ลุงทำอย่างอื่นเป็นไหม?     

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน   

น.ส.โฟกัส จีระกุล ดารา-นักแสดง..

หลังจากติดโบว์ขาว ชู 3 นิ้ว ตอนนี้เธอมีตำแหน่งเป็นถึง “ที่ปรึกษา คณะอนุกรรมาธิการศึกษาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมและอีสปอร์ต สภาผู้แทนราษฎร”แล้วนะ!

ซึ่งคนที่แต่งตั้งก็หาใช่ใคร นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เขต พรรคก้าวไกลในฐานะประธานอนุกรรมาธิการฯ นั่นแหละ!

วันแรกเข้าประชุม นัยว่าผูกโบว์ขาวที่ข้อมือไปด้วย และยังได้ไลฟ์เฟซบุ๊กพาทัวร์ชมรัฐสภาพร้อมติติง..การก่อสร้างอาคารรัฐสภาที่ใช้เงินถึง หมื่นกว่าล้านบาท ใหญ่เกินความจำเป็น

“ความเหลื่อมล้ำไม่ได้มีอยู่ข้างนอก มันอยู่ข้างใน ขนาดลิฟต์ยังแบ่งแยก ระบบประเทศนี้มันเหลื่อมล้ำ

มีลิฟต์สำหรับ ส.ส. แต่ทำไมคนอื่นขึ้นไม่ได้ทั้งที่ลิฟต์สร้างจากภาษีของประชาชน มันไม่ควรมีการแบ่งแยกลิฟต์ค่ะ มันไม่ถูกต้อง”

ว้าววๆ..ถ้าที่ปรึกษาคิด-มองได้ระดับนี้ ภาษีประชาชนที่ต้องจ่ายค่าเงินเดือน ค่าประชุม ผมก็ให้รู้สึกเสียดาย (ภาษีกู) เหมือนกันนะหนู!

และนี่ ที่โพสต์เฟซบุ๊ก.. “เอางบประมาณ ไปซื้อรถน้ำแรงดันสูงได้ เอางบประมาณ ไปซื้อตู้คอนเทนเนอร์ได้ แต่ไม่มีงบประมาณ ที่จะไปช่วยภาคใต้ได้..

ถามว่าอยากบริจาคไหม อยากอยู่แล้วค่ะ อยากช่วยคนที่เดือดร้อนอยู่แล้ว แต่อยากถามลุงกลับค่ะ

1. มันใช่หน้าที่ประชาชนไหม?

2. งบประมาณนำไปใช้กับอะไร จึงไม่มีไว้ช่วยผู้เดือดร้อน 

3. สามารถแบ่งทหาร/งบประมาณ ที่มาจัดการม็อบ ลงไปช่วยเหลือภาคใต้ได้หรือไม่?

4. นอกจากการเชิดชูสถาบัน..ลุงทำอย่างอื่นเป็นไหมคะ? 

5. นอกจาก รักสถาบัน..ลุงรักประชาชนด้วยไหมคะ?

กรุณาตอบคำถาม 1 2 3 4 5 ……….ให้ประชาชนฟังทีค่ะ ด้วยความเคารพ ขอบคุณค่ะ” นั่นนะ

นายกฯ ลุงตู่คงไม่มาเสียเวลาตอบหนูหรอก แต่เห็นคุณมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ ตอบ (แทน) ผ่านทวิตเตอร์แล้วนี่ ว่า..

“รัฐบาลใช้งบฉุกเฉินช่วยเหลือเบื้องต้นทุกแห่ง และแต่ละกรม-กอง-กระทรวง ต่างก็ใช้ทรัพยากรและงบประมาณรัฐบาลที่จัดสรรให้แต่ละปี รวมทั้งใช้กำลังพลลงพื้นที่ดูแลอยู่ในขณะนี้!!

ถ้าไม่มีความรู้ก็ถามก่อน #ใจอย่าบอด วาทกรรมแต่พอดี #สวยแต่อย่า….โง่

และน้องโฟกัสเองก็ได้โพสต์ตอบว่า.. “สวัสดีค่ะ พี่มัลลิกา น้องถามในฐานะประชาชนค่ะ ถ้าน้องรู้เยอะ น้องก็คงไม่ถาม ที่ตั้งคำถามเพราะต้องการคำตอบค่ะ ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ

แต่กราบขอโทษจริงๆ นะคะ น้องไม่ได้ถามพี่มัลลิกาค่ะ ปล.ขอบคุณที่ชมว่าสวยนะคะ แต่เรื่องความรู้การเมือง น้องคงมีความรู้เรื่องการเมืองไม่มากเท่าพี่ ยังไงก็ฝากตัวด้วยนะคะ พี่มัลลิกา”


อืมมม..งั้น ผมขออนุญาตน้องโฟกัสนะ คือจะบอกหนูว่า เรื่องการเปิดรับบริจาคยามเกิดภัยพิบัตินั้น มันมีมาทุกยุคสมัย-ทุกรัฐบาลแหละ

มันไม่เกี่ยวกับงบประมาณ (ไม่มี) ไม่เกี่ยวกับหน้าที่ของประชาชนหรอก แต่..มันเกี่ยวกับ “น้ำใจ” ที่คนไทยมีให้กันในยามทุกข์

และเรื่องพรรค์อย่างนี้หนูก็ไม่เห็นจะต้องตั้งคำถาม ยิ่งเฉพาะ “นอกจากการเชิดชูสถาบัน..ลุงทำอย่างอื่นเป็นไหมคะ” ..ดีนะที่ถามลุง ถ้าถามผม จะตอบ..

เป็นสิ..เก่งด้วยจ้ะ!

Written By
More from pp
‘สันนิบาตรสหกรณ์’ หนุน ‘เพื่อไทย’ สานต่อนโยบายส่งเสริมสหกรณ์ สร้างประชาธิปไตยฐานราก กระจายอำนาจเชื่อมตรงถึงประชาชน
คณะกรรมการสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ตัวแทนชุมนุมทุกชุมนุม ประกอบด้วย ชุมนุมเกษตร ประมง นิคม ร้านค้า บริการ ออมทรัพย์ และเครดิตยูเนี่ยน รวมถึงเครือข่าย 13...
Read More
0 replies on “ลุงทำอย่างอื่นเป็นไหม?     ”