“กิ้งกือมังกรสีชมพู” หนึ่งเดียวในโลก ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน

ช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่หุบป่าตาด ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ในพื้นที่ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี มีหนึ่งสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์หายาก ซึ่งพบในประเทศไทยและที่หุบป่าตาดเพียงแห่งเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ “กิ้งกือมังกรสีชมพู” ที่จะเผยตัวให้นักท่องเที่ยวได้เห็นเพียงปีละครั้งเท่านั้น

“กิ้งกือมังกรสีชมพู” สิ่งมีชีวิตมหัศจรรย์ ที่ถูกการันตีด้วยการประกาศให้เป็นสุดยอดการค้นพบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ในอันดับที่ 3 ของโลก จากมหาวิทยาลัยรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในด้านความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติเปฌนอย่างมาก

ที่ได้ชื่อว่า “กิ้งกือมังกรสีชมพู” นั้น เพราะอยู่ในวงศ์กิ้งกือมังกร (พาราดอกโอโซมาติเดีย) บวกกับสีชมพูสดใส และยังมีลักษณะเด่นด้วยลวดลายและปุ่มหนาคล้ายมังกร เมื่อโตเต็มวัยจะมีลำตัวยาว 7 ซม. มี 20 – 40 ปล้อง ที่สำคัญและต้องระวังสำหรับนักท่องเที่ยวคือ สามารถขับสารพิษประเภทไซยาไนด์ เพื่อป้องกันตัวได้อีกด้วย

การเข้าไปชมกิ้งกือมังกรสีชมพู สามารถชมได้ในช่วงปลายฝนต้นหนาว ตั้วแต่เดือนพฤษภาคม – พฤศจิกายน ขึ้นอยู่กับความชุ่มชื้นของผืนป่า

ข่าวและภาพ : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช



Written By
More from pp
กองกำลังสุรสีห์ จับกุมผู้ลักลอบเข้าเมือง 11 คน เเอบซุกซ่อนมาในถังบรรจุน้ำ หวังตบตาเจ้าหน้าที่ เเละส่งข้อมูลให้ กอ.รมน.จว. ปลายทางเพื่อดำเนินการคู่ขนาน
กกล.สุรสีห์ โดย ฉก.ลาดหญ้า ร่วมกับ หน่วยดูเเลพื้นที่ฝึก ทภ.1(ป.9), ฝ่ายปกครอง อ.ไทรโยค เเละ สภ.ไทรโยค ได้รับการเเจ้งจากเเหล่งข่าว ว่าจะมีการลักลอบหลบหนีเข้าเมือง
Read More
0 replies on ““กิ้งกือมังกรสีชมพู” หนึ่งเดียวในโลก ณ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน”