“มหาดไทยสีขาว” นำร่องตรวจสารเสพติดบุคลากรทั่วประเทศ

มท. คิ๊กออฟ “มหาดไทยสีขาว” นำร่องตรวจสารเสพติดบุคลากรในสังกัดทั่วประเทศ เตรียมคนหนุนอีก 2 กระทรวงใหญ่ ศธ. อว. ลุยสแกนดึงผู้ติดเข้าสู่การรักษา รุกป้องกันผู้เสพหน้าใหม่

19 กรกฎาคม 2567 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และ โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สืบเนื่องจากที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ได้ให้นโยบายหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รวมถึงหน่วยงานภายใต้การกำกับในฐานะรองนายกรัฐมนตรี ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเชิงรุก

ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ได้คิกออฟนำร่องโครงการตรวจคัดกรองสารเสพติดในบุคลากรของหน่วยงาน “มหาดไทยสีขาว สร้างพื้นที่ปลอดภัย หยุดยั้งยาเสพติด Safe zone no drugs” โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. 67 ซึ่งการตรวจในบุคลากรกลุ่มแรกๆ จะเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจและเตรียมความพร้อมกำลังคนที่จะไปเป็นผู้ดำเนินการตรวจสารเสพติดบุคลากรมหาดไทยทั่วประเทศ และของหน่วยงานอื่นๆ ที่จะเข้ารับการตรวจโดยความสมัครใจ

สำหรับการสมัครใจตรวจปัสสาวะเพื่อคัดกรองสารเสพติด เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายที่กระทรวงมหาดไทยประกาศจะต่อสู้กับยาเสพติดอย่างเข้มข้นที่ประกอบด้วยหลายมาตรการ ซึ่งหากในการคัดกรองนั้นพบว่าเป็นผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ก็จะนำสู่กระบวนการบำบัดรักษา แต่หากเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็จะได้รับการยอมรับและเกิดเป็นสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่หน่วยงานต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พร้อมกับการดำเนินการภายในแล้วระยะต่อไปจะเป็นการขยายไปยังหน่วยงานอื่นด้วย โดยเร็วๆ นี้ กระทรวงมหาดไทยจะทำความตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ 2 กระทรวงใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากร เยาวชน นักศึกษาจำนวนมากคือ กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เพื่อดำเนินการคัดกรองสารเสพติดภาคสมัครใจ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกรมการปกครอง จะสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ซึ่งผ่านการคัดกรอง แสดงความบริสุทธิ์ใจ โปร่งใสแล้วเข้าสนับสนุนการตรวจของแต่ละหน่วยงานตามกรอบอำนาจหน้าที่

“มหาดไทย ศึกษาฯ และ อว. เราได้หารือและเห็นพ้องร่วมกัน ว่าขณะนี้ยาเสพติดเป็นภัยอันตราย ส่งผลร้ายกับการพัฒนาและความมั่นคงประเทศ นอกจากการปราบปรามแล้วต้องใช้มาตรการป้องกันเข้าไปจัดการ สร้างภูมิคุ้มกันลดจำนวนผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะผู้เสพหน้าใหม่ หรือ New Face ซึ่งเป็นเด็ก เยาวชนในระบบการศึกษา และการทำ MOU กับทั้ง 2 หน่วยงานที่ดูแลสถานศึกษาไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน วิทยาลัย มหาวิทยาลัยจะทำให้ดำเนินมาตรการนี้ได้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

โฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ภายใต้ความร่วมมือตาม MOU นอกจากทุกหน่วยงานจะสนับสนุนบุคลากรให้เข้าร่วมการตรวจคัดกรองสารเสพติดภาคสมัครใจแล้ว ยังจะดำเนินการด้านอื่นๆ อาทิ การประกาศนโยบายสร้างภูมิคุ้มกัน และการป้องกันการเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความตระหนักต่อโทษภัยของยาเสพติด ส่งเสริมบทบาทความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในการแก้ไขปัญหาในทุกมิติ

Line Open Chat เพิ่มช่องทางการรับข่าวสาร จากเว็บไซต์ พร้อมพูดคุย แสดงความคิดเห็น เรื่องการบ้านการเมือง สังคม หรืออื่นๆ กับคนคอเดียวกัน
Written By
More from pp
‘ชุมสาย’ ยืนยัน คนเพื่อไทยสุจริต ความจริงถูกพิสูจน์แล้ว หลังสองอดีตนายกฯ บริสุทธิ์ และอดีต ส.ส.ไม่ได้ทำผิด ชี้ในอนาคตต้องแก้ กม.ให้ยุติธรรม
‘ชุมสาย’ ยืนยัน คนเพื่อไทยสุจริต ความจริงถูกพิสูจน์แล้ว หลังสองอดีตนายกฯ บริสุทธิ์ และอดีต ส.ส.ไม่ได้ทำผิด ชี้ในอนาคตต้องแก้ กม.ให้ยุติธรรม บ้านเมืองต้องเป็นประชาธิปไตยมากกว่านี้
Read More
0 replies on ““มหาดไทยสีขาว” นำร่องตรวจสารเสพติดบุคลากรทั่วประเทศ”