กรมควบคุมโรค เน้นย้ำสถานประกอบการ ร้านอาหาร ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด หลังตรวจพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการและกฎหมาย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่เน้นย้ำสถานประกอบการและร้านอาหาร ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด รวมทั้งการห้ามสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด 19 และการห้ามจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังตรวจพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการและกฎหมาย

วานนี้ (29 มกราคม 2564) นายแพทย์ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้ นายจิระวัฒน์ อยู่สะบาย รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ นำทีมพนักงานเจ้าหน้าที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ และสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงพื้นที่สถานประกอบการ ประเภทร้านอาหาร สวนอาหาร และตลาดนัดคนเดิน (Night Market) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการและกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสถานประกอบการ เตรียมความพร้อมก่อนการผ่อนปรนมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 รวมถึงการปฏิบัติตามกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ ร้านอาหาร ตลาด ตามพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 และมาตรการห้ามโฆษณา และห้ามจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ พบว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ยังไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 เท่าที่ควร โดยเฉพาะไม่จัดที่นั่งให้เว้นระยะห่างตามที่กำหนด อีกทั้งยังเปิดให้บริการนั่งรับประทานอาหารเกินกว่าเวลาที่ภาครัฐกำหนด

ในส่วนลูกค้ายังไม่ให้ความร่วมมือในการสแกนเข้าออกร้านผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” รวมถึงยังพบการฝ่าฝืนจัดพื้นที่สูบบุหรี่ภายในบริเวณร้านอาหาร ไม่ติดแสดงเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ภายในบริเวณร้าน และทางร้านยังมีการให้บริการที่เขี่ยบุหรี่บนโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 43 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ทำให้มีลูกค้าสูบบุหรี่ภายในบริเวณร้านอาหาร

ซึ่งกรณีสูบบุหรี่ขณะนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ถือว่ามีความผิดตามมาตรา 42 พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกฎหมายการกระทำผิดและดำเนินการเปรียบเทียบคดีตามกฎหมาย

พร้อมทั้งได้ชี้แจงข้อกฎหมายให้ผู้ประกอบการรับทราบและปฏิบัติให้ถูกต้อง นอกจากนี้ยังพบการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 กรณีจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ตามมาตรา 30(3) และการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามมาตรา 32


กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการทุกแห่ง และประชาชนผู้เข้าใช้สถานที่ ให้ปฏิบัติตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา จำกัดจำนวนคนต่อโต๊ะ เน้นการเว้นระยะห่าง การทำความสะอาดพื้นและพื้นผิวสัมผัสบ่อยๆ ทั้งก่อนและหลังการให้บริการ และแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าผู้ใช้บริการ ไม่สูบบุหรี่ภายในพื้นที่สถานประกอบการ ร้านอาหาร และตลาด ซึ่งเป็นการลดโอกาสเสี่ยงในการได้รับและแพร่เชื้อโควิด 19 อีกวิธีหนึ่ง

ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเพิ่มเติมในการปฏิบัติตามกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่สาธารณะ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 0-2590-3852

Written By
More from pp
เซเว่นอัพ จัดเต็มดึง ณเดชน์ คูกิมิยะ ร่วมท้าให้ลอง “เซเว่นอัพ” ไม่มีน้ำตาล เครื่องดื่มเลมอนไลม์ ในงาน “7UP อร่อยเวอร์เซอร์ไพรส์”
เครื่องดื่มเซเว่นอัพ โดยบริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด นำโดย นายอนวัช สังขะทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เดินหน้ายกขบวนเครื่องดื่มเซเว่นอัพ...
Read More
0 replies on “กรมควบคุมโรค เน้นย้ำสถานประกอบการ ร้านอาหาร ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 อย่างเคร่งครัด หลังตรวจพบการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรการและกฎหมาย”