กระทรวงสาธารณสุข เผยกลุ่มปาร์ตี้วันเกิด ‘ดีเจมะตูม’ ติดเชื้อแล้ว 30 ราย

30 ม.ค.64 – ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.วิชาญ ปาวัน ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

จากการเปรียบเทียบสถานการณ์การระบาดรอบแรกกับรอบใหม่ในพื้นที่กทม.นั้น

พบว่าระบาดรอบใหม่นี้ยังไม่สูงเท่าไหร่ แต่แนวโน้มค่อนข้างที่จะมีต่อเนื่อง จึงยังวางใจไม่ได้

อย่างไรก็ตามผู้ติดเชื้อที่พบในขณะนี้เป็นวัยรุ่น วัยทำงาน ซึ่งเกิดการติดเชื้อทั้งจากที่ทำงานและการท่องเที่ยว สะท้อนว่ามีการผ่อนมาตรการป้องกันตนเองระหว่างที่อยู่กับกลุ่มเพื่อนสนิท คนใกล้ชิด

จากการหารือร่วมกันกับ กทม.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้กำหนดแผน ควบคุมป้องกันโรค ทั้งเรื่องระบบเฝ้าระวังผู้ป่วยทางเดินหายใจ ปอดอักเสบ การสุ่มตรวจในพื้นที่กทม.มากขึ้น และค้นหาเชิงรุกในกลุ่มอาชีพที่มีการสัมผัสกับแรงงานต่างด้าว

อาทิ ตำรวจ คนขับรถโดยสาร รถรับจ้าง แคชเชียร์ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการค้นหาคนติดเชื้อและเพื่อศึกษาทางระบาดวิทยาเพิ่มเติมด้วย

นพ.วิชาญ กล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าการติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับงานเลี้ยงวันเกิด โดยรายงานล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรวมแล้ว 30 ราย โดยสถานการณ์ในกลุ่มนี้ค่อนข้างนิ่งแต่ต้องเฝ้าระวังต่อไปจนครบระยะเฝ้าระวัง


ทั้งนี้ กรณีที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่สำคัญของทั้งกทม. และคนไทยทั้งประเทศในการป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในวงกว้างคือไม่นำตนเองไปอยู่ในสถานที่เสี่ยง กิจกรรมที่เสี่ยง และการใกล้ชิดกับคนที่มีความเสี่ยง เพราะจะส่งผลให้เชื้อแพร่กระจายสู่คนใกล้ชิดเป็นจำนวนมากได้

ดังนั้นไม่ควรประมาทแม้จะมีอาการ เพียงอาการเล็กน้อย ถ้ามีปัจจัยเสี่ยงก็ต้องรีบไปตรวจ ขอให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อตนเองและ สังคม โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์ใกล้สงบนี้ขอ ให้ร่วมมือร่วมใจกันยุติให้รวดเร็ว หลีกเลี่ยง กิจกรรมเสี่ยง และเป็นหูเป็นตา หากคนใกล้ชิดมี พฤติกรรมเสี่ยงก็คอยห้ามปรามกันด้วย

Written By
More from pp
“สงวน” จวก “ประยุทธ์” สั่งฝ่ายความมั่นคงกดหัวประชาชนเพื่อคงอำนาจยาว อัดเงินกู้ 1.5 ล้านล้านไม่เคยชี้แจงสภาแม้มีกฎหมายบังคับ ชี้ ไม่ยอมรับการตรวจสอบของประชาชน
2 พฤศจิกายน 2565-นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาการใช้เงินงบประมาณและเงินกู้ตามพระราชกำหนดของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กู้มาตลอด...
Read More
0 replies on “กระทรวงสาธารณสุข เผยกลุ่มปาร์ตี้วันเกิด ‘ดีเจมะตูม’ ติดเชื้อแล้ว 30 ราย”