ครม. รับทราบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน “นายกฯ” ย้ำหนักแน่นทุกฝ่ายต้องจริงจัง บังคับใช้กฎหมาย รักษาวินัยจราจร พัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมจราจร ให้ถนนและทางข้ามเป็นที่ปลอดภัยของคนไทยทุกคน

1 กุมภาพันธ์ 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากกรณีจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนนบริเวณทางข้าม ตามที่คณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 เสนอให้เป็นมาตรการเร่งด่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิตของประชาชนที่ใช้ทางข้ามถนนตลอดจนการขับขี่และสัญจรในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำในที่ประชุม ครม. ให้ทุกฝ่ายจริงจังกับการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ทั้งการรักษาวินัยจราจร การบังคับใช้กฎหมาย การนำเอาเทคโนโลยีวิศวกรรมจราจรมาใช้ ตลอดจนการสร้างจิตสำนึกให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อทำให้ทางข้ามและทางเท้าตลอดจนถนนเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับคนไทยทุกคน

มาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนนจากกรณีจักรยานยนต์ชนคนข้ามถนนบริเวณทางข้าม  ครอบคลุม ดังนี้

1) มาตรการด้านกฎหมาย :  หาทางในการเพิ่มโทษแก่ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎจราจร / การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ / การเร่งรัดให้มีการจัดข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับประวัติและการกระทำความผิดของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่
2) มาตรการด้านถนน : ให้จัดทำมาตรฐานทางข้ามที่ปลอดภัย / เสนอให้มีการสำรวจวิศวกรรมจราจรบริเวณทางข้ามทั่วประเทศ/ การปรับปรุงวิศวกรรมจราจรบริเวณทางข้ามให้มีความปลอดภัย
3) มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนน : ให้สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการข้ามถนนที่ปลอดภัยให้กับประชาชนทุกกลุ่ม/ พัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน ที่เน้นให้ความรู้ เสริมสร้างทักษะเกี่ยวกับการข้ามถนนที่ปลอดภัยทุกช่วงวัย/ ให้ความสำคัญในการสร้างการรับรู้การข้ามถนนที่ปลอดภัยกับนักเรียน นักศึกษา ทั้งในรูปแบบการจัดทำสื่อสร้างสรรค์และรูปแบบออนไลน์

ทั้งนี้ ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน มอบหมายคณะอนุกรรมการด้านการรณรงค์ประชาสัมพันธ์  เร่งสร้างจิตสำนึกและความตระหนักในการใช้รถใช้ถนน โดยเฉพาะผู้ขับขี่ให้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น จากการขับรถที่ไม่มีวินัยและไม่ปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด

“นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมฯ และกำชับให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้นอีก โดยเน้นย้ำว่าทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน ทั้งการบังคับใช้กฎหมายที่จริงจัง การรักษาวินัยจราจร การนำเทคโนโลยีวิศวกรรมจราจรมาปรับใช้ รวมไปถึงการสร้างจิตสำนึกกับผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่คนไทยทุกคน” นายธนกร กล่าว



Written By
More from pp
เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ พื้นที่ที่เป็นมากกว่าห้างสรรพสินค้า เปิดบ้านชวนพาร์ทเนอร์สุดคูลย่านสุขุมวิท มาทำสิ่งดีๆ ร่วมกัน สร้างสรรค์ความพิเศษในแคมเปญ LIFE’S GOOD 
เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ พื้นที่ที่เป็นมากกว่าห้างสรรพสินค้า เปิดบ้านชวนพาร์ทเนอร์สุดคูลย่านสุขุมวิท มาทำสิ่งดีๆ ร่วมกันสร้างสรรค์ความพิเศษในแคมเปญ LIFE’S GOOD วันที่ 6 – 26 กันยายน 2562 ถนนสุขุมวิท นับว่าเป็นถนนสายที่ยาวที่สุดในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในถนนสายที่...
Read More
0 replies on “ครม. รับทราบมาตรการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน “นายกฯ” ย้ำหนักแน่นทุกฝ่ายต้องจริงจัง บังคับใช้กฎหมาย รักษาวินัยจราจร พัฒนาเทคโนโลยีวิศวกรรมจราจร ให้ถนนและทางข้ามเป็นที่ปลอดภัยของคนไทยทุกคน”

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save
'); }); var ratingTotalIndicator = function() { var indicator = document.querySelectorAll('.rating-total-indicator'); if (typeof indicator === 'undefined' || indicator === null) { return; } for ( var i = 0, len = indicator.length; i < len; i++ ) { var circle = indicator[i].querySelector('.progress-ring__circle'); var radius = circle.r.baseVal.value; var circumference = radius * 2 * Math.PI; circle.style.strokeDasharray = `${circumference} ${circumference}`; circle.style.strokeDashoffset = `${circumference}`; function setProgress(percent) { const offset = circumference - percent / 100 * circumference; circle.style.strokeDashoffset = offset; } var dataCircle = indicator[i].getAttribute('data-circle'); setProgress(dataCircle); } }; ratingTotalIndicator(); var slideDock = function() { var slide_dock = document.querySelector('.slide-dock'); if (typeof slide_dock === 'undefined' || slide_dock === null) { return; } function isVisible (elem) { var { top, bottom } = elem.getBoundingClientRect(); var vHeight = (window.innerHeight || document.documentElement.clientHeight); return ( (top > 0 || bottom > 0) && top < vHeight ); } viewport = document.querySelector('#footer'); window.addEventListener('scroll', function() { if ( isVisible(viewport) ) { slide_dock.classList.add('slide-dock-on'); } else { slide_dock.classList.remove('slide-dock-on'); } }, false); var close = document.querySelector('.close-dock'); close.addEventListener('click', function(e) { e.preventDefault(); slide_dock.classList.add('slide-dock-off'); }); }; slideDock();