สภาฯ ผ่านโหวต 319 ต่อ 145 เสียง เห็นชอบ “แพทองธาร” นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

16 สิงหาคม 2567 – ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นพิเศษ ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา159 ของรัฐธรรมนูญ โดยนายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร โดยมีการเสนอชื่อนายกฯเพียงคนเดียว

ในเวลา 12.27 น. ที่ประชุมดำเนินการเลือกนายกฯสำเร็จ เห็นชอบ 319 คน ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน เท่ากับว่าน.ส.แพทองธาร ชินวัตร ได้คะแนนมากว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ภายหลังนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ประกาศผลเรียบร้อย สมาชิกได้ปรบมือ และสั่งปิดการประชุมในเวลา 12.35 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงมติปรากฏว่ามีเหตุการณ์ที่เป็นไฮไลท์สำคัญ คือ สส.ของพรรคไทยสร้างไทย ทั้งหมด 6 คนประกอบด้วย นางสุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร นายหรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี นายอดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี นายชัชวาล แพทยาไทย สส.ร้อยเอ็ด นางรำพูล ตันติวณิชชานนท์ สส.อุบลราชธานี และนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ ที่เคยเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้าน กลับเห็นชอบให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ

นอกจากนี้ พบอีกว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ ลาประชุม ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์รอบนี้มีมติงดออกเสียง ซึ่งสส.ทั้งหมดของพรรคไม่มีใครแตกแถว

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ

 

Written By
More from pp
ทีมไทยสร้างไทย ลุยสายไหม จัดโครงการ “ไทยสร้างไทยสู้ภัยน้ำท่วม” ฝากผู้ว่าฯ กทม. สร้างความร่วมมือจากทุกฝ่าย แนะใช้คลองบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ
“สุดารัตน์” ควง ”ศิธา” นำทีมไทยสร้างไทย ลุยสายไหม จัดโครงการ “ไทยสร้างไทยสู้ภัยน้ำท่วม” ฝากผู้ว่าฯ กทม. สร้างความร่วมมือจากทุกฝ่าย แนะใช้คลองบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นประโยชน์...
Read More
0 replies on “สภาฯ ผ่านโหวต 319 ต่อ 145 เสียง เห็นชอบ “แพทองธาร” นั่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 31”