ศรีสุวรรณไม่ทน บุกร้อง ปอท.แจ้งความเอาผิด ไทยเวียตเจ็ท

4 เมษายน 2565 เวลา 10.00 น.ที่ บก.ปอท.กองบัญชาการสอบสวนกลาง ถ.พหลโยธิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อเอาผิดผู้ใช้ทวิตเตอร์ ThaiVietjet @ThaiVietjet

ซึ่งได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เจตนาโพสต์ข้อความว่า “น่าน-มิวนิค” เริ่มต้น 1,010 บาท พร้อมทั้งมีการติดแฮชแทค #April Fool’s Day ไว้ท้ายภาพ อันเป็นข้อความเท็จ แต่ถือได้ว่าเป็นการละเมิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปในโซเดียมีเดียนั้น
พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวแม้ทางผู้บริหารสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะได้ออกมาแถลงขอโทษและดำเนินการปลดผู้ที่ดูแลทวิตเตอร์ของสายการบินออกไปแล้วก็ตาม แต่การกระทำดังกล่าวถือว่าย่ามใจในการแซะถึงเบื้องสูง ผ่านกิจกรรมวันแห่งความโง่ ของชาวตะวันตก จนมิอาจยอมรับได้
อีกทั้งถือว่าเป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว ย่อมเป็นการฝ่าฝืน ม.6 แห่งรัฐธรรมนูญไทย 2560 ที่บัญญัติไว้ความว่า “องค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้” อีกทั้งเป็นการกระทำความผิดฝ่าฝืนประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ที่บัญญัติไว้ ความว่า “ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี”
นอกจากนั้น การการใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียดังกล่าว ยังอาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 2 พ.ศ.2560 ม.14 อีกด้วย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญาด้วย
ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจำต้องเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ “บก.ปอท.” เพื่อดำเนินการตรวจสอบ และออกหมายเรียกผู้บริหารของสายการบินไทยเวียตเจ็ท (Thai Vietjet Air) มาดำเนินการสอบสวนขยายผลถึงผู้ดูแลทวิตเตอร์ของบสายการบินดังกล่าว ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และเอาผิดขั้นสูงสุดตามกฎหมายข้างต้นและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ ขอฝากให้ทุกท่านทราบว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดํารงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ หากใครละเมิดจาบจ้วงหรือหมิ่นสถาบัน สมาคมฯจะแจ้งความเอาผิดทุกรายไป เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในสังคมต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด



Written By
More from pp
นักวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา พัฒนา โครงการพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุอย่างรอบด้าน ชูโมเดล “การพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุเมืองสมุทรสงครามอย่างยั่งยืน” เพื่อสร้าง สังคมสูงวัยที่เหมาะสมและเข้มแข็ง
ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศไทยกำลังเดินหน้าเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น สิ่งที่มีความสำคัญคือการดูแลสุขภาวะที่ดีและยั่งยืนสำหรับคนสูงวัยโดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัดหรือใกล้กับกรุงเทพมหานคร ซึ่งการทำงานที่อาศัยกลไกจากอาสาสมัครทางสาธารณสุข (อสม.) ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือให้ผู้สูงอายุมีสุขภาวะที่ดีทั้งด้านกาย ใจ และสังคมรอบข้าง
Read More
0 replies on “ศรีสุวรรณไม่ทน บุกร้อง ปอท.แจ้งความเอาผิด ไทยเวียตเจ็ท”