สถานการณ์โควิด19 ประจำวันที่ 1 ส.ค.63 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ (เซอร์เบีย 1 ราย, เดนมาร์ก 1 ราย)

สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ (เซอร์เบีย 1 ราย, เดนมาร์ก 1 ราย) และเข้ารับการเฝ้าระวังกักตัวในสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนด

มีผู้ป่วยกลับบ้านได้ 10 ราย ทำให้มีผู้ป่วยกลับบ้านสะสม 3,135 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 94.66 ของผู้ป่วยทั้งหมด มีผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล 119 ราย หรือร้อยละ 3.59 ของผู้ป่วยทั้งหมด ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 ราย ผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 3,312 ราย

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่  2 ราย

       • รายแรกเป็นเพศชาย สัญชาติเซอร์เบีย อายุ 29 ปี อาชีพนักกีฬา (ฟุตบอล) เดินทางถึงประเทศไทย ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ วันที่ 19 กรกฎาคม 2563 และได้รับการตรวจหาเชื้อครั้งแรก ไม่พบเชื้อ ส่งเข้าพักในสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนด ใน จ.บุรีรัมย์ ผลตรวจครั้งที่สอง วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 (วันที่ 8 ของการกักตัว) ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ใน จ.บุรีรัมย์
• รายที่ 2 เป็นเพศชาย สัญชาติฟินแลนด์ เดินทางมาจากประเทศเดนมาร์ก อายุ 41 ปี อาชีพวิศวกร (เคยตรวจพบเชื้อที่ต่างประเทศเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม) ขณะนี้ไม่มีอาการ เดินทางถึงประเทศไทย วันที่ 27 กรกฎาคม 2563 เข้าพักในสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนดใน กทม. วันที่ 24 กรกฎาคม 2563 ก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยตรวจหาเชื้อ  ผลไม่พบเชื้อ และได้ตรวจครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 (วันที่ 3 ของการกักตัว) ผลพบเชื้อ ไม่มีอาการ ส่งเข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งใน กทม.

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลยังคงเข้มมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม และป้องกันโรคโควิด 19 โดยทุกสัญชาติ ทุกอาชีพ จะต้องถูกกักตัวเฝ้าระวังโรคในสถานที่กักกันซึ่งทางราชการกำหนด เป็นเวลา 14 วัน และตรวจหาเชื้ออย่างน้อย 2 ครั้ง

หากไม่พบเชื้อแล้วจึงจะได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตประจำวันหรือประกอบอาชีพตามปกติได้ ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและเข้มงวดมาตรการป้องกันการแพร่เชื้ออย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของประชาชนในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนยังคงมาตรการป้องกันตนเองจากโรคโควิด 19 สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่อออกนอกบ้าน ล้างมือบ่อย ๆ งดการเอามือสัมผัสใบหน้า จมูก ปาก เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัดมีคนรวมกันจำนวนมาก หรือพูดคุยกันในระยะประชิด

หมั่นสังเกตอาการป่วยของตนเองอยู่เสมอ หากป่วยเป็นไข้หวัดให้หยุดพักอยู่บ้านเพื่อป้องกันการนำเชื้อไปแพร่สู่ผู้อื่น หรือหากมีไข้สูง เหนื่อยหายใจเร็วให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจรักษา



Written By
More from pp
The Standard, Bangkok Mahanakhon เปิดตัว The Standard Shop อย่างเป็นทางการ พร้อมเผยโฉมเหล่าแบรนด์ไทยดีไซเนอร์ที่จับมือร่วมกัน
The Standard, Bangkok Mahanakhon (เดอะ สแตนดาร์ด แบงค็อก มหานคร) โรงแรมไลฟ์สไตล์สุดฮิปเปิดตัว The Standard Shop...
Read More
0 replies on “สถานการณ์โควิด19 ประจำวันที่ 1 ส.ค.63 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ (เซอร์เบีย 1 ราย, เดนมาร์ก 1 ราย)”