“เจี๊ยบ อมรัตน์” เน้นย้ำก้าวไกล มรสุมเยอะ เพราะขัดผลประโยชน์ชนชั้นนำ “จตุพร” มั่นใจ เจอยุบ 7 ส.ค.นี้แน่ รับเคยมีประสบการณ์ตรง

เตรียมนับถอยหลังการเมืองกำลังจะระอุอีกครั้ง เพราะ 7 ส.ค. นี้ เป็นวันนัดตัดสินคดียุบพรรคก้าวไกล รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 ในเครือ อาร์เอส กรุ๊ป เลยขอเชิญคนวงใน คุณเจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และเพื่อนในแวดวงการเมืองคนดังอย่าง คุณจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย มาร่วมพูดคุยในรายการว่า

โอกาสพรรคก้าวไกลจะโดนยุบมากน้อยแค่ไหน และทำไมพรรคก้าวไกลเจอมรสุมชีวิตทางการเมืองแบบไม่เคยพัก พร้อมคำตอบให้หายสงสัยเรื่องราวทางการเมืองอีกมากมาย แฟนๆสามารถติดตามย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง8 เท่านั้น https://www.youtube.com/watch?v=7bH8oYbh3FE

เรียนถามคุณเจี๊ยบตรงๆ รู้สึกอย่างไรคะ ทำไมพรรคก้าวไกล มรสุมเยอะจังเลย เดี๊ยนว่าเป็นพรรคที่มีอุปสรรคมากตั้งแต่เคยมีพรรคการเมืองมา?

คือนโยบายของพรรคทั้งหมด ไปขัดเผลประโยชน์ ของกลุ่มคนชนชั้นนำ 3 กลุ่มใหญ่ๆค่ะ 1.กลุ่มทุนผูกขาด ที่เราจะไปทลายทุนผูกขาด ขจัดความเลื่อมล้ำ นโยบายเราไปขัดผลประโยชน์เขาเต็มๆ อาจารย์จะเห็นว่า เศรษฐีใหม่ 10 อันดับแรกของไทยคือ มาจากกลุ่มทุนพลังงานทั้งนั้น ที่ทำให้ชาวบ้านใช้งานไฟแพง ค่าไฟแพง เกิดจากอะไร เราตรวจสอบกองทัพอย่างเข้มข้น แล้วกองทัพก็เป็นคนที่มีปืน เราต้องการลดขนาดกองทัพ มันไปขัดผลประโยชน์ของคนชั้นนำทั้ง 3 กลุ่ม รวมกับกลุ่มชนชั้นนำ เดิมเขาเคยแบ่งสรรผลประโยชน์กันอย่างลงตัว พวกเขาเคยจัดสรรผลประโยชน์ละอยู่อย่างสุขสบายบนกองภาษีอากรของพี่น้องประชาชน การไปแตะเขา มันก็เหมือนไปแหย่รังแตนใช่ไหมคะ ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่ผลกระทบมันจะเป็นแบบนี้

คุณจตุพรคะ วันที่ 7 สิงหาคม พรรคก้าวไกลโนชัวร์ไหมคะ?

ผมเชื่อว่าเขาโดนยุบ แล้วก็ต้องการให้ผลลัพธ์ตรงกันข้ามจะไม่โดนยุบครับ คือผมผ่านการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองที่ถูกยุบมาแล้ว 2 พรรคการเมือง เคยถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากผมเอาตัวไปขังแล้วไม่ยอมไปใช้สิทธิ์ การไม่ให้ไปใช้สิทธิ์ทำให้ขาดคุณสมบัติ การที่จะของแถลงการณ์เปิดคดีโดยวาจา ขอนำพยานเข้าไปสืบ แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตเหมือนกรณีที่ก้าวไกลเจอขณะนี้ คือหลังจากคดีล้มล้างการปกครอง ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วยในคดีนี้ เพราะผมก็เชื่อว่าเขาจะล้มล้างการปกครองได้จริง การล้มล้างการปกครอง มันไม่ใช่แค่ใช้การพูดการแสดงความคิดเห็น มันต้องใช้อาวุธขึ้นมาล้มล้าง แต่ว่าเมื่อคำวินิจฉัยของรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร ผูกพันกับตัวเองด้วย เขาถูกล็อกเป้ามาแต่ต้นในคดีล้มล้างการปกครอง และผลของคดีนั้นนำไปสู่การยุบพรรคที่คุณเจี๊ยบอธิบาย ไม่ว่าจะเป็นข้อเท็จจริงที่ควรรับฟัง แต่เขาไม่รับฟังเรา เพราะว่าเขาจะยืนตามในคดีแรกล้มล้างการปกครอง ผลคือการยุบพรรค และผมเชื่อว่าคะแนนจะเป็นไปในทางทิศเดียวกัน ความเป็นจริงผมเสียดายบุคลากรทางการเมือง ผมก็เป็นคนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ผลโทษทีละ 10 ปี พอเดินมา 4-5 ปี ก็จำคุกทีก็นับ 10 นับ 10 จนกระทั่งไม่มีความอยากใดๆอีกแล้วครับ คุณเจี๊ยบเอง แล้วก็ตั้งแต่พิธามา ถ้ามีเหตุต้องยุบพรรค ผมหวังว่าให้รอดนะ ก็ถูกตัดสิทธิ์ 10 ปี แต่ความน่ากลัว ถัดจากนั้นไป ถ้าทุ่งสังหารมันเดินต่อคือ 44 สส. นะ ที่จะว่าด้วยจริยธรรมทางการเมือง แบบคุณช่อ จะถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต อันนั้นจะหนัก แต่ว่าอย่างไรก็ตามนั้น เดินมาถึงจุดนึงที่วันนี้ผมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดไม่ได้ การเข้าไปเป็นนักการเมืองตอนแรก ต้องการมีความประสงค์เข้าไปอภิปรายในที่ประชุมสภาเท่านั้นนะ ไม่มีความประสงค์อย่างอื่นนะ แต่โลกปัจจุบัน คุณเจี๊ยบนั่งตรงไหน อาจารย์นั่งตรงไหน ผมนั่งตรงไหน ได้หมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องพูดในที่ประชุมสภา และการพูดสิ่งใดในการนำเสนอความเดือดร้อนของประชาชน ก็สามารถทำได้ทุกที ความเป็นจริง ผมพยายามอธิบายก่อนหน้านี้ว่า วิธีที่จะจัดการกับพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล ต้องไม่ยุบเขา ต้องกล้าให้เขาเป็นรัฐบาลสักครั้ง และเดิมพันเขาเลย ถ้าเขาทำได้ก็ไปต่อ ถ้าทำไม่ได้เขาก็จบอยู่เท่านั้น แต่ว่าไปยุบเขา เขาไปอยู่พรรคการเมืองอื่นใด เขาก็จะแบกความหวังของประชาชนต่อไป ครั้งแรกฝันแบกความหวังไว้ 80 ครั้งที่ 2 151 ครั้งต่อไปความหวังก็จะมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นการยุบไม่ทำให้เขาดับสูญนะ แต่ทำให้เขาในร่างใหม่ ซึ่งเขาอาจจะสำเร็จในพรรคที่ 4 ก็ได้ พรรคที่ 3 อาจจะโดนต่อก็ได้

คุณเจี๊ยบพอรู้แล้วใช่ไหมคะว่าใครจะอยู่ใครจะไป? (การย้ายพรรค)

มันก็ไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้นนะคะ คือถ้าจะมีบ้าง สมมุติว่าถ้าจะมี เราเชื่อว่าเราก็คัดกรองคนที่ละเอียดรอบคอบมากกว่าสมัยอนาคตใหม่มากแล้วนะคะ ตัวเองก็เป็นคนสัมภาษณ์เหมือนกัน และมีการทำงานร่วมกันมาก่อนระยะยาวก่อนที่จะลงสมัคร แต่ถ้าต้องมี เพราะใจคนมันเปลี่ยนได้ใช่ไหมคะ ตอนนี้ที่คิดนะน่าจะมือเดียวก็นับได้ ฯลฯ

คุณเจี๊ยบคิดไหมคะ หากพรรคก้าวไกลโดนยุบ นายกฯเศรษฐา โดนสอย แสดงว่าต้องมีอีกแผนนึงที่เตรียมไว้ เตรียมใครเป็นนายกฯ ต่อไว้หรือยัง?

อันนี้ไม่ได้อินไซด์ขนาดนั้นนะคะอาจารย์ แต่ก็มีความรู้สึกว่าผู้มีอำนาจเนี่ย เขาก็คิดวันต่อวันเหมือนกันอาจารย์ เขาก็ดูสถานการณ์วันต่อวันเหมือนกันค่ะ เพราะมันไม่สามารถพยากรณ์อะไรในระยะยาวได้นะ ในสถานการณ์การเมืองตอนนี้ มันมีความเคลื่อนไหวรุนแรงตลอดเวลาเลย มันก็ต้องดูว่าวันที่ 7 เกิดอะไรขึ้น ถ้าเป็นข่าวดีพรรคก้าวไกลได้รับความเป็นธรรมได้ไปต่อ scenario อื่นๆจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าเกิดมาฟันพรรคก้าวไกล ยุบพรรคก้าวไกลแล้ว เหตุการณ์มันจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูปัจจัยอื่นๆ ด้วย

จะมีการแลกเปลี่ยนกันไหมคะ ถ้าก้าวไกลรอด งั้นคุณเศรษฐาก็รอดด้วย?

อันนี้ก็แล้วแต่ท่านคิดค่ะ อำนาจอยู่ในมือของเขานะคะ บุคคลชั้นนำทั้งหลาย

ในความรู้สึกคุณเจี๊ยบ ท่านนายกฯเศรษฐารอดหรือไม่รอดคะ?

ถ้าให้คิดตอนนี้นะคะ คิดต่างจากคุณจตุพร แทงว่ารอดค่ะ มันมีสัญญาณหลายๆอย่าง ท่านเพิ่งได้ปูนบําเหน็จอะไรมานะคะ แล้วก็คิดว่ายังเร็วเกิดไปที่คุณนายกฯตัวจริง คุณทักษิณ ก็ยังไม่น่าที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนตัวคุณเศรษฐา

แฟนๆ สามารถติดตามช่วงวัน และเวลาใหม่ของรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 14.05 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 (เริ่ม 5 สิงหาคมนี้) พร้อมรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 และติดตามทุกกระแสข่าวดังก่อนใคร พร้อมเคลียร์ด่วน เคลียร์แรง บนเฟซบุ๊ก “คนดังนั่งเคลียร์” เท่านั้น!

Line Open Chat *เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ *อ่านคอลัมน์ เปลว สีเงิน ก่อนใคร *ส่งตรงถึงมือทุกคืน *เปิดกว้างเพื่อแฟนคอลัมน์พูดคุยแบบกันเอง ทุกเรื่องราว ข่าวสารบ้านเมือง สังคม ฯลฯ
Written By
More from pp
โฆษกตร. ชี้แจงตั้งด่าน ยัน ด่านตรวจที่ได้รับอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรี ยังคงดำเนินการตามปกติ
โฆษก ตร. ชี้แจงตั้งด่านยัน ด่านตรวจที่ได้รับอนุมัติตามมติคณะรัฐมนตรี ยังคงดำเนินการตามปกติ แต่จุดตรวจจุดสกัด ที่ตั้งโดยผิดระเบียบ จะต้องหยุดดำเนินการ ซึ่งจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะกำหนดแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้ง
Read More
0 replies on ““เจี๊ยบ อมรัตน์” เน้นย้ำก้าวไกล มรสุมเยอะ เพราะขัดผลประโยชน์ชนชั้นนำ “จตุพร” มั่นใจ เจอยุบ 7 ส.ค.นี้แน่ รับเคยมีประสบการณ์ตรง”