“เศรษฐา” ย้ำ พักโทษ “ทักษิณ” ตามเกณฑ์ราชทัณฑ์ เรื่องอดีตถือเป็นอดีต แต่ไม่รู้ปล่อยตัวเมื่อไหร่

13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีชื่อได้รับการพักโทษ ว่า ตามที่มีการนำเสนอข่าว นายทักษิณมีชื่อเข้าข่ายได้รับการพักโทษ ก็ถือว่าเป็นทางการแล้วว่าอดีตนายกรัฐมนตรีได้รับการพักโทษ เป็นไปตามกฏหมายและระเบียบของกรมราชทัณฑ์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังมีกลุ่มเคลื่อนไหวที่คัดค้านการพักโทษดังกล่าว นายกฯ กล่าวว่า เราว่าไปตามกฏหมาย นายทักษิณเองก็เป็นอดีตนายกฯ มาหลายปีและเป็นคนที่มีประโยชน์กับประเทศชาติ และทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติมาอย่างยาวนาน เป็นนายกรัฐมนตรีที่ได้รับความนิยมชมชอบอย่างสูงที่สุดท่านหนึ่งในประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย และความจริงเมื่อท่านออกมาแล้ว ก็เป็นประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง เรื่องในอดีตก็ถือเป็นเรื่องในอดีตไป และได้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายไปเรียบร้อยแล้ว

“ท่านเองก็มีลูกมีหลาน ลูกสาวคนเล็กก็เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แล้วผมเชื่อว่าท่านจะมีคำแนะนำดีๆ ที่จะให้เป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ เดี๋ยวผมเชื่อว่าลูกก็จะนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการบริหารประเทศได้ และปัจจุบันท่านก็มีหลาน7คน ในฐานะที่ผมเป็นพ่อคน ผมก็เข้าใจความรักคุณปู่หรือคุณตามีให้กับลูกหลาน ก็ถือเป็นสิทธิ์ของท่าน ยืนยันว่าตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ทุกอย่าง“ นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีกลุ่มที่เคลื่อนไหวต่อเนื่อง จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนคิดว่าเราทำตามกฏหมายทุกอย่าง ทั้งในส่วนกฎหมายของกรมราชทัณฑ์เอง อย่าลืมว่านายทักษิณก็กลับมารับโทษอย่างชัดเจน ทุกอย่างเข้าเกณฑ์หมด ก็ว่าไปตามกฏหมาย เราอยู่ด้วยกฎของการอยู่ร่วมกัน คือการมีกฎหมาย

ถามว่า ได้รับรายงานหรือไม่ว่านายทักษิณจะได้รับการปล่อยตัววันใด นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบเลยว่าจะได้รับการปล่อยตัวเมื่อไหร่ ตนเองก็ได้อ่านแค่พาดหัวข่าว ยังไม่ได้ดูว่าเป็นเมื่อไหร่อย่างไร

ซักว่า ในอนาคตถ้ามีโอกาสขอคำปรึกษาจากนายทักษิณหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะพูดคุยกับคนที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติทุกคน ทั้งพรรคตรงข้าม ฝ่ายตรงข้าม อดีตนายกฯ ทหาร ตำรวจ ในอดีตก็พูดคุยตลอดเวลา เพราะตนเข้ามาในรัฐบาลที่มีพรรคร่วมรัฐบาลเยอะ ปัญหาบ้านเมืองก็เยอะ ความชำนาญในการบริหารจัดการประเทศของแต่ละคน ก็มีไม่เท่ากัน บางเรื่องเรามีความรู้มาก บางเรื่องเรามีความรู้น้อย ก็พร้อมที่จะพูดคุยกับทุกคนที่มีความรู้ความสามารถ หรือผู้ที่เคยบริหารจัดการประเทศมา ก็ต้องดูเรื่องกฎหมายและอะไรหลายๆเรื่องควบคู่ไปด้วย

Written By
More from pp
พลเอก ประวิตร เยี่ยมชมนิทรรศการ APEC 2022 สัญจร “APEC พร้อม ไทยพร้อม” แสดงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยปี 2565 เชิญชวนชาวไทยเป็นเจ้าภาพอย่างมีมิตรภาพที่ดีร่วมกัน
นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (27 กันยายน 2565) เวลา 09.00 น....
Read More
0 replies on ““เศรษฐา” ย้ำ พักโทษ “ทักษิณ” ตามเกณฑ์ราชทัณฑ์ เรื่องอดีตถือเป็นอดีต แต่ไม่รู้ปล่อยตัวเมื่อไหร่”