พบร่างแล้ว 1 ยังสูญหายอีก 3 ทัพเรือภาคที่ 1 ยังคงปฏิบัติการค้นหาลูกเรือที่สูญหายที่เหลือจากเหตุเรือประมงอัปปาง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 เวลา 16.00 น.ทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจากศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 ว่าพบศพลูกเรือประมง 1 ราย ลอยอยู่บนผิวน้ำกลางทะเลระยองบริเวณจุดที่ เรือประมงชื่ออนันตศักดิ์ ซึ่งอับปางกลางทะเลระยองเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ที่ผ่านมา

จนเป็นเหตุให้ลูกเรือสูญหาย 4 คน รอดชีวิต 3 คน ซึ่งนับตั้งแต่เกิดเหตุ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 (ศรชล.ภาค1) ได้ประสานทัพเรือภาคที่ 1 (ทรภ.1) จัดกำลังประกอบด้วย เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง ต.264 (เรือ ต.264) จากหมวดเรือลาดตระเวนชายแดนส่วนที่ 2 พร้อมนักประดาน้ำเข้าทำการค้นหาและดำสำรวจตรงบริเวณที่เรือประมงดังกล่าวอัปปางอย่างต่อเนื่อง

หลังจากที่ได้รับ แจ้งว่าพบร่างลูกเรือแล้ว 1 ราย ทรภ.1 ได้สั่งการให้เรือ ต.264 พร้อม เจ้าหน้าที่ ศรชล.ภาค 1 และเจ้าหน้าที่มูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ นำร่างผู้เสียชีวิตกลับเข้าฝั่ง ที่ท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ เมื่อเวลา 22.45 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สัตหีบ ได้ดำเนินการชันสูตรเบื้องต้น และส่งร่างผู้เสียไปดำเนินการชันสูตรเพิ่มเติมที โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10

หลังจากทราบการเสียชีวิตแล้ว จะได้นำร่างผู้เสียชีวิตไปเก็บไว้ที่มูลนิธิโรจนธรรมสถานสัตหีบ เพื่อรอญาติผู้เสียชีวิตมารับศพไปดำเนินการพิธีทางศาสนาต่อไป

การนี้ เจ้าของเรือประมงอนันตศักดิ์ พร้อมตัวไต๋เรือและลูกเรืออีก 2 คนที่รอดชีวิตได้เดินทางมาดูและรับศพ รวมทั้งได้กล่าวขอบคุณกองทัพเรือ ทัพเรือภาคที่1 ศรชล.จว.ระยอง ศรชล.จว.ชลบุรี และทหารเรือทุกนายที่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่ประกอบอาชีพประมงที่ประสบอุบัติติภัย

สำหรับการดำเนินการในวันนี้ (3 พฤศจิกายน 2564) ซึ่งต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ทรภ.1 จัดกำลังประกอบด้วย เรือ ต.264 เรือหลวงมันนอก และนักประดาน้ำ EOD จำนวน 23 นาย พร้อมอุปกรณ์ตัดอวน เชือก และเอ็น ออกไปทำการดำค้นหาผู้ที่สูญหาญที่เหลืออีก 3 ราย ที่คาดว่าจะติดอยู่ในซากเรืออัปปาง

ทั้งได้นำห้องปรับความดันบรรยากาศสูงขนาดเล็ก (Hyperbaric Chamber) สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเกิดอุบัติเหตุใต้น้ำ ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ ของกองทัพเรือ นั้น ล้วนแล้วแต่ใช้กำลังพลที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติงานใต้น้ำที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างหนัก เป็นเวลานาน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อภารกิจที่ยากลำบากได้เป็นอย่างดี

รวมถึงการนำยุทโธปกรณ์และอุปกรณ์ที่มาจากภาษีของพี่น้องประชาชน ซึ่งในภาวะปกตินำมาช่วยเหลือประชาชนทางทะเลและเกาะแก่งต่าง ๆ ในทุกโอกาสให้เกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด โดยเฉพาะพี่น้องชาวประมงผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่กับทะเล

ทั้งนี้ กองทัพเรือ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนรัฐบาลและให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเป็นไปตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ ในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยทรัพยากรต่าง ๆ ของกองทัพเรือ เพื่อส่งมอบคุณค่าให้แก่ประชาชนและสังคม เป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ โดย มีเป้าหมายที่สำคัญคือ “รวมใจภักดิ์ รักชาติ ราษฎร์ศรัทธา”

Written By
More from pp
แฮปปี้ กรุ๊ป ให้กำลังใจให้ทีมแพทย์พยาบาล โรงพยาบาลราชวิถี
บริษัท แฮปปี้ กรุ๊ป จำกัด นำโดย อภิรวี พิชญเดชะ  กรรมการผู้จัดการ และธนพงษ์ ไชยลาโภ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ พร้อมทีมงาน happy...
Read More
0 replies on “พบร่างแล้ว 1 ยังสูญหายอีก 3 ทัพเรือภาคที่ 1 ยังคงปฏิบัติการค้นหาลูกเรือที่สูญหายที่เหลือจากเหตุเรือประมงอัปปาง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4”