ผู้ว่าฯ สกลนคร ขอบคุณช่องวัน 31 หลัง “ซิ่นลายโส้” ปลุกกระแสผ้าทอจนขาดตลาด

Processed with VSCO with al3 preset

ผ้าทอลายโส้ขาดตลาดกลุ่มผลิตทอไม่ทันขาย หลังละครช่องวัน 31 สอดแทรกวิถีชีวิตการทอผ้าพื้นบ้านชาติพันธุ์ “โส้” ในละคร “ซิ่นลายโส้” จนโด่งดัง ที่สำคัญราคาผ้าทอโส้พุ่งจาก 2,500 บาท เป็น 6,500 บาท
นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวขอบคุณช่องวัน31 ที่สร้างกระแสให้ผ้าสกลนครของชาว “ไทยโส้” เป็นที่รู้จักไปทั้งประเทศสร้างให้เกิดเศรษฐกิจชุมชน ล่าสุดได้รับรายงานว่าผ้าทอสายโส้ผลิตไม่ทันจำหน่ายและราคาขายก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย จากผืนละ 2,500 บาท พุ่งเป็น 6,500 บาท ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้นและหันมาทอผ้ากันอีกครั้ง

ผู้ว่าฯ สกลนคร เผยว่ากระแสละคร “ซิ่นลายโส้” ที่โด่งดังทำให้ทำให้คนไทยที่ชมละครผ่านหน้าจอช่องวัน 31 รู้จักผ้าทอของสกลนครมากขึ้น ที่สำคัญช่วยให้สุภาพสตรีหันมาเลือกสวมใส่ผ้าทอลายโส้หนึ่งในชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดสกลนคร
ภูมิใจมากที่ช่องวัน 31 สร้างละครเรื่องนี้ทำให้คนไทยหันกลับมามองว่า

อุ๊ยผ้าไทยก็สวยขยาดนี้เลยเหรอ ขอขอบคุณช่องวัน31 ที่ได้นำเรื่องนี้ที่เป็นผ้าอัตลักษณ์ของสกลนครที่ อ.กุสุมาลย์ก็คือผ้าของลายโส้ ซึ่งวันนี้ต้องจองเพราะต้องใช้เวลาและฝีมือในการทอทีละผืนกว่าจะได้ต้องใช้ฝีมือใช้เวลา กระแสความชื่นชอบและความต้องการที่เกิดขึ้นในวันนี้ยิ่งทำให้คนตื่นตัวและรับรู้ว่าสกลนครไม่ได้มีแต่ผ้าคราม

กราบขอบพระคุณแทนแม่บ้านกลุ่มต่างๆ ของจ.สกลนครทั้ง18 อำเภอ ยืนยันว่าคนสกลนครเราเก่งเรื่องทอผ้าเนื่องจากพระพันปีหลวงเสด็จมาส่งเสริมไว้ เพราะฉะนั้นเดินทางมาสกลนครไม่ผิดหวังแน่นอน ท่านจะได้ผ้าไทยที่สวยงามในหลากหลายมิติเลย ผู้ว่าฯ สกลนคร กล่าว

“ซิ่นลายโส้” เป็นเรื่องราวของ เธียรโซ่ (ไข่มุก-รุ่งรัตน์) หญิงกำพร้าที่โชคชะตาเล่นตลก ต้องพลัดพรากจากครอบครัวตั้งแต่ยังเด็ก จนกระทั่งวันหนึ่งที่เธียรโซ่ได้รู้ความจริงว่าแม่แท้ๆ ของเธอก็คือ รุ่งอรุณ (ดอกอ้อ ทุ่งทอง) พนักงานในโรงทอผ้าแม่จันทร์ศรี (สุนารี ราชสีมา) ที่ปัจจุบันหายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอย

เธียรโซ่จึงตัดสินใจเข้าไปทำงานในโรงงานทอผ้าแม่จันทร์ศรี เพื่อหวังจะสืบหาความจริงและตามหาตัวผู้เป็นแม่ ซึ่งมีเพียงผ้าซิ่นลายโส้เป็นเบาะแสเดียวที่มี โดยเธอยังได้รับความช่วยเหลือจาก ภูวดล (กั้ง-กรณ์) ผู้จัดการโรงทอ

การันตีความเข้มข้นโดยผู้กำกับ รอน บรรจงสร้าง บทโทรทัศน์โดย มิกิ ยามาโตริ, พิมพ์มาดา พัฒนอลงกรณ์ ควบคุมการผลิตโดย กล้วย-ปรารถนา สัชฌุกร


Written By
More from pp
ต้นสังกัดเกาหลียืนยัน ‘ลูกหนัง ศีตลา’ ไม่ถูกปลดจากวง H1-KEY
8 ธันวาคม 2564-Grand Line Group หรือ GLG ต้นสังกัดของวงรุกกี้เคป๊อปน้องใหม่ H1-KEY ได้ออกแถลงการณ์พิเศษเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับ เมมเบอร์ชาวไทย ลูกหนัง...
Read More
0 replies on “ผู้ว่าฯ สกลนคร ขอบคุณช่องวัน 31 หลัง “ซิ่นลายโส้” ปลุกกระแสผ้าทอจนขาดตลาด”