ผ้าพันคอ..แค่สัญลักษณ์?-สันต์ สะตอแมน

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

นี่หรือครับคนดี..

นี่หรือครับคนที่จบหลักสูตรประจำของจิตอาสาพระราชทาน?..การเป็นตำรวจสวมผ้าพันคอจิตอาสานี่มันยิ่งใหญ่กันขนาดนี้เลยหรือ?

เปล่า..คนถามไม่ใช่ผม แต่เป็นนายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกลนู้นต่างหาก ซึ่งถามใคร ก็ไม่รู้?

แต่ผมรู้ถึงที่มาของคำถาม ด้วยนายรังสิมันต์ เล่าเอง.. “จนเมื่อวันที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร จังหวัดนครสวรรค์ ถูกกล่าวหาว่า

ได้กระทำการรีดไถและซ้อมผู้ต้องหาที่จับกุมได้จนเสียชีวิต หลังจากมีความพยายามไถเงิน ล้านบาท

ใช้ถุงคลุมศีรษะจนผู้ต้องหาขาดใจตาย แล้วไปพยายามปิดปากครอบครัวผู้เสียชีวิต สั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจใน สภ.ลบวีดีโอกล้องวงจรปิด แล้วมาอ้างต่อสาธารณะว่าผู้ต้องหาเสพยาเกินขนาด

จนสุดท้าย ผมก็ได้เห็นคลิปวีดีโอสองชิ้นที่เห็นเหตุการณ์ชัดเจนว่า ผู้กำกับคนดี ผู้อยู่ในเครือข่ายจิตอาสาพระราชทาน ที่อ้างตัวว่าสนิทสนมกับ พลตำรวจโท ต. ผู้กว้างขวางแห่งวงการตำรวจ

ที่ผมเอ่ยถึงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ผ่านมา มีพฤติกรรมโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ ซ้อมฆ่าคนและอำพรางคดีหน้าตาเฉย ราวกับว่าชีวิตคนเป็นผักปลา”

สรุป..เอาเรื่องของผู้กำกับโจ้ที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมมาถาม แต่สงสัยว่า เจตนานายรังสิมันต์ต้องการอะไรถึงได้ถาม..

“นี่หรือครับคนที่จบหลักสูตรประจำของจิตอาสาพระราชทาน?”

ต้องการกระทบกระแทกแดกดัน-ด้อยค่าสถาบันใช่ไหม? เพราะถ้าไม่ได้แกล้งโง่ นายรังสิมันต์ก็เป็นมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่งซึ่งย่อมรู้อยู่แก่ใจ..

คน..จะเหี้ยจะโหดจะเลวทรามต่ำช้าอัปรีย์ จัญไร มันไม่เกี่ยวกับหลักสูตรของสถาบันไหนแต่มันอยู่ที่กมลสันดาน!

อย่างคนเรียน-จบหลักสูตรของธรรมศาสตร์ ก็ใช่จะมีแต่คนดี-ศรีประเสริฐ เช่นนายรังสิมันต์-นายเพนกวิ้นซะที่ไหน มีถมถืดไปที่..เหี้ย!?

นี่..แทนที่จะด้อยค่าสถาบัน ลองนายรังสิมันต์ฉวยเอากรณีผู้กำกับโจ้ตอกย้ำถึงการปฏิรูปตำรวจสิ สังคมมีแต่จะปรบมือสนับสนุน-เชียร์

จำนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตอนเข้าสภาใหม่ๆ ลุกขึ้นอภิปรายประเด็น “กระดุม เม็ด” สะท้อนปัญหาเกษตรกร ไม่ได้รึ?

ด้วยเพราะพูด-อภิปรายอย่างมีหลักการ-มีเหตุมีผล ประกอบสัมมาคาราวะ จึงได้รับคำชื่นชมทั้งใน-นอกสภาเกรียว และเป็นที่จับตาอนาคตสดใสบนถนนการเมืองแน่!

แต่หลังขึ้นนั่งตำแหน่งหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธาก็ไม่ได้แสดงความรู้-ความสามารถที่โดดเด่นอีกเลย เพราะสมองคิดอยู่แต่จะด้อยค่าสถาบันให้เจ้าของพรรคพอใจ!

ก็..อยากบอกนายรังสิมันต์ เว้นเสียบ้างอย่าโยงเสียทุกเรื่อง ผ้าพันคอจิตอาสาน่ะเป็นเพียงสัญลักษณ์ ไม่ได้ทำให้ใครใหญ่โตได้ ส่วนคุณงามความดี..

อยู่ที่การกระทำของตัวเรา!

Written By
More from pp
2 กระทรวงจับมือ ยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานปลอดภัยด้านสุขภาพ
25 พ.ค.63 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร  อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข...
Read More
0 replies on “ผ้าพันคอ..แค่สัญลักษณ์?-สันต์ สะตอแมน”