เสธ. หิ ลงพื้นที่ลพบุรี ตรวจ 2 ปั๊มน้ำมัน พบค่ากำมะถันสูงเกินเกณฑ์

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ พร้อมด้วยนายทนงศักดิ์ วงษ์ลา พลังงานจังหวัดลพบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองวิทยาการพิสูจน์หลักฐานจังหวัดลพบุรี เดินทางมาที่ สภ.บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี เพื่อติดตามการดำเนินคดี กับผู้ประกอบการปั๊มน้ำมัน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานพลังงานจังหวัดลพบุรี ได้ออกทำการตรวจสอบคุณภาพน้ำมันจากปั๊มน้ำมันต่าง ๆ ในพื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดลพบุรี ทั้งหมด 28 ปั๊ม โดยทางสำนักงานพลังงานจังหวัดลพบุรี ได้ส่งน้ำมันไปตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพน้ำมันยังกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งต่อมาได้แจ้งผลการตรวจคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงมาที่พลังงานจังหวัด ว่ามีผลค่ากำมะถันในน้ำมันเกินค่ามาตรฐานจำนวน 2 ปั๊ม พบผลการตรวจค่ากำมะถันนี้ สูงกว่า 240 PPM. เกินกว่าค่าปกติถึง 4 เท่า วัดจากค่ามาตรฐานของน้ำมันกำมะถันที่กำหนดไว้ 50 PPM.

ทางสำนักงานพลังงานจังหวัดลพบุรี ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดี กับสถานประกอบการทั้ง 2 แห่ง แล้ว โดยวันนี้มีผู้ประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมกับทนายความ เดินทางมาเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้มีสารกำมะถันสูงกว่ามาตรฐาน

ดร.หิมาลัย กล่าวว่า “ในขั้นต้นได้รับรายงานว่า สำนักงานพลังงานจังหวัดลพบุรี ได้ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันให้มีมาตรฐานตามนโยบายของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ซึ่งเราก็ได้รับการร้องขอความเป็นธรรมมาจากผู้ประกอบการ วันนี้ได้มานั่งประชุมกันทั้ง 2 ฝ่าย ได้ทำความเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่เองก็มีการทำงานที่ตรงไปตรงมา ซึ่งก็เป็นการปฏิบัติงานตามวงรอบ ขณะเดียวกันทางเราก็ได้รับทราบปัญหาจากทางผู้ประกอบการด้วย

การหารือวันนี้ ถือว่า เป็นไปโดยดีเป็นการรับฟังข้อมูลจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะประชาชน เราต้องการที่จะดูแลผลประโยชน์ให้ประชาชนในเรื่องของน้ำมันให้มีคุณภาพและมีมาตรฐานเดียวกัน” ดร.หิมาลัย กล่าว

ด้านนายทนงศักดิ์ กล่าวว่า ดำเนินการตรวจสอบตามปกติ คือ พลังงานจังหวัดลพบุรี มีแผนสุ่มตรวจในจังหวัด โดยขณะนี้มีอยู่ 3 พื้นที่ 3 อำเภอ ในการสุ่มตรวจทั้งหมด 28 ปั๊มที่ได้มา ไม่ได้เจาะจงปั๊มใดปั๊มหนึ่ง เมื่อส่งตรวจแล้วทางกรมธุรกิจพลังงานได้ส่งรายการแจ้งมาที่สำนักงานพลังงานจังหวัด ว่ามีผลเกินค่ามาตรฐานอยู่ 2 ปั๊ม คือมาตรฐานที่ประมาณ 50 PPM. ต่อปริมาณ แต่ว่าผลการตรวจของ ปั๊มทั้ง 2 แห่งสูงกว่า 240 PPM. และขณะนี้ขั้นตอนอยู่ระหว่างการดำเนินการในการแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย

Written By
More from pp
โฆษกรัฐบาลย้อน “เพื่อไทย” เผื่อใจไว้หน้าแตกด้วย อาจถูกนายกฯ น็อคกลางสภาฯ เสียเอง
โฆษกรัฐบาลย้อน “เพื่อไทย” เผื่อใจไว้หน้าแตกด้วย อาจถูกนายกฯ น็อคกลางสภาฯ เสียเอง แจงใช้เวทีซักฟอกชี้แจงประชาชนให้เข้าใจถึงสิ่งที่ถูกบิดเบือนมาตลอด เย้ยฝ่ายค้านฉายหนังตัวอย่างซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนคนดูจับไต๋ได้หมดแล้ว
Read More
0 replies on “เสธ. หิ ลงพื้นที่ลพบุรี ตรวจ 2 ปั๊มน้ำมัน พบค่ากำมะถันสูงเกินเกณฑ์”