“จงรัก”..เหมาะกับห้วงเวลา? – สันต์ สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

จงรัก จันทร์คณา..เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว!

ผู้อ่านบางท่านพอจะจำได้ บางท่านอาจจะเลือนๆ ลางๆ ก็ไม่ต้องไปคิดให้ปวดหัว ให้รู้แต่เพียง ท่านเป็นนักแต่งเพลงชั้นครูท่านหนึ่งของวงการ..

มีผลงานดัง-ฮิตมากมายจากเสียงนักร้องหลายศิลปินเลยล่ะ!

และเพลงหนึ่งที่ถือเป็น “อมตะตลอดกาล” ก็ “จงรัก” ที่ขับร้องโดยคุณทิพวรรณ ปิ่นภิบาล.. ตามคาราโอเกะไม่ว่าจะสถานที่ไหน เป็นต้องมีเพลงนี้บรรจุไว้ ทั้งที่ซื้อลิขสิทธิ์ถูกต้อง ทั้งขโมยเอา

อย่างวันก่อน ผมมีนัดกับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือท่านหนึ่งที่ห้องอาหาร “บ้านของเรา” ในซอยลาดพร้าว 130..

ที่นั่น..นอกจากจะมีเมนูอาหารอร่อยรสมือเจ้าของ-หัวหน้าเชฟ คุณธนิศร์ (โจ้) ชุติกานนท์ แล้ว ก็ยังมีคาราโอเกะให้คนที่ชื่นชอบการร้องเพลงได้ผ่อนคลาย-อวดโชว์น้ำเสียงกันด้วย

ซึ่งผู้ใหญ่ที่ผมไปพบ ก็มักจะแอบหลบไปโชว์เสียงอยู่บ่อยๆ เรียกว่าเป็น “ขาประจำ” เลยก็ว่าได้ ท่านบอกนั่งที่นี่แล้วสบายใจ เจ้าของร้านเอาใจใส่ดูแลเป็นอย่างดี..

แถมมีอาหารหลากเมนูอร่อยๆ ให้ได้ลิ้มรสท่ามกลางบรรยากาศอบอุ่น-เป็นกันเอง!

นี่..จะว่าไป ผมก็แอบไปหาความสุขทางใจ-ทางปากอยู่บ้างเช่นกัน และทุกครั้งที่ไปก็ไม่เคยพลาด ได้ขึ้นจับไมค์ร้องเพลง “หลวงปู่ทวดเหยียบใจ” ของคุณโรม ศรีธรรมราช ไปเสียทุกคราว

และที่คุยนี่ ไม่ได้จะเชียร์ร้าน หากด้วยได้ฟังเพลง “จงรัก” จากเสียงร้องของผู้ใหญ่ที่ผมไปพบ ที่แม้จะไม่ไพเราะเสนาะหวานอย่างต้นฉบับ-คุณทิพวรรณ แต่ก็ระรื่นหูอยู่ไม่น้อย

จนต้องกลับมาค้นหาหนังสือ “เบื้องหลังเพลงดัง” เปิดดู ด้วยอยากรู้ถึงที่มา-ที่ไปของเพลงนี้ ซึ่งคุณจงรักได้บันทึกเล่าไว้ว่า..

“อัดครั้งแรก พี่เทพ (สุเทพ วงศ์กำแหง) เป็นผู้ร้องในจังหวะแทงโก้ แต่นายห้างเกิดหลงทาง ไปเปิดเชียร์เพลงอื่นที่อยู่ในแผ่นเดียวกัน

เพลงนี้ก็เลยแฟบ ไม่ได้ถูกเปิดให้ใครฟังนานถึง 11 ปี..เป็น 11 ปีที่ถูกลืม แต่หลัง 11 ปีผ่านไป เพลงนี้ดำดินไปผุดดังเปรี้ยงปร้างขึ้นที่เชียงใหม่

นักศึกษามช.เกิดความประทับใจจงรักจากแผ่นเสียงที่ซื้อมา นำไปร้องโพล์คซอง หาลำไพ่พิเศษในห้องอาหาร ผู้คนไปฟังเกิดชอบนำไปร้องกันเอ็ดอึงไปทั้งเมือง

คุณหญิง (ทิพวรรณ ปิ่นภิบาล) นักร้องสาวสวยพราวเสน่ห์ในยุคนั้นได้รับเชิญไปร้องโชว์ ถูกคะยั้นคะยอให้ร้องเพลงนี้ ก็มีอาการงงเพราะไม่รู้จักมาก่อน ถามไถ่ถึงที่มาได้ความว่า..

สุเทพ วงศ์กำแหง ร้องไว้ในแผ่นเสียง กลับถึงกรุงเทพฯ จึงโทรถามพี่เทพว่าใครคือคนแต่งเพลงนี้ พี่เทพของเราก็ไปค้นในแฟ้มเพลง เพราะทุกครั้งที่พี่เทพร้องอัดเสียงเสร็จ

จะเก็บเนื้อเพลงนั้นๆ เข้าแฟ้ม พร้อมเซ็นชื่อ วัน/เดือน/ปี ไว้เสร็จ จึงได้รู้ว่าเพลงนี้ได้อัดไว้นานถึง 11 ปี

หลังจากรู้ว่าใครแต่ง คุณหญิงจึงโทรถึงข้าพเจ้าเพื่อขออนุญาตนำไปบันทึกเสียงใหม่ และหลังจากนั้นไม่กี่เดือน เพลงจงรักก็ถูกปลุกวิญญาณที่สลบไสลมา 11 ปี กระหึ่มไปทั่วทั้งเมือง

“อย่าเพียรถาม ว่าฉันจะรัก เธอนานเท่าใด ฉันตอบไม่ได้ ว่าฉันจะรัก ชั่วกาลนิรันดร์ เพราะชีวิตฉัน คงไม่ยืนยาว ไปถึงปานนั้น รู้แต่เพียงฉัน หมดสิ้นรักเธอ เมื่อฉันหมดลม”

ครับ..เพลงดัง “คนเดียวในดวงใจ” ว่ากันว่าเป็นเพลงโปรดของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี อดีตนายกรัฐมนตรี ส่วนเพลงนี้-จงรัก จะเป็นเพลงโปรดของใครบ้างก็ไม่รู้..

รู้แต่ ถ้าพล.อ.ประวิตร หรือพล.อ.ประยุทธ์นำมาร้องในห้วงเวลานี้ น่าจะเข้ากับบรรยากาศดีอยู่เนาะ..

แต่จะให้ใครครวญดีล่ะ..หือ?

Written By
More from pp
”อนุทิน-พวงเพ็ชร” ร่วมเปิดตัวแอพ “ทางรัฐ” เดินหน้าสู่รบ.ดิจิทัล บริการปชช.-ช่วยผู้สูงอายุ-ผู้พิการ สะดวก รวดเร็ว
27 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี...
Read More
0 replies on ““จงรัก”..เหมาะกับห้วงเวลา? – สันต์ สะตอแมน”