โลกละครกับโลกความจริง #สันต์สะตอแมน

สันต์ สะตอแมน

เอาแล้ว..

พอเริ่มปีกกล้าขาแข็งก็ทำท่าจะกลับมาฟอร์มเก่า ก็คุณจักรภพ เพ็ญแข นั่นแหละ เห็นวันสองวันมานี้คึกคักกับการโพสต์ข้อความ เริ่มจากโพสต์แรก..

เป็นภาพหนังสือจากสำนักงานอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องคดีครอบครองอาวุธ พร้อมข้อความ “เคลียร์คดีหมดแล้ว”

ต่อมา..โพสต์ มีคนถามว่า “เคลียร์ (คดี) ง่ายขนาดนี้ แล้วตอนแรกหนีทำไมคะ” คำถามน่าตอบ ต้องหนีถึง 15 ปีเพราะระหว่างนั้นมีทั้งการขู่ฆ่า การส่งทีมสังหาร

และอยู่ในเวลาที่บ้านเมืองไม่มีประชาธิปไตยเลย ผมอยากเก็บชีวิตไว้สู้ในระยะยาว ก็ต้องลี้ภัยไป

“คดีเหล่านี้เฟคทั้งนั้น เมื่อบรรยากาศเป็นผู้เป็นคนขึ้น ก็แก้ต่างได้ไม่ยาก เขาถึงเรียกว่าคดีการเมือง ย่อมาจาก คดีที่สร้างขึ้นด้วยเจตนาทางการเมือง

เหมือนคดียุบพรรคอนาคตใหม่ ก้าวไกล ไทยรักไทย และพลังประชาชนนั่นแหละครับ”

ครับ..เอาเลย “นายใหญ่” กลับมายิ่งใหญ่จนเป็นพ่อทุกสถาบันแล้วนี่ จะทำปากดี-ปากเก่งอย่างไรก็เชิญตามที่พี่สบายใจเถอะ!

แต่อ้อ..มีหลายคนนะที่พูดแบบเดียวกับคุณจักรภพ ถูกขู่ฆ่า ถูกทีมสังหารไล่ล่า แต่ก็ไม่มีใครหนีไปไหน และที่อยู่ในเมืองไทยก็ไม่มีใครถูกฆ่าเลยสักราย

ทั้งๆ ที่บางคน ประชาชน-ชาวบ้านบ่นด่าสาปแช่ง..อยากให้ตายเสียไวๆ!

ไม่เหมือนสมัยยุคที่บ้านเมืองมีประชาธิปไตย พรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล มีทั้งอุ้มฆ่า มีทั้งฆ่าตัดตอนกันเป็นว่าเล่น

อ๋อ..ที่หนีไปรักษาชีวิตมาหลายปีก็เพื่อจะกลับมา “สู้” นี่เอง คราวนี้คุณจักรภพคงมั่นใจแล้วสินะว่าจะสู้เพื่อไปสู่ชัยชนะตามที่ฝัน เพราะนอกจากลูกสาวนายจะเป็นนายกฯแล้ว..

นายเหนือหัวยังเป็น “พ่อทุกสถาบัน” ที่มีพลัง-อำนาจมหาศาล จึงเลยคืนร่าง-คืนวิญญาณกลับมาเป็น “จักรภพคนเดิม” ให้ได้เห็นกันอีกครา!

และที่บอกว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ ก้าวไกล ไทยรักไทย และพลังประชาชน เป็นเรื่องคดีการเมือง นั้น..

ก็ชัดเจน เป็นการยืนยันว่าคุณจักรภพได้กลับมาสู้ระยาวแล้ว..คราวนี้อย่าได้หนีอีกก็แล้วกัน!

เอ้า..แล้วนั่น มีปมอะไรในใจหรืออย่างไร? ผมไม่ได้ถามหรอก แต่ได้ยินเสียงชาวบ้าน

ร้านตลาดเขาซุบซิบกันหลังจากที่ได้ดูละครเรื่อง “โลกหมุนรอบเธอ” ที่ฉายอยู่ทางช่อง 3ตอนนี้

และคนที่เขาถามก็คือ “คุณแอน ทองประสม” ในฐานะผู้จัดฯ เพราะเขาดูตัวละครนางเอกเป็นชู้กับพระเอกแล้วให้รู้สึกขัดตา-ขัดใจและเสียอารมณ์ความรู้สึก..ว่างั้น!

บางคนที่ได้ดูอาจจะรู้สึกเฉยๆ โดยเฉพาะผม เพราะเคยเห็นตัวละครในลักษณะนี้มาบ้าง อย่างเรื่อง “ชู้” เวอร์ชั่นที่ “สรพงศ์ ชาตรี” ประชันบทกับพระเอก-นางเอกรุ่นหลาน

ตอนนั้น..ไม่มีคำถาม “ผู้กำกับมีปมอะไรในใจ” อาจเพราะเป็นหนังจำกัดผู้ชม ต้องเสียเงินดูเฉพาะในโรงภาพยนตร์ หรืออาจยังไม่มีโซเชียลอย่างยุคนี้

แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด การตั้งคำถามกับคุณแอนของชาวเน็ตต่อกรณีนี้ ผมก็ไม่ขัดและค่อนข้างเห็นด้วย เพราะนี่เปรียบเหมือน “กระจก” ที่สะท้อนให้ผู้จัดฯ-ผู้กำกับได้รู้ความรู้สึกผู้ชม

เหมือนเมื่อครั้งละครเรื่อง “เกมรักทรยศ” ผู้ชมต่างก็ชื่นชอบ-ชื่นชมคุณแอนกับบท “หมอเจน” ที่แม้จะร้อนแรงกับฉากเลิฟซีนจนดูแปลกตาไปบ้าง..

แต่กับฝีไม้ลายมือด้านการแสดงแล้ว ต้องยกนิ้ว..นางเอกรุ่นน้องกินเธอไม่ลง!

ส่วนด้าน “ผู้จัดฯ” ผมไม่แน่ใจว่าคุณแอนจะดูแล-รับผิดชอบงานทุกอย่างในกองถ่ายเพียงคนเดียวหรืออย่างไร โดยเฉพาะในเรื่อง “บทละคร” คุณแอนได้เข้มงวด-ผ่านตาไหม?

หากผ่านตาและเข้มงวด แต่ “บทละคร” ยังออกมาให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์รุนแรง เพราะเขียนให้พระเอกเป็นชู้กับนางเอก แถมมีฉากรักให้คนดูจิกหมอนเข้าอีก

อย่างนี้ คุณแอนก็อย่าได้โกรธหรือท้อแท้หมดกำลังใจ หากแต่ต้องนำไปใคร่ครวญคิด..โลกความจริงกับโลกหนัง-ละครนั้น จะให้เป็นดังใจเราคิด-ทำไม่ได้

พระเอก-นางเอกตายตอนจบ น้อยเรื่องที่จะได้เห็น เพราะผู้กำกับไม่ยอมให้คนดูออกจากโรงไปด้วยความเศร้า ส่วนใหญ่จึงจบแบบแฮปปี้เอ็นดิ้ง

เช่นกันกับพระเอกเป็นชู้กับนางเอก หนัง-ละครจะไม่ค่อยทำกัน เพราะผู้กำกับ-คนเขียนบทยังมีความรับผิดชอบต่อสังคม

จะไม่สอนให้คนผิดศีลธรรมและเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีกับสังคม ลำพังประเทศไทยครองอันดับ 1 โลก ผู้ชายนอกใจภรรยาก็น่าอายแล้ว

จะทำละครตอกย้ำอีกทำไมล่ะ?

Written By
More from pp
ศบค.แถลง ไทยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 6 ราย หายกลับบ้าน 32 ราย ผู้ติดเชื้อใหม่ 1 ราย ติดจากการเดินตลาดนัดใน กทม.
วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เวลา 11:30 น. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ...
Read More
0 replies on “โลกละครกับโลกความจริง #สันต์สะตอแมน”