ป.ป.ส. เตือน หนังสือชุด “อ่านอุ่นรัก” เผยแพร่เพื่อสาธารณประโยชน์ บุคคลใดนำไปโพสต์ ซื้อ-ขาย หรือจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมาย

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เผยถึง กรณีพบการโพสต์ ซื้อ-ขาย หนังสือนิทานชุด “อ่านอุ่นรัก” ทางสื่อสังคมออนไลน์ และApplication ขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งหนังสือดังกล่าวเป็นลิขสิทธิ์ของ สำนักงาน ป.ป.ส. นั้น มีความผิดตามกฎหมาย

นายวิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า จากกรณีที่มีผู้โพสต์ ซื้อ-ขาย หนังสือนิทานดังกล่าว ทางสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ดำเนินการส่งหนังสือตักเตือน ให้หยุดการกระทำการโพสต์ขายหนังสือ แม้ว่าในหนังสือจะไม่ได้มีข้อความ “ห้ามจำหน่าย” และไม่มีการระบุว่าผู้ใดเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์
แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีการระบุข้อความด้านหลังหน้าปกว่า หนังสือนิทานชุดดังกล่าว เป็นโครงการหนังสือนิทานสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งหากพบว่ามีการจำหน่ายหนังสือดังกล่าว จะถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มีโทษตั้งแต่จำคุก 3 เดือน ถึง 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000 ถึง 400,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ
หนังสือนิทาน ชุด “อ่านอุ่นรัก” ผลิตขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นสื่อในเชิงสร้างสรรค์ ใช้เสริมสร้างทักษะสมองสำหรับเด็กปฐมวัยในโรงเรียนอนุบาลและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ มีจุดประสงค์ในการเผยแพร่เพื่อสาธารณประโยชน์ โดยให้พ่อแม่/ผู้ปกครอง ใช้เป็นแนวทางในการเลี้ยงดูบุตรหลานวัยเยาว์ และเป็นหนึ่งในกระบวนการเตรียมความพร้อมพลเมืองรุ่นใหม่ ให้เด็กมีภูมิคุ้มกันชีวิตสามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัยไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ด้วยการพัฒนา Executive Functions (EF) หรือความสามารถของสมองในการบริหารจัดการชีวิต ช่วยให้คิดเป็น มีเหตุมีผล ยับยั้งชั่งใจได้ กำกับอารมณ์และพฤติกรรมตนเองได้ รวมทั้งคิดวิเคราะห์ในเรื่องราวต่างๆ ได้ดี
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า หากบุคลากรทางการศึกษา พ่อแม่ ผู้ปกครอง หรือบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดสื่อต่าง ๆ ได้ฟรี ทางเว็บไซด์ สำนักงาน ป.ป.ส. ที่ https://www.oncb.go.th และหากประชาชน พบเห็นการจำหน่ายหนังสือนิทาน ชุด “อ่านอุ่นรัก” หรือหนังสือที่เป็นลิขสิทธิ์ของสำนักงาน ป.ป.ส. ขอความร่วมมือแจ้งมาได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 เพื่อสำนักงาน ป.ป.ส. จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


Written By
More from pp
“เอนก” ป้องคณบดีวิจิตรศิลป์ มช.ทำตามหน้าที่ เผยวิพากษ์วิจารณ์อะไรหรือใคร ไม่ว่า ไม่ปิดกั้นเสรีภาพ แต่อย่าแตะ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์
เมื่อวันที่ 25 มี.ค.64 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยกรณี รศ.อัศวิณีย์...
Read More
0 replies on “ป.ป.ส. เตือน หนังสือชุด “อ่านอุ่นรัก” เผยแพร่เพื่อสาธารณประโยชน์ บุคคลใดนำไปโพสต์ ซื้อ-ขาย หรือจำหน่าย มีความผิดตามกฎหมาย”