1 ตุลาคม ปรับ “โควิด” สู่โรคเฝ้าระวัง

www.plewseengern.com

“อนุทิน” เผย 1 ต.ค. ปรับ “โควิด” สู่โรคเฝ้าระวัง ยืนยันผู้บริหาร สธ.เข้ารับตำแหน่งใหม่ ขับเคลื่อนงานได้ต่อเนื่อง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันปรับ “โควิด” เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวังวันที่ 1 ต.ค.นี้ มีความพร้อมรองรับ แม้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขจะเข้ารับตำแหน่งใหม่ เชื่อไม่มีรอยต่อ ไม่กระทบการดำเนินงาน ย้ำกลุ่มเสี่ยงยังต้องมารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

7 กันยายน 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ว่า วันที่ 1 ตุลาคมนี้ จะมีผู้บริหารเข้ารับตำแหน่งใหม่ทั้งปลัด รองปลัด และอธิบดี ซึ่งเป็นช่วงที่มีการปรับโรคโควิด 19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง

ยืนยันว่าการดำเนินงานต่างๆ จะไม่มีรอยต่อและไม่มีผลกระทบต่อการบริการประชาชน ระบบการดูแลต่างๆ มีความพร้อม อย่างไรก็ตาม ขอย้ำให้กลุ่มเสี่ยง 608 ยังต้องมารับวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากขณะนี้ผู้เสียชีวิตจากโควิดยังเป็นกลุ่มนี้เกือบ 100% รวมทั้งยังแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องไปในพื้นที่เสี่ยงหรือร่วมกิจกรรมที่มีความเสี่ยง

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับการลงนามกับไฟเซอร์ เพื่อจัดซื้อวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน – ต่ำกว่า 5 ปี ในส่วนของสัญญามีการเจรจาและผ่านมติ ครม.รวมถึงความเห็นชอบของไฟเซอร์แล้ว คาดว่าจะมีการลงนามระหว่างกรมควบคุมโรคและไฟเซอร์ในช่วงบ่ายวันนี้ และจะเริ่มทยอยส่งมอบในช่วงเดือนตุลาคมนี้ไปจนครบ 3 ล้านโดส

ส่วนแนวทางบริหารจัดการวัคซีนโควิด 19 ในปี 2566 ต้องรอการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ว่าจำเป็นต้องฉีดกระตุ้นหรือไม่ ต้องเน้นกลุ่มเสี่ยงใด จำนวนเท่าใด ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน

“ส่วนเรื่องยาต้านไวรัสนั้น กระทรวงสาธารณสุขมีการติดตามการใช้งานและสำรองไว้อย่างเหมาะสม ซึ่งผู้ป่วยทุกรายไม่จำเป็นต้องรับยาต้านไวรัส ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ และหากแพทย์เห็นว่าไม่จำเป็นต้องรับยาก็ไม่ควรไปซื้อมารับประทานเอง โดยการซื้อยาต้านไวรัสในร้านขายยาต้องใช้ใบสั่งแพทย์ เนื่องจากยังเป็นยาที่อนุญาตให้ใช้ในภาวะฉุกเฉิน” นายอนุทินกล่าว



Written By
More from pp
สยามพารากอน สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกรับซัมเมอร์ Siam Paragon Summer Ultrasonic 2023 “Feel the waves and beats” 
สยามพารากอน สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกรับซัมเมอร์ Siam Paragon Summer Ultrasonic 2023 “Feel the waves and beats” ยกขบวนสพันจ์บ็อบและเพื่อนรัก ส่งมอบความสนุก ตื่นตาสไลเดอร์ยักษ์ใจกลางเมือง...
Read More
0 replies on “1 ตุลาคม ปรับ “โควิด” สู่โรคเฝ้าระวัง”