ตร. สันทราย บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเชียงใหม่ พบหัวหน้าเป็นชาวจีน

๙​ มิถุนายน ๒๕๖๕ – พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รองผบช.ภ.๕ เปิดเผยว่า​ กำลังชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค ๕​ ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่และกำลังเจ้าหน้าที่กว่า ๒๐ นาย บุกเข้าปิดล้อมตึกแถวขนาด ๓ ชั้น ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่วานนี้ หลังรับแจ้งว่า​ มีนายทุนชาวจีน มาเช่าเแล้วเปิดเป็นที่ทำการของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่กำลัง​ระบาดหนักขณะนี้​

โดยบริเวณชั้น ๒ พบชายชาวจีนจำนวน ๒ คนและหญิงสาวชาวไทย ๕ คนกำลังนั่งทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ร่วม ๑๐ ชุด โดยแต่ละเครื่องพนักงานมีการโพสต์เชิญชวนให้คนไทย มาสมัครงานโดยอ้างว่าได้เงินเดือนสูง​ เริ่มแรกให้ฝึกงานที่จังหวัด​เชียงใหม่ หากผ่านก็จะถูกส่งไปทำงานที่ประเทศเมียนมา

นอกจากนี้ ยังมีการโพสต์เชิญชวนให้ผู้สนใจสามารถจะข้ามแดนไทย-เมียนมา โดยสามารถพาข้ามแดนได้โดยรับรองความปลอดภัยให้ ๑๐๐% ทางเจ้าหน้าที่จึงจับกุมผู้ต้องทั้งหมดไว้สอบสวนขยายผลเพื่อ​ ดำเนินดคีในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบความพิวเตอร์

สำหรับพฤติกรรมของแก๊งนี้ เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า​ มีหัวหน้าแก๊งเป็นคนจีนมาเช่าสถานที่​ไว้หลายเดือนและประกาศ​รับบรรดาหญิงสาวมาทำงานและโพสต์เชิญชวนคนตกงานจากภาวะโควิด-19​ ระบาดมาสมัครทำงาน จากนั้นก็จะนำเข้าโรงเรียนสอนและวิธีการทำงานเพื่อเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เมื่อผ่านการฝึกสอนจนเก่งแล้วก็จะส่งตัวไปทำงานที่ประเทศเมียนมา เพื่อ​โทรกลับมาหลอกคนไทยและคนจีนในทุกรูปแบบที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้หลอกเหยื่อที่ระบาดหนักในปัจจุบันนี้​

ทั้งนี้​ ยืนยันว่ามีเบาะแส​ของกลุ่มขบวนการที่ทำลักษณะ​นี้อีกหลายกลุ่มที่เชื่อมโยงกันไปหลายพื้นที่​ ซึ่งกำลังสืบสวนขยายผลกวาดล้างอย่างต่อเนื่องเพราะสร้างความเสียหาย​แก่เหยื่อมูลค่ามหาศาล​

https://www.thaipost.net/district-news/158287/



Written By
More from pp
“วีรศักดิ์”ลุยปลุกตลาดหัตถศิลป์ถิ่นอีสาน
รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่เปิดประชุมเครือข่ายผู้ผลิตงานหัตถศิลป์ในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือพร้อมเยี่ยมเยียนครูช่างและทายาท ที่จ.ขอนแก่น ลุยติดปีกเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เติมทักษะทางธุรกิจและนวัตกรรม หวังผลักดันให้งานหัตถศิลป์ไทยเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน เพื่อจะสร้างรายได้กลับสู่ผู้ผลิตงานหัตถศิลป์ไทยอย่างยั่งยืน นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมเครือข่ายผู้ผลิตงานหัตถศิลป์ทั่วประเทศเป็นภารกิจที่สำคัญของศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ...
Read More
0 replies on “ตร. สันทราย บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในเชียงใหม่ พบหัวหน้าเป็นชาวจีน”