นายกฯ ย้ำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-เวียดนาม พร้อมใช้ประโยชน์จากกลไกทวิภาคี เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

22 มีนาคม 2564 เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฟาน จี๊ ทัญ (H.E. Mr. Phan Chi Thanh) เอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตเวียดนามในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามที่มีความใกล้ชิดและมีพลวัตมาอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองประเทศเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญต่อกัน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ทั้งสองฝ่ายควรเพิ่มพูนความร่วมมือในสาขาที่ทั้งสองมีศักยภาพ อาทิ เกษตรกรรม

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีฝากความระลึกถึงนายกรัฐมนตรี เหวียน ซวน ฟุก ในฐานะเพื่อนสนิทที่ได้พบปะหารือกันมาตลอด และเลขาธิการพรรค เหวียน ฝู จ่อง พร้อมทั้งยินดีกับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ครั้งที่ 13 ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จไปด้วยดี

เอกอัครราชทูตเวียดนามฯ ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ยินดีที่ได้ดำรงตำแหน่งที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่น่าอยู่ พร้อมทั้งชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเวียดนามที่มีความใกล้ชิดกันมาอย่างยาวนาน

โดยในปีนี้เป็นปีครบรอบ 45 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์์ทางการทูตระหว่างกัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายจะได้ประสานงานกันเพื่อจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวาระสำคัญดังกล่าว

นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตเวียดนามฯ ยืนยันพร้อมสานต่อและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในทุกระดับ ตลอดจนประสงค์ที่จะแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์จากไทยในด้านต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อไป

ไทย-เวียดนาม พร้อมส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยใช้ประโยชน์จากกลไกทวิภาคีที่มีอยู่ อาทิ คณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) เพื่อเป็นกลไกในการกระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและกำหนดเป้าหมายการค้าใหม่ระหว่างกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียินดีที่มีรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมขอให้รัฐบาลเวียดนามช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนไทยในเวียดนามด้วย โดยเชื่อว่าการลงทุนของไทยจะมีบทบาทในการสนับสนุนฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมระหว่างกัน

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีชื่นชมความสำเร็จของเวียดนามในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปคเมื่อปี 2560 ทั้งนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำเอเปคในปี 2565 โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสานต่อความร่วมมือระหว่างกันในระดับพหุภาคี พร้อมหวังว่าเวียดนามจะให้การสนับสนุนประเด็นที่ไทยจะผลักดัน โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจชีวภาพ-หมุนเวียน-สีเขียว (Bio-Circular-Green Economy)

Written By
More from pp
“ผู้กองมาร์ค” ชู นโยบาย อากาศสะอาด น้ำบริสุทธิ์ คืนให้ชาว กทม.ปัญหาฝุ่น PM2.5 ต้องหมดไป ลั่นเศรษฐกิจดี ต้องควบคู่สุขภาพที่ดี
ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตบางซื่อ เขตดุสิต (เฉพาะแขวงถนนนครไชยศรี) พรรคพลังประชารัฐ กล่าวปราศรัยบนเวทีย่อยโซนกรุงเทพฯ เหนือ”พลังใหม่ พลังกรุงเทพ พลังประชารัฐ” ที่ศูนย์เยาวชนหลักสี่...
Read More
0 replies on “นายกฯ ย้ำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ไทย-เวียดนาม พร้อมใช้ประโยชน์จากกลไกทวิภาคี เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือให้เกิดผลเป็นรูปธรรม”