กรมการจัดหางาน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ (Check List) คัดกรอง และเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในกิจการประมงทะเลก่อนออกไปทำการประมง/กลับจากการทำการประมง ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO)

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน เผยว่า กรมการจัดหางานให้ความสำคัญในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 2019 ในประเทศไทย ซึ่งรวมถึงแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในกิจการประมงทะเล โดยได้ดำเนินการตรวจสอบแรงงานดังกล่าวก่อนออกไปทำการประมงหรือหลังจากกลับจากการทำการประมง ณ ท่าเทียบเรือ ภายใต้การดำเนินการของ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO) จำนวน 30 แห่ง ใน 22 จังหวัดชายทะเล

แม้สถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยจะเริ่มเบาบางลง แต่กรมการจัดหางานไม่ได้นิ่งนอนใจ จัดเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบคัดกรอง เฝ้าระวังแรงงานต่างด้าว พร้อมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโรคโควิด – 19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ และปฏิบัติตนตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่จะคัดกรองเชื้อก่อนทำการตรวจใบอนุญาตทำงานของแรงงานต่างด้าว เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่น ซึ่ง จากการตรวจสอบ ยังไม่พบการกระทำความผิด คนต่างด้าวมีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง และยังไม่พบ แรงงานที่มีภาวะเสี่ยง


ซึ่ง ศูนย์ PIPO เป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกรมประมง มีภารกิจในการตรวจเรือ เครื่องมือทำการประมง และแรงงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยดำเนินงานในลักษณะบูรณาการร่วมกันหลายหน่วยงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด 22 จังหวัดชายทะเลได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน ณ ศูนย์ดังกล่าวตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2563 ได้ตรวจเรือประมงที่แจ้งเข้า – ออก จำนวน 37,383 ครั้ง เป็นเรือประมง จำนวน 13,715 ลำ ตรวจแรงงานประจำเรือประมงซึ่งได้แจ้งเข้า-ออก แบ่งเป็น แรงงานไทย จำนวน 53,192 คน แรงงานต่างด้าว จำนวน 102,345 คน โดยใช้เครื่องสแกนม่านตา (Iris Scan) ตรวจแรงงานต่างด้าว จำนวน 21,316 คน



Written By
More from pp
กลุ่มราษฎร ชวน สามกีบ ขึ้นไทม์แมชชีน กลับอดีต นัดรวมตัวชุมนุมต่อต้านระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์
13 พฤศจิกายน 2564 – กลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร หรือม็อบสามนิ้ว นัดชุมนุมเวลา 15.00 น. วันที่ 14 พฤศจิกายน...
Read More
0 replies on “กรมการจัดหางาน ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ (Check List) คัดกรอง และเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในกิจการประมงทะเลก่อนออกไปทำการประมง/กลับจากการทำการประมง ณ ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า – ออกเรือประมง (PIPO)”