DITP คลอดมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการของ SMEsPro-active พร้อมเตรียมขยายกรอบเวลาเฟส 3 ไปถึงปี’ 65

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) คลอดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 พร้อมเตรียมขยายกรอบระยะเวลาโครงการเฟส 3 ออกไปถึงปี 2565 หวังช่วยผู้ประกอบการช่วง Post-Covidนายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ประธานที่ประชุมคณะกรรมการโครงการ SMEs Pro-active ครั้งที่ 2 ประจำปี 2563 ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (BOT) และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (TNSC) เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่ผ่านมา กล่าวว่า

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 (COVID-19) ที่ประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งนี้ ได้มีมติเห็นชอบขยายช่วงเวลาของมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการที่ขอรับการสนับสนุนกิจกรรมภายใต้โครงการ SMEs Pro-active ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – ธันวาคม 2563 แต่ได้รับผลกระทบ อาทิ ผู้จัดงานยกเลิกการจัดงาน ผู้จัดงานเลื่อนการจัดงาน จัดงานตามกำหนดการเดิมแต่ผู้ประกอบการมีความกังวลในการเดินทาง

โดยยกเว้นการนับสิทธิ์ หากผู้ประกอบการขอยกเลิกการเข้าร่วมงาน และผู้ประกอบการสามารถมอบหมายให้ Agent/ล่าม/ผู้แทน เข้าร่วมงานแทน หากไม่สามารถเดินทางเข้าร่วมงานด้วยตนเอง และเบิกจ่ายได้

กรมส่งเสริมการค้าระหว่าประเทศ เห็นควรขยายกรอบระยะเวลาดำเนินโครงการฯ ในระยะที่ 3 จากเดิม ปีงบประมาณ 2562-2564 เป็น ปีงบประมาณ 2562-2565 (เดือนกันยายน 2565) เพื่อขยายช่วงการสนับสนุนให้กับผู้ประกอบการให้เพิ่มขึ้น เพราะงานแสดงสินค้านานาชาติหลายงานที่เคยอยู่ในแผนการเดินทางถูกเลื่อนออกไป หรืออีกหลายงานที่กำลังจะเกิดขึ้นก็ไม่สามารถจัดได้ ส่งผลให้โอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการถูกจำกัด ซึ่งจะเสนอเป็นวาระการพิจารณาของการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในเดือนกรกฎาคมนี้” นายสมเด็จ กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เคาะอนุมัติสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ที่ขอรับการสนับสนุนเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศชุดล่าสุดรวมทั้งสิ้น 53 งาน มีผู้ประกอบการจำนวน 107 บริษัท วงเงินสนับสนุน 21 ล้านบาท จากยอดรวมการสนับสนุนประกอบการ SMEs ในระยะที่ 3 (ปีงบประมาณ 2562-2564) พบว่า มีการสนับสนุนไปแล้วกว่า 1,700 ราย รวมวงเงินกว่า 240 ล้านบาท โดยมีงานแสดงสินค้าที่มีมูลค่าสั่งซื้อสูงสุดของปี 2563 ได้แก่

อันดับที่ 1 งาน Supermarket Trade Show ณ เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ด้วยในตลาดญี่ปุ่นผู้บริโภคนิยมสินค้าอาหารพร้อมรับประทานแช่แข็งและอาหารพร้อมรับประทานแช่เย็น ถือเป็นการเปิดโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้พบผู้บริโภคจากหลากหลายประเทศ และอันดับที่ 2 งาน Winter Fancy Food Show ณ เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจมากที่สุดในงาน คือ สินค้าในกลุ่มออแกนิค


ทั้งนี้ DITP ยังคงมุ่งสนับสนุนผ่านโครงการ SMEs Pro-active อย่างต่อเนื่อง เพื่อสานฝันผู้ประกอบการเอสเอ็มที่มีความพร้อม และต้องการส่งออกสินค้าไทยให้สามารถก้าวสู่ตลาดโลกได้อย่างเข้มแข็ง พร้อมมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤตพร้อมกันทั่วโลก

ซึ่งสนับสนุนการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและบริการในต่างประเทศ (Overseas Trade Fair) จะให้วงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 ครั้ง ที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าพื้นที่ ค่าคูหา ค่าประกันภัยในงาน ค่าตกแต่ง ค่าไฟฟ้า ค่าดูแลสิ่งแวดล้อม ค่าประชาสัมพันธ์ และค่าธรรมเนียมในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ รวมถึงสนับสนุนการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างโอกาสทางการค้าและเครือข่ายธุรกิจในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) หรือการพิชชิ่งโครงการ (Pitching) ซึ่งให้วงเงินสนับสนุนสูงสุด 200,000 บาทต่อครั้ง จำนวน 6 ครั้ง เช่นกัน

สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่สนใจ สามารถศึกษาข้อมูลและหลักเกณฑ์โครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://smesproactive.ditp.go.th/ หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2507-7783 และ 0-2507-7786 โดยการสมัครรอบที่ 3/2563 ปิดรับสมัครในวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 สามารถขอรับการสนับสนุนงานที่จัดขึ้นตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 – กันยายน 2564

Written By
More from pp
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ชวนเสริมมงคล รับปีวัวทอง ด้วยชุดไหว้คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ครบจบในที่เดียว
กูร์เมต์ มาร์เก็ต และ โฮม เฟรช มาร์ท ซูเปอร์มาร์เก็ต กลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จัดงาน “The...
Read More
0 replies on “DITP คลอดมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการของ SMEsPro-active พร้อมเตรียมขยายกรอบเวลาเฟส 3 ไปถึงปี’ 65”