อานิสงส์.. “ซิ่นลายโส้” – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

สัปดาห์หน้าจบมั้ย..รอลุ้น!

แต่ที่ไม่ต้องลุ้นก็เห็นจะเป็น “เรตติ้ง” ที่นำโด่งอยู่ในขณะนี้ แถมยังปลุกกระแส “ผ้าไทย” ให้เป็นที่นิยมของผู้คนได้อย่างน่าภาคภูมิใจ-ชื่นใจอีกต่างหาก

แน่นอน..ผมกำลังพูดถึงละครเรื่อง “ซิ่นลายโส้” ผลงานการกำกับของคุณรอน บรรจงสร้าง เขียนบทโทรทัศน์โดยคุณมิกิ ยามาโตริ และคุณพิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์

ที่แพร่ภาพอยู่ทุกคืนวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 19.00 น. ทางช่องวัน 31 สถานีทีวีดิจิทัลที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมแบบดีวัน-ดีคืน

ด้วยแทบทุกรายการไม่ว่าจะละคร วาไรตี้ ข่าว ล้วนแต่มากด้วยคุณภาพ และ “ซิ่นลายโส้” ก็ต้องนับเป็นละครมากคุณภาพอีกเรื่องที่ควรค่ากับการชม!

ที่พูดถึงนี้ ก็ไม่ได้จะเชียร์ เพราะนอกจากเรตติ้งจะสูงอยู่แล้ว ละครก็ใกล้จะอวสานลงด้วยเช่นกัน เพียงแต่ได้เห็นข่าวจากเพจ “เปลว สีเงิน” ถึงเสียงชื่นชม เลยให้รู้สึกอยากร่วมยินดีกับผู้ผลิต-ผู้กำกับ

อย่างน้อยก็เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ผลิต-ผู้กำกับ-นักแสดง ตลอดจนทีมงาน ซึ่งเสียงชื่นชมว่าอย่างไร ผู้อ่านบางท่านอาจผ่านตาแล้ว ส่วนท่านที่ยังไม่เห็นก็เชิญทัศนาเนื้อข่าวดูเอา..

“นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวขอบคุณช่องวัน31 ที่สร้างกระแสให้ผ้าสกลนครของชาว “ไทยโส้” เป็นที่รู้จักไปทั้งประเทศ สร้างให้เกิดเศรษฐกิจชุมชน

ล่าสุดได้รับรายงานว่าผ้าทอสายโส้ผลิตไม่ทันจำหน่ายและราคาขายก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย จากผืนละ 2,500 บาท พุ่งเป็น 6,500 บาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นและหันมาทอผ้ากันอีกครั้ง

ผู้ว่าฯ สกลนคร เผยว่ากระแสละคร “ซิ่นลายโส้” ที่โด่งดังทำให้คนไทยที่ชมละครผ่านหน้าจอช่องวัน 31 รู้จักผ้าทอของสกลนครมากขึ้น

ที่สำคัญช่วยให้สุภาพสตรีหันมาเลือกสวมใส่ผ้าทอลายโส้หนึ่งในชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสกลนคร

ภูมิใจมากที่ช่องวัน 31 สร้างละครเรื่องนี้ทำให้คนไทยหันกลับมามองว่าอุ๊ยผ้าไทยก็สวยขนาดนี้เลยเหรอ

ขอขอบคุณช่องวัน 31 ที่ได้นำเรื่องนี้ที่เป็นผ้าอัตลักษณ์ของสกลนครที่ อ.กุสุมาลย์ก็คือผ้าของลายโส้ซึ่งวันนี้ต้องจองเพราะต้องใช้เวลาและฝีมือในการทอทีละผืนกว่าจะได้ต้องใช้ฝีมือใช้เวลา

กระแสความชื่นชอบและความต้องการที่เกิดขึ้นในวันนี้ยิ่งทำให้คนตื่นตัวและรับรู้ว่าสกลนครไม่ได้มีแต่ผ้าคราม..

ยืนยันว่าคนสกลนครเราเก่งเรื่องทอผ้า เนื่องจากพระพันปีหลวงเสด็จมาส่งเสริมไว้

เพราะฉะนั้นเดินทางมาสกลนครไม่ผิดหวังแน่นอน ท่านจะได้ผ้าไทยที่สวยงามในหลากหลายมิติเลย”

ครับ..มีโอกาสไปสกลนครเมื่อไหร่ ผมจะไม่ยอมให้ผิดหวัง นอกจากจะซื้อผ้าขาวม้าที่ใช้เป็นประจำอยู่บ้านแล้ว.. “ซิ่นลายโส้” ก็ต้องมีติดไม้-ติดมือกลับมาให้ได้!

เอ้า..แต่นั่นนึกว่า “วางมือ” ไปแล้วเสียอีก ผมหมายถึงคุณนาถยา แดงบุหงา (เบ็ญจศิริวรรณ) น่ะ เห็นเงียบ-หายหน้าหายตาจากทั้งแวดวงการเมืองและบันเทิงไปพักใหญ่

และแอบคิดเล่นๆ อยู่เหมือนกันว่า คุณนาถยาอาจจะคิดตาม-เอาอย่างอดีตพระเอกคู่ขวัญ คุณยุรนันท์ ภมรมนตรี ไปด้วยแล้ว ที่เมื่อเอาดีกับอาชีพนักการเมืองไม่ได้..

ก็..หวนกลับมายึดอาชีพเก่า..เล่นละคร-เล่นหนังต่อไป!

แม้กลางๆ ปีจะมีข่าวว่าออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปซบอกคุณสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย แต่ก็แทบไม่เคยเห็นคุณนาถยาเดินหาเสียงเคียงบ่าเคียงไหล่หัวหน้าพรรคให้ปรากฏ

นี่..ได้รู้ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะคุณนาถยายังลังเลใจ ไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ เพราะที่สุดก็ได้ตัดสินใจ (อีกครั้ง) เดินออกจากอกคุณสุดารัตน์ เข้าสังกัดกับพรรคพลังประชารัฐ..

ไปอยู่ในอ้อมอก-อ้อมใจของชายวัย 77 ปี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้ที่ใฝ่ฝันจะต้องนั่ง “เก้าอี้นายกรัฐมนตรี” ให้ได้สักครั้งในชีวิต!

ถ้าจริงตามข่าว ก็ขอให้มีโชคอำนวย ได้กลับมาเป็นผู้แทนราษฎรเขตสะพานสูงอีกสมัย แต่หากพลาดท่า-พลาดทางขึ้นมา ก็ขอให้นึกถึงคำพูดคุณยุรนันท์ อดีตพระเอกคู่ขวัญเอาไว้..

“จริงๆ พี่ไม่ได้คิดว่าจะเล่น (การเมือง) อีกหรือไม่เล่นอีก..การเมืองก็เป็นส่วนหนึ่ง พี่เรียนด้านนี้มา ก็แค่อยากลองทำดู

พอทำไปแล้วเราเริ่มไม่มีความสุขที่จะทำ เพราะว่ามันมีความขัดแย้ง ไม่ได้โทษว่าใครจะผิดยังไง..ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับใครนะครับ เพียงแต่ว่าเราก็มีอย่างอื่นที่เราอยากทำเช่นกัน”

ยังดี..ที่คุณยุรนันท์กลับตัวทัน ไม่งั้น..

ต้องย้ายคอกไม่จบสิ้น!

Written By
More from pp
Praew Club Season 2 กลับมาแล้ว!! ชวนครีเอเตอร์ไอเดียสุดเจ๋งเป็น Praew’s Friend ใน “Praew Club on the Mountain”  เปิดรับสมัครแล้วถึง 23 ต.ค. 66
โอกาสดีๆ ของเหล่าครีเอเตอร์ กลับมาแล้ว! นิตยสารแพรว ภายใต้ Amarin Media & Event ในเครืออมรินทร์กรุ๊ป เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ที่มีไอเดียสุดเจ๋ง ได้เข้าร่วมเป็น Praew’s Friend กับนิตยสารแพรว
Read More
0 replies on “อานิสงส์.. “ซิ่นลายโส้” – สันต์ สะตอแมน”