นายกรัฐมนตรีสั่งการ เข้มงวด จับกุม ขบวนการจำหน่ายธนบัตรดอลลาร์ปลอม เตือนประชาชนแลกเงินกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือเท่านั้น

www.plewseengern.com

11 ตุลาคม 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อกรณีการจับกุมขบวนการจำหน่ายธนบัตรดอลลาร์ปลอมเพื่อนำไปขายให้กับร้านแลกเงิน และการรับแลกเงินผ่านทางออนไลน์ ซึ่งล่าสุดกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ประสานงานร่วมกับสำนักงานหน่วย US Secret Service ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ได้จับกุม ผู้ต้องสงสัย พร้อมของกลางธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ใบละ 100 ดอลลาร์สหรัฐ ลักษณะเป็นแบงก์สภาพใหม่ทั้งหมด จำนวน 9,000 ใบ มูลค่ากว่า 34 ล้านบาท โดยเบื้องต้นได้แจ้งข้อหา “ร่วมกันทำปลอมธนบัตรที่รัฐบาลต่างประเทศออกใช้หรือให้อำนาจให้ออกใช้” นั้น

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการ กำชับ ให้เข้มงวดต่อการทำความผิดลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สืบสวนพบการจำหน่ายธนบัตรดอลลาร์ปลอมจำนวนมากถูกนำไปขายให้กับร้านแลกเงินและผู้ที่ต้องการเงินสกุลดังกล่าว ผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์

เมื่อได้ตรวจสอบเงินของกลางที่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่หน่วย US Secret Service ประจำสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีภารกิจสืบสวนปกป้องระบบทางการเงินของสหรัฐอเมริกาจากอาชญากรรมทางการเงินและอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ว่า ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐของกลางดังกล่าวทั้งหมดเป็นธนบัตรปลอมแต่มีความใกล้เคียงกับธนบัตรของจริงมาก โดยที่ผ่านมาในอดีตพบการแพร่ระบาดไปที่เมืองไทย และประเทศเพื่อนบ้าน

“นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้มีการบังคับใช้กฎหมายจัดการขบวนการ กลุ่มมิจฉาชีพต่าง ๆ ที่สร้างความเดือดร้อนให้สังคม และประชาชนอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ โทษฐานปลอมหรือแปลงธนบัตร คือจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 10-20 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000-40,000 บาท ตามประมวลกฎหมายอาญา และขอเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง เลือกร้านค้ารับแลกเงินที่น่าเชื่อถือเท่านั้น” นายอนุชาฯ กล่าว



Written By
More from pp
“นูโว” โชว์จัดเต็มแบบ “สุดสุดไปเลย” กับคอนเสิร์ตแห่งปี “NUVO NOW OR NEVER CONCERT”
สุดสุดไปเลยจริงๆ สำหรับคอนเสิร์ตใหญ่แห่งปี “MQDC presents NUVO NOW OR NEVER CONCERT” ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของ 6 ศิลปินในนาม...
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีสั่งการ เข้มงวด จับกุม ขบวนการจำหน่ายธนบัตรดอลลาร์ปลอม เตือนประชาชนแลกเงินกับร้านค้าที่น่าเชื่อถือเท่านั้น”