ปลัดแรงงาน รับข้อสั่งการนายก เร่งรวบรวมเอกสารแรงงานอิสราเอล ส่งมอบ กต. เบิกจ่าย

8 พฤศจิกายน 2566 นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรวบรวมเอกสารคำร้องของแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากอิสราเอลเพื่อส่งให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเบิกจ่ายว่า ตามที่ท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเบิกจ่ายค่าตั๋วเครื่องบินและค่าแท็กซี่ของแรงงานไทยในอิสราเอลที่เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้วนั้นว่า

ในเรื่องนี้ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ติดตามสถานการณ์การให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอลอย่างใกล้ชิด และให้กำชับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการดังกล่าวให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเพื่อให้แรงงานได้รับการช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด

นายไพโรจน์ กล่าวต่อว่า ผมได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดทุกจังหวัดอำนวยความสะดวกในการรับคำร้องและรวบรวมเอกสารหลักฐานการเดินทางของแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล และให้สำนักตรวจและประเมินผล สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงานรวบรวมส่งกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งความคืบหน้าการยื่นคำขอรับเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศไทยของแรงงานไทยในอิสราเอล

พบว่า ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 7 พ.ย.66 มีแรงงานยื่นคำร้องฯ ผ่านศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลที่ชั้นล่าง อาคารกระทรวงแรงงาน จำนวน 139 ราย และยื่นคำร้องฯ ผ่านศูนย์ช่วยเหลือฯ ในจังหวัด จำนวน 2,321 ราย รวมทั้งสิ้น 2,460 ราย เป็นค่าตั๋วเครื่องบิน 1,077 ราย และค่าแท็กซี่ 1,866 ราย กระทรวงแรงงานได้ส่งคำร้องให้กระทรวงการต่างประเทศแล้ว จำนวน 125 ราย และอยู่ระหว่างการตรวจสอบคำร้องฯ ก่อนส่งกระทรวงการต่างประเทศอีก 580 ราย

นายไพโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คนไทยและแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลที่ยังไม่ได้ยื่นคำร้องขอเบิกค่าเดินทางกลับจากอิสราเอล ขอให้ไปยื่นได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล บริเวณชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน ถนนมิตรไมตรี เขตดินแดง กรุงเทพ และสำนักงานแรงงานจังหวัด ทุกจังหวัดทั่วประเทศได้

โดยกระทรวงแรงงานจะรวบรวมคำร้องทุกสัปดาห์ เพื่อส่งให้กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้พิจารณา ซึ่งแรงงานจะได้รับเงินค่าเดินทางผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตามชื่อของแรงงานไทยที่ได้แจ้งไว้ ทั้งนี้ สามารถติดตามการยื่นคำขอได้ที่ Hot Line Call Center กรมการกงสุล โทร.025728442

Written By
More from pp
มอบเงินช่วยเหลือ จากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย แก่ผู้ประสบภัยจากพายุซินลากูในจังหวัดน่าน
วันนี้ (25 ก.ย.63) พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ พลเรือเอก พิเชฐ ตานะเศรษฐ หัวหน้าคณะทำงานกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคสำหรับรองนายกรัฐมนตรี
Read More
0 replies on “ปลัดแรงงาน รับข้อสั่งการนายก เร่งรวบรวมเอกสารแรงงานอิสราเอล ส่งมอบ กต. เบิกจ่าย”