ภาพยนตร์..มรดกชาติ-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง
สันต์ สะตอแมน

            6 ปีแห่งความหลัง ทั้งรักทั้งชัง ทั้งหวานและขมขื่น..

            จาก “ภรรยา-สามี” นอนเตียงเดียวกัน วันนี้ “มัดหมี่ พิมดาว” กับ “สัว ศุภชัย” มีใจให้แก่กันแค่ “พี่น้อง” ที่ท้องไม่ได้ติดกันไปเสียแล้ว!

            เหตุจากอะไร ตามดูจากข่าวบันเทิงเอาก็แล้วกัน แต่ฝ่ายหญิงกำชับ.. ใช้คำว่าเตียงหักไม่ได้นะคะ เพราะว่ามัดหมี่กับพี่สัวไม่ได้จดทะเบียนกัน”..

            เอาล่ะ จะหัก-ไม่หัก สรุปว่า “ดารา-นักร้องสาว” ได้เป็นม่ายไปอีกคนแล้ว ส่วนจะอยู่เป็นโสดได้สักกี่วัน-กี่เดือน ใครที่ชอบยุ่งเรื่องใต้เตียงดารา กะพริบตาติดตามดูกันต่อไป!

            สำหรับผม ห้วงนี้ขอเวลาค้นหา-นึกชื่อ “หนังไทยในดวงใจ” ก่อน เผื่อจะได้รางวง-รางวัลกับเค้าบ้าง คืออย่างนี้..

“หอภาพยนตร์” (องค์การมหาชน) ได้เชิญชวนให้คนรักหนังไทยร่วมเสนอชื่อหนังไทยในดวงใจ

เพื่อนำไปเป็นส่วนในการพิจารณาคัดเลือก ขึ้นทะเบียนเป็น “มรดกภาพยนตร์ของชาติ” ครั้งที่ 12 ประจำปี 2565

หมดเขตเสนอวันที่ 30 เมษา และจะประกาศรายชื่อภาพยนตร์ในวันอนุรักษ์ภาพยนตร์ไทย ตุลาคม 2565 นี้

โดยผู้ร่วมเสนอรายชื่อตามเงื่อนไขที่กำหนด ทางหอภาพยนตร์จะมีของที่ระลึกให้ ซึ่ง

เงื่อนไขการเสนอรายชื่อ

–  เสนอรายชื่อภาพยนตร์ไทยท่านละ เรื่อง พร้อมเหตุผลประกอบ

–  ภาพยนตร์ที่เสนอรายชื่อต้องไม่ซ้ำกับภาพยนตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกภาพยนตร์ของชาติไปแล้ว

–  ต้องเป็นภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับคนไทยหรือถ่ายทำโดยคนไทย ไม่จำกัดประเภทภาพยนตร์

หลักเกณฑ์ที่ใช้ในการพิจารณาคัดเลือก

1.คุณค่าทางประวัติศาสตร์และความทรงจำ.. เป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสถานที่ กาลสมัย บุคคล เหตุการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับคนไทยและสังคมไทย ในมิติต่างๆ

เช่น มานุษยวิทยา สังคมวิทยา เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรม ทั้งในฐานะปัจเจกและกลุ่มหรือมวลชน สามารถทำให้ผู้ชมเข้าถึงและเข้าใจมิติเหล่านั้นในเชิงประวัติศาสตร์หรือความทรงจำ

2. คุณค่าทางศิลปะภาพยนตร์..เป็นผลงานภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์ อันแสดงถึงศิลปะวิทยาทางด้านภาพยนตร์

3. มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์..เป็นภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น การนำเสนอภาพยนตร์นั้น ไม่ว่าการถ่ายทำ การแสดง การตัดต่อ ฯลฯ

มีความคิดริเริ่ม ไม่เคยมีแบบอย่างมาก่อนในภาพยนตร์อื่นๆ

4. บูรณภาพ..คือความสมบูรณ์ครบถ้วนของผลงานภาพยนตร์ตรงตามต้นฉบับของผู้สร้างสรรค์ ภาพยนตร์ที่ออกฉายแล้วอาจถูกตัดทอน ถูกเสริมเติมแต่งเพิ่มเติม ถูกดัดแปลงไปด้วยเหตุต่างๆ

5. ความเสี่ยงต่อการสูญเสียหรือยากแก่การหาทดแทน..เป็นภาพยนตร์ที่ยังมีฟิล์มต้นฉบับหรือสำเนาในรูปแบบอื่นใดอยู่ แต่ตกอยู่ในภาวะความเสี่ยงที่จะสูญเสียภาพยนตร์นั้นไป ด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ

เช่น มีต้นฉบับหรือสำเนาอยู่เพียงชุดเดียว หรือภาพยนตร์นั้นกำลังเสื่อมสภาพ หรือสภาพการจัดเก็บไม่ปลอดภัย ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น

6. อิทธิพลต่อคนและสังคม..ภาพยนตร์ที่สามารถส่งผลกระทบโดยตรงหรือโดยอ้อมต่อปัจเจกชนและหรือต่อสังคม ไม่ว่าทางด้านพฤติกรรม ความคิด ความเชื่อ อารมณ์ ฯลฯ

 อาจก่อให้เกิดกระแสสมัยนิยมเกิดการเปลี่ยนแปลง ค่านิยม ขนบธรรมเนียม ไม่ว่าชั่วระยะเวลาสั้นหรือยั่งยืนนาน

ครับ..ของฟรีไม่มีในโลก อยากได้รางวัลก็ต้องใช้สมอง ใช้ความคิด(หนักหน่อย) ถ้าอยากร่วมสนุกก็ขอเชิญ แต่เรื่อง “โอ๊กอ๊าก”อย่าเสนอเชียวล่ะ..

น่า..ต้องคิดได้สักเรื่องแหละ!


Written By
More from pp
สถาบันวิจัยมิตซูบิชิ และ โบลลิเกอร์ ประชุมร่วมมือแก้ปัญหาความท้าทายด้านสังคมสูงอายุ และการรับมือกับภาวะโลกร้อนของสังคมไทย
ดร. รัชดา เจียสกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โบลลิเกอร์ แอนด์ คอมพานี (ประเทศไทย) บริษัทที่ปรึกษาในการวิจัยด้านการค้า การลงทุน เศรษฐกิจ...
Read More
0 replies on “ภาพยนตร์..มรดกชาติ-สันต์ สะตอแมน”