็นโจ๊กที่ไม่ตลกในสายตาของบางคน-บางกลุ่ม โดยเฉพาะแฟนคลับของศิลปิน “มายด์4EVE”..

จนนำมาซึ่งจดหมายเปิดผนึกถึงค่าย Workpoint Entertainment ดังนี้.. “เนื่องด้วยรายการชิงร้อยชิงล้าน เทปออกอากาศวันที่ 22/01/66 ที่ศิลปินมายด์4EVE ได้รับเชิญนั้น

ได้มีการเล่นมุขเชิงคุกคามทางเพศหรือ SH เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสร่างกายอย่างไม่เหมาะสม การเล่นคำ การใช้สายตาคุกคามก็ตาม

พฤติกรรมและคำพูดที่เกิดขึ้นถือเป็น Sexual Harassment (การคุกคามทางเพศ) อย่างหนึ่ง โดยไม่จำกัดเพศ ผู้ถูกกระทำอาจจะเป็นใครก็ได้

แต่สังคมไทยบางส่วนเห็นเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องปกติโดยเฉพาะในสื่อ ที่ถ่ายทอดการ Sexual Harassment ซึ่งทางค่าย workpoint ไม่เคยปรับปรุงหรือแก้ไขการใช้มุขพวกนี้เลย

ทั้งๆ ที่หลายครั้งเมื่อเกิดปัญหาขึ้น โซเชียลหรือผู้ชมมีการ Feedback เรื่องนี้กลับไปที่ค่ายหรือรายการตลอด ไม่ว่าการแสดงต่างๆ ที่เกิดขึ้นจะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ มีในบท หรือนอกบทก็ตาม

อยากให้ได้รับกับปรับปรุงแก้ไขและตระหนักในเรื่อง Sexual Harassment อย่างจริงจังและจริงใจ ว่าไม่ควรนำมา make fun ทางค่ายควรคำนึงถึงเรื่อง consent หรือความยินยอมเป็นสิ่งสำคัญ

การที่ผู้ถูกคุกคามไม่แสดงออก ไม่ปฏิเสธหรือสื่อสารออกมา ไม่ได้แปลว่าเขาเหล่านั้นไม่รู้สึกหรือคุณสามารถทำอะไรก็ได้

จากรายการที่ออกไป จะเห็นได้ว่าเขาแสดงออกทางภาษากายหลายครั้งว่าไม่สะดวกใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัย ซึ่งนั่นหมายความว่าคุณควรหยุดการกระทำเหล่านี้โดยทันที

เราสามารถแสดง ทำโชว์ที่มีมุขตลก ขบขัน โดยไม่คุกคามได้ค่ะ รบกวนนำ Feedbackต่างๆ เหล่านี้ไปศึกษา และนำมาเพื่อพัฒนาปรุงรายการด้วยค่ะ

ฝากถึงค่าย xoxo ent. ควรออกมาปกป้องศิลปินของค่ายให้ดีกว่านี้ รวมถึงควรมีแนวทางการแก้ไขต่อไปในอนาคต..

ศิลปินให้เกียรติผู้ร่วมงานเสมอ เขาจึงไม่ควรต้องมาเจอการ Sexual Harassment แบบนี้ค่ะ”

ครับ..ก็ถือเป็นจดหมายที่ไม่ใช่แค่ช่องเวิร์คพอยท์ที่ควรน้อมรับพิจารณา นำไปศึกษา ค่ายอื่น-ช่องอื่นหากได้ผ่านตาก็ควรจะได้ตระหนักไปด้วยกัน..

อย่าให้ Sexual Harassment เป็นเรื่องปกติอยู่ในจอเลย!

Written By
More from pp
จบประชุมสภาฯ “เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์” รุดลงพื้นที่แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนจากน้ำกัดเซาะตลิ่งทันที ขอบคุณนายกฯ ที่เห็นความสำคัญของประชาชนในพื้นที่
นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.เขต 2 จังหวัดกำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับ นายสมปอง ศรีพุก รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้ตก ผู้ใหญ่บ้าน และกองช่างองค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้ตก
Read More
0 replies on “พื้นที่ปลอดคุกคามทางเพศ?-สันต์ สะตอแมน”