แมลงหางหนีบ…แมลงมีประโยชน์ ปราบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด

กรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท แนะเกษตรกรเลี้ยงแมลงหางหนีบ ศัตรูธรรมชาติปราบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ปลอดภัยต่อเกษตรกร รักษาสภาพแวดล้อม และระบบนิเวศภายในแปลงข้าวโพด

นายสมโชค  ณ นคร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท (ผอ.สสก.1 จ.ชัยนาท) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ระบาดในพื้นที่ปลูกข้าวโพดเกือบทั่วประเทศที่เคยผ่านมา ได้สร้างความเสียหายให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเป็นอย่างมาก

ขณะนี้ในพื้นที่การเกษตร 9 จังหวัดภาคกลาง มีการปลูกข้าวโพดในช่วงฤดูฝนแล้ว ประมาณ  41,683  ไร่  ส่วนใหญ่เป็นข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปลูกมาในพื้นที่จังหวัดสระบุรี ลพบุรี และชัยนาท ซึ่งขณะนี้ ยังไม่พบการระบาดของหนอนกระทูข้าวโพดลายจุด แต่เพื่อความไม่ประมาทเราต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ลักษณะของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ตัวเต็มวัยเป็นผีเสื้อกลางคืน มีขนาด 3.2 – 4 เซนติเมตร มีแถบสีขาวที่ขอบปีกคู่หน้า กลางปีกมีแถบลักษณะเป็นวงรีสีน้ำตาล เพศเมียมีสีและลวดลายจางกว่าเพศผู้ เพศเมียจะวางไข่ในเวลากลางคืน โดยวางไข่เป็นกลุ่มใต้ใบพืช แต่ละกลุ่มจะมีไข่ประมาณ 100 – 200 ฟอง และมีขนสีน้ำตาลอ่อนปกคลุม เพศเมียหนึ่งตัววางไข่ได้ประมาณ 1,500 – 2,000 ฟอง ระยะไข่ 2 – 3 วัน ระยะหนอน 14 – 22 วัน

หนอนที่โตเต็มที่ มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 3.2 – 4 เซนติเมตร ส่วนบนของหัวมีแถบสีขาวเป็นรูปตัว หัวกลับ ส่วนหลังและด้านข้าง  มีแถบสีขาวตามยาวลำตัวปล้องท้องก่อนปล้องสุดท้ายมีจุดสีดำ 4 จุด เรียงเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ตัวหนอนจะเข้าดักแด้ในดิน ระยะดักแด้ 7 – 13 วัน จึงออกเป็นตัวเต็มวัยและมีชีวิตอยู่ได้ 10 – 21 วัน

วงจรชีวิตของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดใช้เวลาประมาณ 30 – 40 วัน หลังจากการผสมพันธุ์แล้วการเข้าทำลาย ตัวหนอนจะทำลายข้าวโพดตั้งแต่อายุประมาณ 7 วัน จนกระทั่งออกฝัก โดยกัดกินยอดและใบข้าวโพดแหว่งหรือกัดกินทั้งใบ ช่อดอกตัวผู้ ฝัก เมล็ด ตัวหนอนหลบซ่อนแสงอยู่ที่ยอดหรือโคนกาบใบ  หากหนอนทำลายในระยะต้นอ่อนจะทำให้ต้นข้าวโพดตาย ถ้าทำลายในระยะต้นแก่ข้าวโพดจะไม่เจริญเติบโต และถ้าทำลายฝัก ฝักจะลีบเล็กไม่สมบูรณ์ หากระบาดรุนแรงจะทำให้ผลผลิตลดลง 73 %

การป้องกันและกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดสามารถทำได้หลายวิธี เช่น การใช้สารเคมีในการป้องกันกำจัด ซึ่งในระยะยาวอาจส่งผลต่อสุขภาพของเกษตรกรเอง นอกจากนี้ ยังมีการใช้สารชีวภัณฑ์กำจัดหนอนขนาดเล็ก โดยการฉีดพ่นด้วยสารบีทีสายพันธุ์ไอโซไว หรือสายพันธุ์เคอร์สตากิ หรือการใช้ศัตรูธรรมชาติ ได้แก่ แมลงหางหนีบ มวนเพชฌฆาต หรือมวนพิฆาต ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด


ผอ.สสก. 1 จ.ชัยนาท กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 1 จังหวัดชัยนาท   โดยศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดชัยนาท (ศทอ.ชัยนาท) ภายใต้การนำของ ผอ.บรรจวบ ปกิจเฟื่องฟู  ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดชัยนาท ได้มีการผลิตพ่อแม่พันธุ์แมลงหางหนีบ ให้เกษตรกร/กลุ่มเกษตรกร นำไปเพาะเลี้ยง เพิ่มปริมาณเพื่อใช้ควบคุมศัตรูพืช อย่างหนอนกระทูข้าวโพดลายจุด ในแปลงของตนเอง

โดย ศทอ.ชัยนาท ได้ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับแมลงหางหนีบ และวิธีการเพาะเลี้ยง ให้กับเกษตรกรในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งเกษตรกรต้องทราบ ขนาดแปลง/พื้นที่ ที่จะปล่อยแมลงหางหนีบว่ามีจำนวนกี่ไร่ โดยมีอัตราการปล่อย 100 – 2,000 ตัว/ไร่ ขึ้นกับปริมาณศัตรูพืช ซึ่งเกษตรกรที่เพาะเลี้ยงสามารถขยายพันธุ์แมลงหางหนีบ โดยนำกะละมังพลาสติก (ขนาดปากกะละมังประมาณ 40-50 ซม.) ใส่ดินร่วน สูง 1/3 ของกะละมัง แบ่งพ่อแม่พันธุ์เป็น 5 ส่วน (จะมีพ่อแม่พันธุ์ประมาณส่วนละ 200 ตัว) จะได้แมลงหางหนีบ 5 กะละมัง เลี้ยงไว้อย่างน้อย 1 – 1 ½  เดือน แมลงหางหนีบจะวางไข่/ขยายพันธุ์ได้รุ่นลูกอย่างน้อยกะละมังละ  2,000 ตัว  ซึ่งจำนวนที่เพาะเลี้ยง 5 กะละมัง รวมแล้วได้แมลงหางหนีบ 10,000 ตัว

ในการเพาะเลี้ยงแต่ละรอบ ควรกันแมลงหางหนีบไว้เพื่อขยายพันธุ์ ประมาณ 30-40 % จะทำให้มีแมลงหางหนีบเพาะเลี้ยงได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันความเสียหายกับผลผลิตข้าวโพดที่อาจเกิดจากการระบาดของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด จึงขอแนะนำให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดหมั่นสำรวจแปลงปลูกอย่างสม่ำเสมอ

หากพบกลุ่มไข่หรือตัวหนอนให้เก็บทำลายทิ้ง และสำหรับในแปลงที่ไม่ใช้สารเคมี ให้ใช้แมลงตัวห้ำ เช่น แมลงหางหนีบ หากเกษตรกรท่านใดสนใจต้องการเพาะขยายแมลงหางหนีบไว้ใช้ในแปลงด้วยตนเอง สามารถขอคำแนะนำ และขอรับพ่อแม่พันธุ์ได้ที่ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตร ด้านอารักขาพืช จังหวัดชัยนาท โทร 056 47665 และหากพบการระบาดของหนอนกระทู้ข่าวโพดลายจุด โปรดแจ้งสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่านโดยด่วน ผอ.สสก.1 จ.ชัยนาท กล่าวในที่สุด

Written By
More from pp
รพ.หัวเฉียว ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในโอกาสครบรอบ 85 ปี
เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้ง 85 ปี โรงพยาบาลหัวเฉียว ร่วมกับ สภากาชาดไทย ขอเชิญประชาชนผู้มีจิตกุศลที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ร่วมบริจาคโลหิต ส่งต่อพลังแห่งการ “ให้” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่..
Read More
0 replies on “แมลงหางหนีบ…แมลงมีประโยชน์ ปราบหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด”