รวมวิธีลดฝุ่นภายในบ้าน คืนอากาศสดชื่น เพื่อสุขภาพที่ดี

หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่พบเจอปัญหาฝุ่นละออง กระตุ้นอาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ตามมามากมาย แม้จะอยู่ภายในบ้านเป็นหลัก วันนี้ COTTO จะชวนคุณมาดูหลากหลายวิธีเพื่อช่วยกู้อากาศบริสุทธิ์ พร้อมเติมเต็มสุขภาพที่ดีให้ทุกคนในบ้าน

ฝุ่นละอองในบ้านมาจากไหน?

เคยสงสัยไหม ว่าทำไมเวลาเราทำความสะอาดบ้าน แค่ไม่กี่วันฝุ่นก็กลับมาเยอะอีกอยู่ดี นั่นก็เพราะความจริงแล้วสาเหตุของการเกิดฝุ่นในบ้านนั้น ไม่เพียงแต่มาจากฝุ่นนอกบ้านที่ถูกลมพัดเข้ามา แต่ฝุ่นยังเกิดขึ้นหลายจุดภายในบ้านอีกด้วย โดยเฉพาะสิ่งใกล้ตัวในชีวิตประจำวันของเรา เช่น ใยเสื้อผ้า พรมปูพื้น ขนสัตว์เลี้ยง เครื่องนอน เป็นต้น

และเมื่อขึ้นชื่อว่าฝุ่นก็ย่อมไม่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราแน่นอน โดยเฉพาะฝุ่น PM2.เนื่องจากเป็นฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.ไมครอน ทำให้ขนจมูกของเราไม่สามารถกรองได้ จึงสามารถแทรกซึมไปสู่กระบวนการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ได้ง่าย อีกทั้งยังจัดอยู่ในกลุ่มสารก่อมะเร็งอีกด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังมากมาย เช่น โรคมะเร็งปอด โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เป็นต้น

มีวิธีไหนที่ช่วยลดฝุ่นในบ้านได้บ้าง?

การจัดการกับฝุ่นในบ้านไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิดแน่นอน เพียงแค่เรารู้จักการเลือกใช้วัสดุภายในบ้าน และจัดพื้นที่ทั้งรอบบ้านและในบ้านให้เหมาะสม รับรองว่าปริมาณฝุ่นตัวร้ายที่ลอยอยู่ในบ้านจะลดลงแน่นอน ลองมาทำตามวิธีเหล่านี้กันเลย

ลดฝุ่นและมลพิษด้วยต้นไม้

นอกจากต้นไม้จะช่วยเพิ่มสีสันและความสดชื่นภายในบ้านแล้ว ต้นไม้บางชนิดยังมีฤทธิ์ช่วยฟอกอากาศและดูดซับสารพิษภายในบ้าน เช่น สารฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน เบนซิน และสารมลพิษอื่น ๆ ซึ่งตัวอย่างของต้นไม้เหล่านั้น ได้แก่ ต้นเดหลี ต้นลิ้นมังกร ต้นพลูด่าง ต้นยางอินเดีย เป็นต้น ใครอยากได้ของที่สามารถตกแต่งบ้านได้ พร้อมประโยชน์ดี ๆ ที่ช่วยให้อากาศสดชื่นแบบนี้ ลองนำต้นไม้ฟอกอากาศมาวางภายในบ้านก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่กักฝุ่น

เฟอร์นิเจอร์หรือข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง ถึงแม้จะสวยถูกใจเรามากแค่ไหน แต่สุดท้ายแล้วฟังก์ชันเหล่านั้นอาจพ่ายแพ้ให้แก่ฝุ่นละอองก็ได้ เพราะเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นนั้นกลายเป็นเครื่องกักฝุ่นได้มากกว่าที่เราคิด ลองมาดูกันว่าบ้านของคุณมีไอเทมแบบนี้กันอยู่หรือเปล่า?

  • พรมปูพื้น จัดเป็นแหล่งกักฝุ่นชั้นดี แต่หากเราจำเป็นต้องมีจริง ๆ แนะนำให้เลือกแบบขนสั้น ๆ เพื่อช่วยลดการเก็บฝุ่น และทำความสะอาดง่าย
  • เตียงนอน ควรเลือกเป็นเตียงนอนแบบใต้เตียงโปร่ง เพราะจะช่วยให้เราทำความสะอาดง่าย และไม่กักเก็บฝุ่นเหมือนเตียงที่ปิดทึบด้านล่าง
  • ผ้าม่าน ในปัจจุบันมีหลายแบบให้เลือกเยอะมาก ซึ่งคุณสมบัติและเนื้อผ้าก็จะแตกต่างกันแต่สำหรับใครที่แพ้ฝุ่น หรือเป็นโรคภูมิแพ้อยู่ ให้ลองเลือกใช้ผ้าม่านแบบม้วน ที่ใช้เนื้อผ้าโพลีเอสเตอร์ จะเก็บฝุ่นน้อยกว่าและยังทำความสะอาดได้ง่ายขึ้นด้วย
  • โซฟา สำหรับใครที่เซนซิทีฟกับฝุ่นเป็นพิเศษ ให้บอกลาโซฟาผ้าไปได้เลย แล้วหันมาเลือกใช้เป็นโซฟาหนังจะดีกว่า เพื่อที่จะได้ไม่กลายเป็นแหล่งสะสมฝุ่น

เก็บไอเทมของใช้ที่สะสมฝุ่นให้มิดชิด

สำหรับไอเทมหรือของสะสมต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่นชั้นดี คงหนีไม่พ้นหนังสือ หรือตุ๊กตาแน่นอนครับ แต่ทั้งนี้คงไม่มีใครอยากทิ้งของที่เราสะสมมาใช่ไหมล่ะ ทางออกนั้นง่ายนิดเดียว แค่จัดเก็บของเหล่านี้ไว้ในตู้กระจกที่มีบานปิดให้เรียบร้อย นอกจากจะได้โชว์ของสะสมตามใจชอบ ยังป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้ามาเกาะอีกด้วย


 เพิ่มผู้ช่วยภายในบ้าน

เพราะบางครั้งการที่เราจะจัดการฝุ่นในบ้านทั้งหลัง ก็ทำเอาเหนื่อยอยู่เหมือนกัน ดังนั้นใครที่ต้องต่อสู้กับฝุ่นในบ้านเป็นประจำ อย่างน้อยๆ ก็ควรจะมีเครื่องดูดฝุ่นติดบ้านเอาไว้ ก็จะช่วยเบาแรงได้อีกเยอะ หรือจะเป็นเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ แถมยังมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์มาก ๆ ทั้งช่วยดักจับฝุ่น และเพิ่มอากาศบริสุทธิ์ภายในบริเวณพื้นที่นั้นได้มากขึ้น ทั้งนี้ก็อย่าลืมเลือกให้ขนาดพอดีกับพื้นที่ในห้อง หรือบริเวณที่ต้องการกันด้วย

เลือกใช้กระเบื้องที่ช่วยฟอกอากาศ

ในปัจจุบันสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างได้พัฒนาเทคโนโลยีดีๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตมากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ กระเบื้องฟอกอากาศ ที่ทำหน้าที่ช่วยเพิ่มมวลอากาศสดชื่นภายในบ้านของเรา ซึ่งถ้าใครที่กำลังสงสัยว่ากระเบื้องฟอกอากาศมีกระบวนการทำงานอย่างไร วันนี้เราจะพามารู้จักกับ AIR ION กระเบื้องฟอกอากาศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก COTTO

AIR ION กระเบื้องฟอกอากาศ มีส่วนผสมจากแร่ธรรมชาติ Tourmaline บนผิวหน้ากระเบื้อง ซึ่งจะทำปฏิกิริยาในการเข้าดักจับฝุ่นภายในอากาศ โดยจะทำการปล่อยประจุไอออนลบ ระดับ 3,000 ions/cm3 โดยประจุไอออนลบจะเข้าไปจับอนุภาคฝุ่นละอองขนาดต่าง ๆ ที่ลอยอยู่ในอากาศ และนำฝุ่นละอองตกลงสู่พื้น ซึ่งจุดเด่นที่พิเศษสุด ๆ สำหรับ AIR ION กระเบื้องฟอกอากาศ คือการดักจับฝุ่น PM2.ได้ถึง 89 %

ซึ่งการติดตั้ง AIR ION นั้นใช้เพียง 40% ของพื้นที่ภายในห้อง ก็สามารถช่วยลดฝุ่นภายในบริเวณนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับเป็นอีกเทคโนโลยีดี ๆ ที่ช่วยเพิ่มมวลอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน ช่วยให้คุณได้หายใจในอากาศที่สะอาด ส่งผลดีต่อสุขภาพของทุกคนในบ้าน

นอกจากจะเพิ่มตัวช่วยต่างๆตามที่แนะนำกันไปแล้ว ก็ต้องไม่ลืมทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ เพื่อช่วยลดฝุ่น และเพิ่มอากาศสะอาดให้หมุนเวียนภายในบ้านของเรา และสำหรับใครที่สนใจ AIR ION กระเบื้องฟอกอากาศจาก COTTO ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมโดย บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) สามารถดูรายละเอียดสินค้าได้ที่ https://bit.ly/3x0xXof และสามารถดูสินค้า AIR ION กระเบื้องฟอกอากาศรุ่นอื่น ๆ ได้ที่ https://bit.ly/2TfnUN7 

หมายเหตุ; PM 2.ลดลง ได้ถึง 89 %  หลังจากปูกระเบื้องฟอกอากาศปริมาณ 40% ของพื้นที่ห้อง ผ่านไป 30 นาที ในสภาวะที่มีการเติมฝุ่น และ วัดประสิทธิภาพการลดฝุ่น PM 2.ตาม Guideline  IAQ2016 Code of practice for indoor air quality for airconditioned buildings (SS 554 2016)  จากบริษัท ALS LABORATORY GROUP (THAILANDCO., LTD. และ ปริมาณการปลดปล่อยไอออนลบของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน JIS B 9926:2006 Standard for measuring methods of airborne ion density อ้างอิงรายงานการทดสอบเลขที่ 7191260841CHM21YMG จากบริษัท TÜV SÜD PSB PteLtd. ประเทศสิงคโปร์

Written By
More from pp
มาลองเช็กลิสต์กันดีกว่า? “คุณ” เข้าข่ายโรคพฤติกรรมการกินผิดปกติหรือไม่!
นายแพทย์ณชารินทร์ พิภพทรรศนีย์ จิตแพทย์ โรงพยาบาล BMHH เริ่มกันเลยกับสำรวจตัวเอง เช็คลิสต์ 5 ข้อนี้ว่าเข้าข่ายโรค Eating Disorder พฤติกรรมการกินผิดปกติหรือไม่
Read More
0 replies on “รวมวิธีลดฝุ่นภายในบ้าน คืนอากาศสดชื่น เพื่อสุขภาพที่ดี”