ส.ส.พลังประชารัฐ ร่วมกับ นักวิชาการอาชญาวิทยา ยื่นหนังสือ ถึง รมว.ยุติธรรม ผลักดันระบบการลงทะเบียนติดตามนักโทษที่กระทำผิดทางเพศ และมาตรการคุ้มครองเหยื่อ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ (ดร.ส้ม) ส.ส.กทม.เขต 2 (ปทุมวัน บางรัก สาทร) พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ ส.ส.กทม.เขต 1 (พระนคร ป้อมปราบฯ สัมพันธวงศ์ ดุสิต) พรรคพลังประชารัฐ นำทีมนักวิชาการทางด้านอาชาญวิทยา ประกอบด้วย ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์ บวรนันทกุล ประธานหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาอาชญาวิทยา (นานาชาติ) ม.มหิดล เข้ายื่นหนังสือถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ดร.พัชรินทร์ กล่าวว่า ที่ผ่านมามีเหตุการณ์น่าสะเทือนใจ การถูกข่มขืนและถูกล่วงละเมิดทางเพศมาอยู่ตลอด สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับผู้ถูกกระทำ ซึ่งไม่อาจเรียกคืนกลับมาได้

ตนได้มีการศึกษาถึงแนวทางในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับระบบของกระบวนการยุติธรรมต่อเหยื่อและผู้ที่กระทำผิดในคดีทางเพศมาโดยตลอด ตน ในฐานะนักวิชาการด้านอาชาญาวิทยา และกรรมาธิการศึกษาพิจารณาแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาการถูกข่มขืนกระทำและการล่วงละเมิดทางเพศ ร่วมกับ ส.ส.กานต์กนิษฐ์ ได้รวมกลุ่มนักวิชาการด้านอาชญาวิทยา เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยมีข้อเสนอแนะ 3 ข้อ คือ

1.ด้านการคุ้มครองผู้เสียหาย และคุ้มครองพยาน คุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนำเสนอภาพ ข่าว หรือข้อมูลใด ๆ ที่สามารถเชื่อมโยงข้อเท็จจริงถึงตัวผู้เสียหาย

2.ด้านการเยียวยาฟื้นฟูผู้เสียหาย ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อให้คนกลุ่มนี้สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติต่อไป โดยผู้เสียหายต้องสามารถเข้าถึงกองทุนยุติธรรมได้โดยง่าย

3.การสร้างระบบติดตามผู้ต้องขัง หรือนักโทษที่กระทำความผิดทางเพศ ที่ได้รับการปล่อยตัว โดยการนำระบบลงทะเบียนติดตามความประพฤตินักโทษที่ได้รับการปล่อยตัวมาใช้ ซึ่งเป็นเครื่องมือใหม่ ที่เป็นทางเลือกเพื่อส่งเสริมให้สังคมไทยปลอดภัยมากขึ้น จากปัญหาการถูกข่มขืนกระทำชำเรา ซึ่งเป็นภัยที่สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ตกเป็นเหยื่ออย่างยิ่ง

ซึ่งท่านรัฐมนตรีสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้มารับหนังสือด้วยตนเอง พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนถึงแนวทางต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยในประเด็นต่าง ๆ จะนำไปศึกษาหารือกับกมธ.แก้ไขและป้องกันปัญหาข่มขืนฯ ด้วยเช่นกัน เพื่อให้มีความคิดเห็นที่รอบด้านมากขึ้น

ส.ส.กานต์กนิษฐ์ กล่าวว่า ท่านรัฐมนตรี ได้รับฟังและแลกเปลี่ยนในประเด็นดังกล่าว สำหรับในคดีของครูที่ จ.มุกดาหาร นั้น ทางกระทรวงก็ได้ใช้แนวทางของกฎหมาย ป.วิ อาญา มาตรา 237 ทวิ คือให้ศาลใช้วิธีการสืบพยานก่อนฟ้อง ซึ่งก็ถือว่าทิศทางเดียวกับที่ทางกลุ่มได้นำเสนอ รวมไปถึงท่านยังได้รับแนวทางในการลงทะเบียนติดตามนักโทษตามที่ทางกลุ่มได้เสนอแนะ ถือเป็นทิศทางที่ดีที่ทางกลุ่มนักวิชาการ และทางกระทรวงจะได้ร่วมกันผนึกกำลังในการแก้ไขปัญหานี้

ผศ.ดร.ฐนันดร์ศักดิ์ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันมีการกระทำผิดเกี่ยวกับเพศมากขึ้นและผู้เสียหายที่เป็นเด็กตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมทางเพศสูงขึ้น ตนจึงอยากขอให้กระทรวงยุติธรรมได้ผลักดันเกี่ยวกับกลไกและมาตรการในเชิงการบริหารงานยุติธรรม ที่ดำเนินการเกี่ยวกับผู้กระทำผิดทางเพศ ทั้งทางด้านการสืบสวนการพัฒนาระบบข้อมูลผู้กระทำผิด(criminal profiling) การแก้ไขพฤตินิสัย การติดตามและเฝ้าระวังหลังปล่อยตัว รวมไปถึงการช่วยเหลือผู้เสียหายที่ได้รับการบาดเจ็บทางจิต ในขณะเดียวกันได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาและการกำหนดนโยบายที่เหมาะสมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงยุติธรรม

#กทม #สสพปชร #พลังประชารัฐ #ยุติธรรม #อาชญาวิทยา #คุ้มครองเหยื่อ

Written By
More from pp
“ศ.ดร.นฤมล” ลุยหาเสียงช่วย “ลั่น สฤษดิ์” เขต1 เบอร์ 11 ตลาดละลายทรัพย์ ท่ามกลางสายฝน ปักหมุดสีลมพื้นที่เป้าหมายฟื้นฟูศก.ท่องเที่ยว แฟนคลับแห่ถ่ายรูปแน่น
“ศ.ดร.นฤมล” ลุยหาเสียงช่วย “ลั่น สฤษดิ์” เขต1 เบอร์ 11 ตลาดละลายทรัพย์ ท่ามกลางสายฝน ปักหมุดสีลมพื้นที่เป้าหมายฟื้นฟูศก.ท่องเที่ยว แฟนคลับแห่ถ่ายรูปแน่น พร้อมเผย...
Read More
0 replies on “ส.ส.พลังประชารัฐ ร่วมกับ นักวิชาการอาชญาวิทยา ยื่นหนังสือ ถึง รมว.ยุติธรรม ผลักดันระบบการลงทะเบียนติดตามนักโทษที่กระทำผิดทางเพศ และมาตรการคุ้มครองเหยื่อ”