รักษาต่อมลูกหมากโตด้วยไอน้ำ ไม่ต้องผ่าตัด

www.plewseengern.com

โรคต่อมลูกหมากโต เป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป ปัจจัยหลักเกิดจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศชายเมื่ออายุมากขึ้น ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีการรักษาต่อมลูกหมากโตโดยไม่ต้องผ่าตัด ซึ่งเป็นการรักษาด้วยระบบไอน้ำ หรือ Rezum water vapor therapy ใช้เวลา 10 – 15 นาที

นายแพทย์สันตพล ชำนาญไพร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลเวชธานี อธิบายว่า เมื่อต่อมลูกหมากโต อาจไปกดเบียดท่อปัสสาวะให้แคบลง จึงทำให้เกิดอาการปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือปัสสาวะไม่สุดได้

วิธีการรักษาต่อมลูกหมากโตที่นิยมทั่วไป มีตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น ลดการดื่มน้ำในช่วงกลางคืน หรือลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จำพวกชา กาแฟ ,การรับประทานยาคลายการบีบเกร็งของกล้ามเนื้อต่อมลูกหมาก เพื่อช่วยให้อาการปัสสาวะติดขัดดีขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องรับประทานแบบต่อเนื่อง,

แต่ในรายที่มีอาการรุนแรง เช่น ปัสสาวะไม่ออกหรือปัสสาวะเป็นเลือด แพทย์อาจพิจารณาผ่าตัดต่อมลูกหมากด้วยการส่องกล้องกระเพาะปัสสาวะ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อาจตามมา เช่น การติดเชื้อ หรือภาวะไตเสื่อม เป็นต้น

แต่ในปัจจุบัน เนื่องจากความก้าวหน้าทางการแพทย์จึงมีทางเลือกในการรักษาด้วยเทคโนโลยีใหม่ไม่ต้องผ่าตัด เป็นการใช้ระบบไอน้ำลดขนาดต่อมลูกหมาก หรือ Rezum Water Vapor Therapy เพื่อให้ต่อมลูกหมากมีขนาดเล็กลงและท่อปัสสาวะกว้างขึ้น

โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือและกล้องสอดผ่านท่อปัสสาวะเข้าไปยังต่อมลูกหมาก จากนั้นจะฉีดไอน้ำที่มีอุณหภูมิ 103 องศาเซลเซียสเข้าไปในต่อมลูกหมากประมาณ 6 – 10 ครั้ง ครั้งละ 9 วินาที โดยไอน้ำที่มีความร้อนจะกระจายไปในทำลายเซลล์ของต่อมลูกหมาก ทำให้เซลล์ที่อุดตันท่อทางเดินปัสสาวะตายไป จากนั้นร่างกายจะกำจัดเซลล์ที่ตายออกไปตามธรรมชาติ

การรักษาด้วยระบบไอน้ำ เป็นวิธีที่ปลอดภัยโดยไม่ต้องผ่าตัด ใช้เวลาเพียง 10 – 15 นาทีในการทำ ผู้ป่วยไม่ต้องวางยาสลบและไม่ต้องนอนค้างคืนที่โรงพยาบาล เพียงแค่นอนพักฟื้นหลังการรักษาระยะเวลาสั้น ๆ และสามารถกลับบ้านได้ในวันที่เข้ารับการรักษา

โดยหลังการรักษาแพทย์จะใส่สายสวนปัสสาวะแบบคาสายปัสสาวะให้กับผู้ป่วยไว้ประมาณ 7 วัน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องถ่ายปัสสาวะเอง ทำให้อาการบวมหายเร็วขึ้นและการฟื้นตัวเร็วขึ้น เมื่อครบ 7 วันแพทย์จะนัดมาตรวจติดตามและเอาสายสวนปัสสาวะออก ผู้ป่วยอาจรู้สึกปัสสาวะลำบากบ้างในช่วงแรกเนื่องจากยังมีอาการบวม และอาจมีอาการแสบร้อนระหว่างปัสสาวะ รวมถึงมีเลือดปนออกมาในปัสสาวะเล็กน้อยประมาณ 4 – 6 สัปดาห์

โดยทั่วไปอาการจะดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์และส่วนใหญ่หายเป็นปกติภายใน 6 สัปดาห์ และให้ผลลัพธ์เป็นเวลา 5 ปี โดยจะมีการตรวจติดตามทุก 2 – 5 ปี ซึ่งผลข้างเคียงของการรักษาที่เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ น้อยกว่าวิธีรักษาแบบมาตรฐานค่อนข้างมาก

เทคโนโลยีไอน้ำ เหมาะกับผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีต่อมลูกหมากโตขนาด 30 – 80 กรัม โดยผู้ป่วยเคยรักษาด้วยยาแต่ไม่ตอบสนองต่อยาหรือมีผลข้างเคียงจากการใช้ยา และไม่สามารถเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดที่ต้องวางยาสลบเป็นเวลานานได้ นอกจากนี้ผู้ป่วยต้องไม่มีปัญหาการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะและไม่มีการใส่อวัยวะเพศเทียม

“โรคต่อมลูกหมากโตเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ชายอายุ 50 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นโรคที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเป็นแล้วแต่ไม่รีบรักษาอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนตามมาและทำให้การรักษามีความซับซ้อนมากขึ้น จึงอยากแนะนำให้ลองสังเกตอาการปัสสาวะของตัวเอง หากมีความผิดปกติควรรีบมาตรวจวินิจฉัย เพราะการป้องกันและรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ ย่อมให้ประสิทธิภาพการรักษาที่ดีกว่า” นายแพทย์สันตพลกล่าว



Written By
More from pp
โฮมโปร คว้ารางวัลเกียรติยศ “Thailand’s Top Corporate Brand 2021” ขึ้นแท่นสุดยอดองค์กรมูลค่าแบรนด์สูงสุด ด้วยมูลค่ากว่า 157,036 ล้านบาท 
บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” ผู้นำเรื่องบ้านครบวงจร Total Home Solutionand Living Experience เข้ารับรางวัลเกียรติยศ Thailand’s...
Read More
0 replies on “รักษาต่อมลูกหมากโตด้วยไอน้ำ ไม่ต้องผ่าตัด”