ผบ.ตร.ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ตรวจโรงงานพลุระเบิด คร่า 23 ชีวิต

ผบ.ตร.ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ตรวจโรงงานพลุระเบิด คร่า 23 ชีวิต สั่งตั้ง ศปก.พิสูจน์เอกลักษณ์ – นิติวิทยาศาสตร์หาสาเหตุ ระดมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียทุกมิติ พร้อมสั่งตำรวจทั่วประเทศหารือฝ่ายปกครองตรวจคุมเข้มโรงงานพลุ เสนอกำหนดโซนนิ่งความปลอดภัย

18 มกราคม 2567 เวลาประมาณ 10.30 น. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. ได้เดินทางมาตรวจติดตามการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.7 , สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด โดยมี พล.ต.ท.นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต ผบช.ภ.7, พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.สพฐ.ตร. , นาย ดรณ์ สมิตะเกษตริน รอง ผวจ.สุพรรณบุรี, พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รอง ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รอง ผบช.ภ.7, พล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุ่มมณีกูล รอง ผบช.ภ.7 และ นพ.พัฒธพงษ์ ประชาสันติกุล นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มงานเวชศาสตร์ฉุกเฉินและนิติเวช ร่วมรายงานผลการปฏิบัติ ณ วัดโรงช้าง ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี จว.สุพรรณบุรี

ความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 23 ราย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล ซึ่ง ผบ.ตร.สั่งการให้ ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ ( ศปก. ) 2 จุด คือ ศปก.สน.ฯ ตั้งอยู่บริเวณที่เกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ, นิติเวช, พิสูจน์หลักฐาน, ฝ่ายปกครอง, กู้ภัย ตรวจพิสูจน์สถานที่เกิดเหตุ / และ ศปก.ร่วมฯ ณ วัดโรงช้าง เพื่อนำศพทั้ง 23 รายมาตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์ และให้การช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิต, ประสานงานญาติ, รับแจ้งคนหายเพิ่มเติม โดยมีเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานอยู่ร่วมปฏิบัติงาน

ผบ.ตร. กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสีย ในวันนี้มาเป็นกำลังใจให้ทีมงาน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยพยายามลงมาช่วยเหลือญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และตรวจสอบให้ได้ว่าผู้เสียชีวิตเป็นใคร ที่พิสูจน์ได้ ตามข้อห่วงใยของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ฯ ย้ำว่า ขณะนี้ยืนยันเสียชีวิต ประมาณ 23 ราย แต่ตอนนี้เราพบร่าง 22 ราย ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ 4 ราย กำลังจะเคลียร์พื้นที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และอีโอดีเข้าไปเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง ตอนนี้ยังทยอยนำศพออกมา ซึ่งการเข้าเคลียร์พื้นที่ต้องใช้ความระมัดระวัง และต้องรักษาสภาพที่เกิดเหตุไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อตรวจสอบวัตถุพยานที่เกิดเหตุนั้นสำคัญเพื่อ ดูสาเหตุการเกิดเหตุครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ผบ.ตร.กล่าวว่า เรื่องระเบิดไม่เหมือนเรื่องอื่น ๆ เราต้องเก็บวัตถุพยานไว้ให้ได้มากที่สุด เราไม่มีผู้รอดชีวิตจากที่เกิดเหตุมาเลย จึงไม่มีประจักษ์พยานมาบอกว่าสาเหตุอะไร ดังนั้นต้องใช้นิติวิทยาศาสตร์ในการช่วยตรวจพิสูจน์ ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ทำงาน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ระดมชุดพิสูจน์หลักฐาน นิติเวช และพนักงานสอบสวน ร่วมตรวจที่เกิดเหตุ หาพยานหลักฐาน พิสูจน์ทราบสาเหตุการระเบิด อย่างละเอียดรอบคอบ และทำคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา รวมทั้งประเด็นข้อสงสัยของสังคมเกี่ยวกับเหตุการณ์ระเบิดที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ยังได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศ ร่วมหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน ที่เก็บพลุ วัตถุอันตรายที่ในลักษณะใกล้เคียง เพื่อหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก และหารือฝ่ายปกครองว่า เราควรจะนำโรงงานแบบนี้ออกมาอยู่นอกชุมชนดีกว่าหรือไม่ ไม่ควรไปตั้งในชุมชน เพราะโอกาสเกิดระเบิดหลายสาเหตุ เมื่อเป็นอันตรายและเกิดการสูญเสียจำนวนมาก เราก็ต้องคุยกัน หรืออาจต้องกำหนดโซนนิ่งหรือไม่ เพื่อไม่ให้ชุมชนตามออกไป เราพยายามทำ ไม่อยากให้วัวหายแล้วล้อมคอก

Written By
More from pp
การรักษานิ่วในถุงน้ำดี และนิ่วในท่อน้ำดีในครั้งเดียว โดยเทคโนโลยีการส่องกล้อง (ERCP) และผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก (LC)  
นพ.นิวัติ อินทรวิเชียร รองผู้อำนวยการ รพ.กรุงเทพ เป็นประธานงานแถลงข่าว “การรักษานิ่วในถุงน้ำดี และนิ่วในท่อน้ำดีในครั้งเดียว โดยเทคโนโลยีการส่องกล้อง (ERCP) และผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก (LC)“ แผลมีขนาดเล็ก เจ็บน้อย ลดโอกาสการติดเชื้อและลดจำนวนครั้งทางวิสัญญีในการดมยาสลบ ฟื้นตัวได้ไว กลับมาใช้ชีวิตปกติได้เร็วขึ้น
Read More
0 replies on “ผบ.ตร.ลงพื้นที่สุพรรณบุรี ตรวจโรงงานพลุระเบิด คร่า 23 ชีวิต”