“เรวัตร” จี้ 4 ประเด็นที่ กทม. ต้องตอบคำถาม ถึงเรื่องรถขยะ EV

เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 นายเรวัตร คงชาติ อดีตผู้สมัคร สส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาตั้งประเด็นถึงปัญหาการจัดการการเช่ารถจัดเก็บขยะของกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยเรียกร้องให้ทาง กทม. ชี้แจง 4 ประเด็นหลัก ได้แก่

1. เหตุผลในการเร่งเปลี่ยนเทคโนโลยี
กรุงเทพมหานครเร่งเปลี่ยนจากรถพลังงานน้ำมันเป็นรถพลังงานไฟฟ้าภายใต้วงเงิน 4 พันล้านบาท ทั้งที่ขาดความพร้อมในการบริหารและเตรียมการศึกษาเทคโนโลยี ซึ่งอาจทำให้งบประมาณเกือบ 4 พันล้านบาทสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์หากเกิดปัญหาในอนาคต

2. การจัดทำ TOR
ข้อกำหนด TOR เพื่อเปิดประมูลการแข่งขันยังไม่ชัดเจน เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนสัญญาเดิมก็จะหมดลง การไม่เร่งทำ TOR หรือการประกวดราคาให้เสร็จสิ้น แล้วไปเร่งเอาตอนท้าย อาจเป็นการเปิดช่องให้เกิดการเอื้อประโยชน์กับกลุ่มผลประโยชน์ทับซ้อน

3. ความพร้อมของกรุงเทพมหานคร
ปัจจุบันกรุงเทพมหานครยังมีปัญหาในการจัดเก็บขยะตกค้างจากบ้านเรือนพี่น้องประชาชน การเปลี่ยนเป็นรถพลังงานไฟฟ้าต้องการจุดชาร์จไฟและเวลาในการชาร์จที่นานขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บขยะและทำให้ภาระการจัดการตกอยู่กับประชาชน

4. ปัญหาการทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อน
การทุจริตและการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มผลประโยชน์ทับซ้อนในการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าที่ราคาสูงเกินกว่าราคากลาง การโอนหุ้นของรองผู้ว่าฯ บางท่านก่อนเข้ารับตำแหน่ง และประเด็นเรื่องการล็อกสเปค TOR ซึ่งอาจเปิดช่องให้กับบริษัทเพียงไม่กี่แห่งในการประมูลแข่งขันได้ เป็นปัญหาที่ต้องการการตรวจสอบและคำชี้แจงจาก กทม.

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนที่กรุงเทพมหานครต้องตอบคำถามต่อประชาชน ภายใต้กรอบระยะเวลาที่จำกัดและงบประมาณที่สูงมาก กระรอก เรวัตร เรียกร้องให้มีความโปร่งใสและการจัดการที่ชัดเจนเพื่อป้องกันการสูญเสียงบประมาณโดยเปล่าประโยชน์ และให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่าการบริหารงานของกรุงเทพมหานครจะเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส

Written By
More from pp
รมว.สุชาติ กำชับ สปส. เตรียมพร้อมเปิดระบบและศูนย์ทบทวนสิทธิ์ “ม33เรารักกัน”
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กำชับ สำนักงานประกันสังคม เตรียมความพร้อมระบบลงเบียนออนไลน์และศูนย์ทบทวนสิทธิ์ ม33เรารักกัน ให้มีความพร้อม อำนวยความสะดวกรองรับผู้ประกันตนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
Read More
0 replies on ““เรวัตร” จี้ 4 ประเด็นที่ กทม. ต้องตอบคำถาม ถึงเรื่องรถขยะ EV”