สธ.มอบ กรมการแพทย์ รักษาผู้ป่วยเด็กโรคปานยักษ์แต่กำเนิด (Congenital Giant Melanocytic Nevus) โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง หวังให้กลับใช้ชีวิตได้ปกติได้เร็วที่สุด

18 มิถุนายน 2567 ดร.ธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ได้รับการประสานจากคุณต้นอ้อ
เพจเป็นหนึ่ง เรื่องการส่งตัวเด็กจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งที่มีปัญหาปานดำใหญ่บริเวณหลัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต

เด็กมีอาการคันตลอดเวลา ต่อมาได้ประสานผ่านกระทรวงสาธารณสุข โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความห่วงใยผู้ป่วยรายดังกล่าว

จึงได้สั่งการและกำชับให้ประสานงานกับอธิบดีกรมการแพทย์ รับตัวเด็กเข้ารักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เพื่อให้เด็กกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วที่สุด

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง ทีมแพทย์ร่วมกันประเมินอาการและวางแผนการรักษาโดยมีแพทย์เฉพาะทางด้านโรคผิวหนัง

จากการประเมินเบื้องต้นเด็กมีสุขภาพแข็งแรงดีและพร้อมเข้ารับการรักษาได้ทันที ได้รับการประสานส่งตัวจากโรงพยาบาลบุรีรัมย์และสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี รับเด็กเข้าดูแลต่อในวันนี้

นายแพทย์อัครฐาน จิตนุยานนท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า ได้รับความร่วมมือจาก นายแพทย์วีรวัต อุครานันท์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมการแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เข้าร่วมในการวางแผนการรักษาผู้ป่วยเด็กรายนี้

โดยเริ่มจากประเมินรอยโรคใหญ่ว่ามีตำแหน่งใดบ้างที่มีความเสี่ยงเพื่อตัดชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาสำหรับการวินิจฉัยเพิ่มเติม รวมถึงตรวจหาความผิดปกติอื่นโดยละเอียด ที่พบได้บ่อยในโรคนี้มักจะเป็นอาการทางระบบประสาท

ทั้งสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้รับผู้ป่วยเข้าดูแล โดยมีแพทย์ พยาบาลและทีมงาน ดูแลและประเมินอย่างใกล้ชิด ในส่วนของญาติทางสถาบันฯ ได้จัดเตรียมสถานที่พักไว้รองรับที่บ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ รวมถึงผู้ป่วยสามารถเรียนหนังสือผ่านระบบทางไกลได้อีกด้วย

 

Written By
More from pp
ครม. ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีก 3 เดือน สิ้นสุดในวันที่ 19 กันยายน 2566
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงมติคณะรัฐมนตรี (13 มิถุนายน 2566) รับทราบตามมติ ของคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งที่ 2 /...
Read More
0 replies on “สธ.มอบ กรมการแพทย์ รักษาผู้ป่วยเด็กโรคปานยักษ์แต่กำเนิด (Congenital Giant Melanocytic Nevus) โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีและสถาบันโรคผิวหนัง หวังให้กลับใช้ชีวิตได้ปกติได้เร็วที่สุด”