ใช้กฎเดิม ! “อนุทิน” สยบปมป่วนวัคซีนพาสสปอร์ต

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้จัดทำประกาศนักบิน (NOTAM) เรื่องข้อกำหนดในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ โดยจะเริ่มใช้วันที่ 9 ม.ค. 2566 อาทิ ผู้โดยสารอายุมากกว่า 18 ปี ต้องแสดงข้อมูลการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ซึ่งสร้างความสับสนให้ผู้ประกอบการทัวร์ ไปจนถึงนักท่องเที่ยว

9 มกราคม 2566 ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิจังหวัดสมุทรปราการ นายอนุทิน รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้ยืนยันว่าประกาศที่กำลังเป็นปัญหาข้างต้น ได้ยกเลิกแล้ว เป็นไปตามความเห็นของคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ ที่มองว่ามาตรการปัจจุบันยังมีความปลอดภัยมากพอ และได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อบังคับใช้ร่วมกัน ทางผู้เชี่ยวชาญเห็นตรงกันว่า ปัจจุบัน คนทั้งโลก มีภูมิคุ้มกันพอสมควรแล้ว ทั้งจากวิธีธรรมชาติ และจากการฉีดวัคซีน

ขณะที่ประเทศ ซึ่งขอผลตรวจ RT-PCR ก่อนกลับ จะต้องทำประกันสุขภาพก่อนเดินทางมายังประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวกรณีตรวจพบเชื้อ ส่วนนักท่องเที่ยวที่ต้องการรับวัคซีน ทางไทยมีบริการให้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ปัจจุบัน โรคโควิด 19 เปลี่ยนจากโรคติดต่อร้ายแรง เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งทีมวิชาการยืนยันว่าไทยมีความพร้อม ทั้งเรื่องเวชภัณฑ์ บุคลากรการแพทย์ ยารักษาโรค

“มั่นใจว่า ทุกคนก่อนการเดินทาง ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะเรื่องวัคซีน ไม่มีใครอยากไปป่วยต่างบ้าน ต่างเมือง ผมเอง ก็ต้องไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ต้องรับวัคซีนเพิ่ม เพราะเข็มล่าสุดฉีดมาเกิน 4 เดือนแล้ว”

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่ามาตรการที่ใช้ในขณะนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งเราจะเลือก ในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแล้ว จากการตัดสินใจของผู้มีความรู้ ผู้มีประสบการณ์ อาจารย์หมอ ผู้เชี่ยวชาญ บนพื้นฐานที่เป็นวิชาการ

Written By
More from pp
แรงเกินต้าน!..ทรูไอดีต้อนรับ “ลิซ่า แบล็กพิงค์” สู่ครอบครัวทรูอย่างเป็นทางการ สร้างปรากฏการณ์ดังกระหึ่มโซเชียลทั่วโลก
แรงเกินต้าน!..ทรูไอดีต้อนรับ “ลิซ่า แบล็กพิงค์” สู่ครอบครัวทรูอย่างเป็นทางการ สร้างปรากฏการณ์ดังกระหึ่มโซเชียลทั่วโลก ดันแฮชแท็ก #WHATsLISAsTrueID ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ไทย ทะยานสู่ Top...
Read More
0 replies on “ใช้กฎเดิม ! “อนุทิน” สยบปมป่วนวัคซีนพาสสปอร์ต”