ผอ.ศบค.19 ทบ. แถลงข่าวการเตรียมการรับกองร้อยทหารราบ กลับจากการฝึกผสม รหัส Lightning Forge 2020 ณ มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา

21 ก.ค.63 เวลา 14.00 น. พลเอก ณฐพนธ์ ศรีสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพบก ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กองทัพบก (ศบค.19 ทบ.) ผู้แทนกองทัพบก พร้อมด้วย พล.ท.ชาญชัย ติกขะปัญโญ เจ้ากรมแพทย์ทหารบก แถลงถึงการเตรียมการรับกองร้อยทหารราบ กลับจากการฝึกผสม รหัส Lightning Forge 2020 ณ มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ณ กองบัญชาการกองทัพบก

ตามที่กองทัพบกได้จัดส่งกำลัง 1 กองร้อยทหารราบ จำนวน 151 นาย จากกองทัพภาคที่ 2 จัดกำลังจากกองพลทหารราบที่ 3 เข้าร่วมการฝึกผสม รหัส Lightning Forge 2020 (LF20) กับกองพลทหารราบที่ 25 ของกองทัพสหรัฐฯ รวมทั้งมีนักเรียนนายร้อยไปฝึกปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ในกองร้อยด้วย ณ มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 1 – 21 ก.ค.63 นั้น

ในการฝึกดังกล่าว เป็นการปฏิบัติในกรอบความร่วมมือเอกสารแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบกไทย และกองทัพบกสหรัฐฯ โดยผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารบกสหรัฐฯ ได้ลงนามร่วมกันไปแล้วเป็นครั้งที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนขีดความสามารถ และประสบการณ์ ให้แก่กำลังพล

ซึ่งนำมาขยายผลในการพัฒนาหน่วย พัฒนาหลักนิยมของกองทัพบกให้ทันสมัย มีความพร้อมต่อการป้องกันประเทศ และการช่วยเหลือประชาชน ในสถานการณ์และวิกฤติการณ์ต่างๆ

ทั้งนี้ภารกิจการฝึกฯ ได้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และกำลังพลจะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ใน 22 ก.ค. 63 เวลาประมาณ 17.40 น. โดยกองทัพบกได้เช่าเหมาลำอากาศยานของบริษัทการบินไทย ในการเคลื่อนย้ายกำลังพลทั้งไปและกลับ

ตลอดห้วงการฝึกผสม รหัส Lightning Forge 2020 (LF20) กำลังพลได้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัดภายใต้มาตรการฝึกแบบ Bubble Training ซึ่งกำลังพลทุกนายจะฝึกภายในพื้นที่ควบคุมที่มีการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดเท่านั้น

ไม่อนุญาตให้กำลังพลออกนอกพื้นที่ฝึก โดยก่อนเดินทางกลับจะต้องกักตัวเป็นเวลา ๑๔ วัน และตรวจเชื้อโควิด-19 จำนวน ๒ ครั้ง และเมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ก็จะปฏิบัติตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับเข้าประเทศทุกประการ

นอกจากนี้ กองทัพบกยังได้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเสริมการปฏิบัติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดังนี้

1. การเตรียมการก่อนการเดินทาง มีการจัดแบ่งกำลังพลออกเป็นกลุ่มเรียงตามลำดับหมายเลข 1 -151 มีการเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทำการซักซ้อมการปฏิบัติ เพื่อให้กำลังพลสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ ศบค. กำหนด

2. การปฏิบัติเมื่อกำลังพลเดินทางมาถึง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทุกนายจะสวมใส่หน้ากากอนามัย และแว่นตาป้องกัน เน้นมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social distancing) โดยดำเนินการคัดกรอง ณ จุดจัดครองด่านควบคุมโรคติดต่อ ภายในอาคารผู้โดยสาร ตามขั้นตอนที่ ศบค. กำหนด นอกจากนี้กองทัพบกยังได้มีการจัดชุดแพทย์เพิ่มเติมจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ประสานการปฏิบัติกับชุดแพทย์ที่ประจำ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของกระทรวงสาธารณสุข

3. การเคลื่อนย้ายกำลังพลไปยังพื้นที่กักกันโรค State Quarantine ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 22 ก.ค. 63 นั้น ภายในรถโดยสารได้มีการจัดทำกระจกกั้นแยกระหว่างห้องพลขับและห้องผู้โดยสาร โดยจัดเตรียมวิทยุไว้สำหรับการติดต่อสื่อสาร การจัดเตรียมอุปกรณ์ฆ่าเชื้อ (เจลแอลกอฮอล์ ผ้าเช็ดมือ) ประจำรถทุกคัน

การจัดที่นั่งมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (มาตรการ Social distancing) ไม่มีการแวะพักระหว่างการเดินทาง มีการจัดรถพยาบาลพร้อมชุดแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ติดตามขบวนตลอดการเดินทาง

4. สำหรับการดำเนินการต่อยุทโธปกรณ์ที่นำไปทำการฝึกนั้น ได้แยกไปดำเนินการฉีดฆ่าเชื้อ โดยเจ้าหน้าที่ของกรมวิทยาศาสตร์ทหารบก ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายไปยัง ค่ายสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะมีการฉีดฆ่าเชื้อซ้ำอีกครั้ง ก่อนที่จะนำเก็บเข้าไว้ในคลังยุทโธปกรณ์ของหน่วยต่อไป

5. การปฏิบัติ ณ พื้นที่กักกันโรค State Quarantine โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน พัทยา โดยความรับผิดชอบของมณฑลทหารบกที่ ๑๔ มีการปฏิบัติ ดังนี้

– จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่มเติม จากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ และโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี จังหวัดชลบุรี ในการสนับสนุนงานด้านรักษาความปลอดภัย และการรักษาพยาบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของ ศบค. ประจำ ณ พื้นที่กักกันโรค State Quarantine

– กำลังพลจะได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเจ้าหน้าจากกรมควบคุมโรค จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 25 ก.ค. และ 3 ส.ค. 63 มีการวัดไข้และรายงานทุกวัน และมีนักจิตเวช/นักจิตวิทยาคอยให้คำปรึกษาตลอดเวลา

– กำลังพลทุกนายจะต้องปฏิบัติตามระเบียบปฏิบัติประจำอย่างเคร่งครัด กล่าวคือ ไม่อนุญาตให้ออกนอกห้องพัก มีกล้อง CCTV เฝ้าตรวจตลอด 24 ชั่วโมง งดการเยี่ยมญาติ โดยได้ดำเนินการแบ่งการจัดกำลังพลออกเป็นหมวด หมู่ อย่างชัดเจน เพื่อให้การควบคุมบังบัญชา ในห้วงของการกักกันตัว เป็นไปอย่างเข้มงวด และไม่ให้มีการฝ่าฝืนระเบียบปฏิบัติดังกล่าวโดยเด็ดขาด

6.ทั้งนี้ เมื่อครบกำหนดการกักตัวในวันที่ 6 ส.ค. 63 แล้ว กำลังพลทุกนายจะได้รับหนังสือรับรอง และกองทัพบกจะจัดโดยสารนำกำลังพลส่งกลับภูมิลำเนาต่อไป

การเตรียมการรับกองร้อยทหารราบ กลับจากการฝึกผสม รหัส Lightning Forge 2020 ณ มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในครั้งนี้ กองทัพบกให้ความสำคัญในการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ของ ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด และเพิ่มเติมมาตรการเข้มข้นหลายประการ เพื่อให้เกิดความมั่นใจต่อสาธารณชนโดยทั่วไป



Written By
More from pp
ศรีสุวรรณ จี้ถาม ก.เกษตรฯ ปล่อย TOR ล็อกสเปกประมูลเครื่องบินฝนหลวง ได้ผู้ยื่นเพียงรายเดียวไม่ผิด 157 หรือ?
17 มกราคม 2567 เวลา 10.00 น. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์...
Read More
0 replies on “ผอ.ศบค.19 ทบ. แถลงข่าวการเตรียมการรับกองร้อยทหารราบ กลับจากการฝึกผสม รหัส Lightning Forge 2020 ณ มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา”