ข้าวคลุกกะปิ ร้านครัวครูบุษบา อำเภอแกลง ระยอง

ครัวไทยโพสต์

สันติ อิ่มใจจิตต์

วันเสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมา ผมไปซื้อกิ่งพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง ที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เพื่อเอามาปลูก เผื่อว่าจะได้ร่ำรวยอย่างชาวสวนทุเรียนช่วงนี้บ้าง เพราะราคาดีเหลือเกิน เอากิ่งทุเรียนขึ้นรถแล้วถึงเวลาอาหารพอดี

มาถึงอำเภอแกลงทั้งทีก็ต้องแวะไปที่ร้านอาหารครัวครูบุษบา เพราะที่นี่เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แต่มีรสชาติอร่อยถูกปากทุกอย่างและยังขายในราคาที่ไม่แพงอีกด้วย

เจ้าของร้านคือ คุณครูบุษบา รื่นรมย์ เคยเป็นครูสอนวิชาคหกรรมอยู่ที่โรงเรียนระยองวิทยาคมและเป็นเจ้าของปั๊มน้ำมัน Esso จึงเอาพื้นที่บางส่วนของปั๊มมาทำร้านอาหารมานานมากกว่า 10 ปี โดยปลูกผักอินทรีย์ต่างๆ เพื่อไว้ใช้ภายในร้านให้ลูกค้าที่มาทานอาหาร ได้ทานของสดๆ สะอาด ปลอดสารพิษ อาหารทุกจานรับประกันได้เลยว่ารสชาติต้องอร่อย เพราะใช้แต่วัตถุดิบอย่างดีฝีไม้ลายมือระดับอาจารย์สอนคหกรรม ส่วนในด้านความสะอาดคงจะไม่ต้องพูดถึง โดยมีบุตรสาว 2 คน คือ คุณบุศย์ตรี รื่นรมย์ (ปอ) จบการศึกษาจาก ม.บูรพา และ คุณอนันตยา รื่นรมย์ (นุ่น) ที่จบการศึกษาจาก ม.รังสิต เป็นผู้ดูแลร้านอย่างใกล้ชิด

เข้ามาถึงร้านแล้วแทบจะจำไม่ได้ เพราะเปลี่ยนแปลงไปมากเหลือเกิน ตกแต่งใหม่หมด สวยงามสะอาดสะอ้าน มีทั้งห้องโล่งๆ ที่ประดับด้วยต้นไม้สวยๆ ร่มรื่น และห้องแอร์สวยงามลุกนั่งสบาย แถมยังมีห้องพิเศษเฉพาะอีกด้วย โดยมีอุปกรณ์ป้องกันโรคไวรัส  โควิด-19 ไว้อย่างครบครัน สอบถามบุตรสาวของครูบุษบาก็ได้ความว่าใช้เวลาตกแต่งไปเกือบ 1  ปี จึงได้ร้านที่สวยงามอย่างนี้

ใครที่เป็นลูกค้ามาครั้งแรกรับรองว่าจะต้องแปลกใจว่ามีอย่างนี้ด้วยหรือ เพราะมีน้ำชาที่ทำจากข้าวเปลือกงอกปลอดสาร นำไปแช่น้ำ 2 วัน เอาไปเพาะให้เป็นต้นอ่อนแล้วเอาไปคั่วทำเป็นน้ำชาคล้ายๆ กับชาของญี่ปุ่นให้กินฟรี เติมเท่าไรก็ได้ไม่ว่ากัน แค่นั้นยังไม่พอวันดีคืนดีกล้วยน้ำว้าเครือใหญ่สวยจากสวนของครูบุษบาสุกก็จะนำมาแขวนไว้ให้ปลิดกินเท่าไรก็ไม่ว่า ของฟรีทั้งนั้น

ส่วนอาหารนั้นส่วนมากเป็นอาหารจานเดียวที่ขึ้นชื่อโด่งดังมานานเป็นสูตรโบราณรู้จักกันดีของชาวแกลงคือ ผัดไทยกุ้งสด ที่ร้านจะได้เปรียบ เพราะอยู่ใกล้ทะเลจึงได้กุ้งทะเลสดๆ จากชาวประมงพื้นบ้าน ส่วนเส้นที่ใช้ผัดนั้นเป็นเส้นโบราณที่ไม่มียากันบูดของอำเภอแกลงคล้ายๆ เส้นจันทร์ เวลาผัดก็ใช้น้ำมะขามเปียก น้ำตาลปีบ และหัวน้ำปลาอย่างดีของจังหวัดระยอง ถั่วลิสงก็คัดอย่างดีแล้วนำมาอบ ที่สำคัญคือ ถั่วงอกที่ใส่ในผัดไทยนั้น ครูบุษบาจะเพาะเองทุกวัน ตัวถั่วงอกจะผอมไม่อ้วนเหมือนที่ใส่ยาขายตามตลาด แต่กรอบหวาน รสชาติอร่อยมาก แถมด้วยผักต่างๆ ที่ปลูกเอง ถ้าไม่ชอบเส้นผัดจะสั่งเป็นผัดไทยเกี้ยวกรอบ วุ้นเส้นผัดไทย หรือเส้นหมี่เส้นกรอบที่ใช้บะหมี่ทอดกรอบมาผัด ก็จะได้รสชาติแตกต่างกันไปครับ

อาหารอีกจานที่พลาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดคือ ข้าวคลุกกะปิ จะออกมาจานใหญ่มาก ถ้ากินไม่จุจริงๆ รับประกันได้เลยว่าไม่หมดจานแน่ๆ ภายในจานนอกจากข้าวคลุกกะปิเคยระยองอย่างดีมากแล้วยังมีเครื่องเคียงคือ กุ้งแห้งทอดที่ต้องเลือกอย่างดี ราคากิโลกรัมละ 700 บาท ไข่หั่นฝอย มะม่วง หมูหมัก แล้วเอาไปทำหมูหวาน ถั่วฝักยาว หอมแดง แตงกวา มะนาว ผักสดอินทรีย์ต่างๆ ที่แปลกจนต้องถามคุณปอ คือ มีแผ่นอะไรก็ไม่รู้กรอบๆ อร่อยๆ ก็ได้รับคำตอบว่าในข้าวคลุกกะปิจะใส่กล้วยน้ำว้าดิบที่ขูดแล้วนำไปทอดกรอบคลุกให้ทั่วแล้ว เวลากินจะมีรสสัมผัสที่คละรสมารวมกัน อร่อยมากครับ และยังมีน้ำซุปใส่ถ้วยมาให้ได้ซดคล่องคออีกต่างหาก

สำหรับคุณผู้หญิงจะต้องไม่พลาด คือ ส้มตำ จะเลือกส้มตำไทย ส้มตำปู ส้มตำผลไม้ ส้มตำกุ้งสด ส้มตำหมี่กรอบ ที่เป็นตำรวมมิตรใส่ทั้งหมึก กุ้ง ปูอัด หมูยอ ฯลฯ ราดบนเส้นหมี่กรอบ แล้วแต่จะชอบแบบไหนอร่อยทั้งนั้น เพราะมะละกอใหม่ๆ ที่เพิ่งเด็ดจากต้นจะกรอบหวานบวกกับน้ำส้มตำรสแซ่บ เพียงแค่นี้ก็น้ำลายสอแล้วครับ แต่ขอแนะนำอีกนิด ส้มตำปลาย่าง กับข้าวมันดอกอัญชัญ อร่อย แปลกไม่เหมือนใครครับ

มีอาหารอร่อยๆ สูตรของครูบุษบาอีกมาก ดูที่เมนูแล้วเลือกตามใจชอบครับ ที่สำคัญคือ เมื่ออิ่มของคาวแล้ว ทางร้านจะมีของหวานมาให้ได้ชิมฟรีอีกเช่นกัน บางวันมี เฉาก๊วย บางวันมีต้มถั่วเขียว ฯลฯ เพียงแค่นี้ก็อิ่มแบบอร่อย แถมถูกสตางค์อีกด้วย

ก่อนที่จะกลับขอแนะนำให้เดินไปข้างๆ ร้านจะพบผักอินทรีย์ต่างๆ ที่ปลูกไว้ใช้ภายในร้านและเป็นเครื่องเคียงให้ลูกค้าอย่างมากมาย มีตั้งแต่ ดอกอัญชัญ ผักแพรว ผักบุ้งจีน ดอกขจร ดอกชมจันทร์ ผักหวาน ใบขลุ่ย แป๊ะตำปึง วอเตอร์เกรท ฯลฯ ที่สำคัญที่นี่จะมีต้นอโกลนีมา หลากสีสวยๆ ขายกระถางละประมาณ 100 บาท เท่านั้น น่าที่จะซื้อกลับมาปลูกดูเล่นที่บ้านสวยดีครับ

สถานที่  อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ร้านอยู่ภายในปั้มน้ำมัน Esso ถนนสุขุมวิท จากจังหวัดระยองไปอำเภอแกลง (ร้านอยู่ก่อนถึงสี่แยกไฟแดงตลาดอำเภอแกลงจะตรงไปจังหวัดจันทบุรี ประมาณ 2 ก.ม.) เปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.โทรศัพท์ 08-9584-9080,08-1762-4068 หยุดทุกวันพฤหัสบดี



Written By
More from pp
ประชาธิปัตย์กับเผด็จการ-ผักกาดหอม
ผักกาดหอม คึกคักดี วานนี้ (๖ เมษายน) หลายพรรคการเมืองมีกิจกรรมเคลื่อนไหว ดูแล้วอบอุ่น พรรคภูมิใจไทย ทำบุญพรรคก้าวสู่ปีที่ ๑๔ “เจ๊หน่อย” ยกเสาเอกสร้างที่ทำการสำนักงานใหญ่พรรคไทยสร้างไทย...
Read More
0 replies on “ข้าวคลุกกะปิ ร้านครัวครูบุษบา อำเภอแกลง ระยอง”